Cảng, đường phục vụ bô-xít: Chính phủ yêu cầu giải quyết sớm

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có kết luận "giao việc" cho Bộ GTVT, TKV và các địa phương liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong dự án cảng Kê Gà và triển khai đầu tư các tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển bô-xít.

Kết luận của Phó Thủ tướng được đưa ra sau cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT, Tập đoàn Than - Khoáng sản (TKV) và Văn Phòng Chính phủ ngày 5/9.
 
Cảng, đường phục vụ bô-xít: Chính phủ yêu cầu giải quyết sớm - 1
QL20 sẽ là tuyến vận chuyển bô xit trước khi có cảng Kê Gà (Ảnh: NLĐ).

 

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu TKV phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết dứt điểm vướng mắc trong GPMB dự án cảng Kê Gà.

 

Dự án cảng Kê Gà với 4 giai đoạn, dự kiến sẽ hoàn tất giai đoạn một sau 2 năm xây dựng.

 

Chính vì thế, trước khi có cảng Kê Gà, bô-xit sẽ được vận chuyển từ Tân Rai đến Bảo Lộc theo tỉnh lộ 725, từ Bảo Lộc đến Dầu Giây theo quốc lộ 20 và từ Dầu Giây đến Long Thành theo tỉnh lộ 769.

 

Để thực hiện phương án vận chuyển này, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ hoàn thiện phương án duy tu, bảo dưỡng và cải tạo 2 tuyến tỉnh lộ để phê duyệt trong tháng 9/2011. Việc thực hiện sẽ do Sở GTVT các tỉnh liên quan thực hiện dưới sự giám sát của Tổng cục Đường bộ. TKV có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí cho các địa phương thực hiện việc này.

 

Đối với quốc lộ 20, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT triển khai đầu tư theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT), và sắp xếp các trạm thu phí, quyết định mức phí và các cơ chế khác để đẩy nhan tiến độ thực hiện.

 

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT, TKV và các cơ quan liên quan sớm triển khai phương án đầu tư tuyến đường bộ vận tải sau khi có cảng Kê Gà (hiện chưa xây dựng được do vướng mắc GPMB).

Cảng Kê Gà được xây dựng tại xã Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận) trên diện tích khoảng 366 ha. Để xây dựng cảng này, UBND tỉnh Bình Thuận đã thu hồi vàn gừng triển khai 12 dự án du lịch nằm trong ranh giới cảng. Cảng Kê Gà hình thành sẽ rút ngắn cung đường, các sản phẩm bô-xít sẽ được vận chuyển từ Tân Rai, Nhân Cơ xuống Bình Thuận thay vì vào Đồng Nai.

Phương án vận chuyển trước khi có cảng Kê Gà cũng nhận được nhiều phản ứng từ các cử tri Đồng Nai vì lo ngại sức chịu đựng của các tuyến đường và nguy cơ tai nạn giao thông vì tần suất vận chuyển.

Hồng Kỹ