Cấm nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản giao Tổng cục Hải quan xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ kể từ ngày Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành.

Theo đó những lô hàng này sẽ buộc phải tái xuất và thực hiện các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp tàu đã về cảng trước ngày 30/11/2006 sẽ vẫn được làm thủ tục thông quan.

Trước đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc họp với đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công nghiệp, Bộ Thương mại, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp và Tổng cục Hải quan để thảo luận và đề xuất giải pháp xử lý việc một số tàu biển cũ được nhập khẩu để phá dỡ.

Đa số ý kiến đều thống nhất việc các doanh nghiệp nhập khẩu tàu biển cũ để phá dỡ từ 1/7/2006 trở về sau là vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 điều 42 của Luật Bảo vệ môi trường, cần được xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Các doanh nghiệp không thể lấy lý do việc nhập khẩu tàu biển cũ để phá dỡ sau ngày 30/6/2006 là thực hiện theo quy định tại Nghị định số 49/2006/NĐ-CP vì quy định này đã không còn hiệu lực kể từ ngày 1/7/2006, khi Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành.

Về biện pháp xử lý, các doanh nghiệp đã nhập khẩu tàu biển cũ để phá dỡ buộc phải xử lý các chất thải phát sinh từ hoạt động phá dỡ tàu theo các quy định về quản lý chất thải, phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trần Đức - Thái Sơn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm