1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Cách Masan tham gia vào "chiếc bánh" 350 tỷ USD của thị trường bán lẻ Việt Nam

Trường Thịnh

(Dân trí) - Ngày 27/11, Masan tổ chức sự kiện "Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ". Tại đây, lãnh đạo Masan chia sẻ về hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ giải quyết bài toán khó của thị trường tiêu dùng.

Là doanh nghiệp đầu ngành tiêu dùng bán lẻ hiện đại với hệ thống quy mô bậc nhất, Masan đã đẩy mạnh chuyển đổi số đưa doanh nghiệp mình trở thành tập đoàn tiêu dùng - công nghệ từ năm 2021, tăng tốc bứt phá từ năm 2022 đến nay.

Nền tảng tiêu dùng công nghệ giải bài toán khó của thị trường

Theo báo cáo gần đây của J.P Morgan, Việt Nam là một trong những câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng bán lẻ hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, độ thâm nhập của lĩnh vực bán lẻ hàng hóa của Việt Nam vẫn chưa sâu, chỉ chiếm 12% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 20-45% của các nước ASEAN, chỉ sau Ấn Độ với 8% và có mức độ sử dụng kênh marketing để tạo lợi thế cạnh tranh vừa phải so với khu vực.

Với kinh nghiệm hơn 27 năm hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan hiểu rõ những thách thức của thị trường. Tại sự kiện "Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ", doanh nghiệp này điểm rõ các khó khăn xuyên suốt chuỗi giá trị tiêu dùng.

Cách Masan tham gia vào chiếc bánh 350 tỷ USD của thị trường bán lẻ Việt Nam - 1
Buổi chia sẻ thu hút đông đảo người tham dự (Ảnh: Masan Group).

Thứ nhất, đối với thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ, thách thức là sự thiếu hụt về dữ liệu để phục vụ các mục đích đổi mới sáng tạo, tăng giá trị cho người dùng của doanh nghiệp. Đơn cử như việc thay đổi bao bì sản phẩm, doanh nghiệp cần dữ liệu như màu sắc, chất liệu bao bì, họa tiết… mà người tiêu dùng ưa chuộng để từ đó đưa ra phương án tối ưu.

Bên cạnh đó, chi phí thu mua cao cũng là thách thức lớn. Doanh nghiệp có thể kiểm soát chi phí này bằng cách lập danh sách mua hàng dựa trên dữ liệu về nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm đang kinh doanh.

Thách thức tiếp theo là nguy cơ mất doanh số do thiếu hụt hàng hóa tại điểm bán. Điều này là hệ quả của việc doanh nghiệp không có kế hoạch trữ hàng hợp lý tại các điểm tiêu thụ.

Thứ hai, với nhà bán lẻ, việc dự trữ hàng hóa không hợp lý là vấn đề nhiều doanh nghiệp đối mặt. Theo dõi luồng hàng, tồn kho của các kênh bán khác nhau cũng là thách thức trong hoạt động vận hành của các nhà bán lẻ. Bên cạnh đó, để tăng doanh số, doanh nghiệp thường triển khai các chương trình marketing và hoạt động này có khả năng ảnh hưởng đến lợi nhuận nếu không sử dụng chi phí marketing hợp lý.

Thứ ba, khách hàng sẽ phải chi trả cho sản phẩm, dịch vụ ở mức giá cao hơn nếu doanh nghiệp không tối ưu được chi phí hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, đối với ngành tiêu dùng bán lẻ, hàng hóa rất đa dạng và điều này gây nên thách thức cho khách hàng trong việc tiếp cận đầy đủ sản phẩm của doanh nghiệp.

Trải nghiệm khách hàng cũng là vấn đề đáng quan tâm khi xu hướng cá nhân hóa ngày càng phát triển. Để được người tiêu dùng tin cậy và tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng, doanh nghiệp cần thấu hiểu họ bằng cách giới thiệu những sản phẩm thật sự phù hợp với cá nhân nhờ vào dữ liệu như lịch sử mua hàng.

Cách Masan tham gia vào chiếc bánh 350 tỷ USD của thị trường bán lẻ Việt Nam - 2
Ông Danny Le chia sẻ nền tảng để Masan số hóa tiêu dùng bán lẻ (Ảnh: Masan Group).

Đưa ra lời giải cho các thách thức trên, ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group, đã điểm rõ chiến lược xây dựng mạng lưới Point of Life (POL) của Masan. Theo đó, hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ POL là hệ sinh thái offline-to-online gồm 3 yếu tố chính là sản phẩm và dịch vụ do Masan cung cấp, hạ tầng thương mại liên kết tất cả các đối tác trong hệ sinh thái một nền tảng công nghệ, có khả năng phân tích dữ liệu thông qua AI và ML, cũng như sự kết hợp của con người và Masan.

Hệ sinh thái POL sẽ giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng. Cụ thể, việc tích hợp hơn 3.600 cửa hàng và siêu thị thuộc chuỗi WinCommerce vào hệ thống logistics Supra sẽ tạo ra một nền tảng phạm vi rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận người dùng.

Cách Masan tham gia vào chiếc bánh 350 tỷ USD của thị trường bán lẻ Việt Nam - 3
Hệ thống logistic Supra của Masan ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết tình trạng tồn kho hay thiếu đơn hàng tại các điểm bán (Ảnh: Masan Group).

Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền. Supra đang giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce, áp dụng công nghệ AI khi lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, nhằm kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng, số lượng hàng vận chuyển tới hệ thống đồng nhất, tối ưu chi phí.

Đối với việc gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng, Masan nhận thấy nhiều người không thích các chương trình khuyến mãi đại trà nên nỗ lực hướng đến việc tìm cách mang đến cho mỗi người tiêu dùng một ưu đãi riêng, được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng.

Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Masan dự kiến mở rộng đầu tư vào công nghệ với trọng tâm áp dụng công nghệ AI và ML để cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như tái định hình trải nghiệm tiêu dùng để trở thành một hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ.