Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của ROX Group

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Năm nay, ROX Group đổi mới cách tổ chức Ngày hội truyền thống, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người lao động.

Đưa văn hóa doanh nghiệp vào đời sống công sở

Ở bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào, chủ động luôn là một trong những phẩm chất cần thiết của người lao động dù là sinh viên mới tốt nghiệp hay chuyên viên, cán bộ quản lý. Càng ở vị trí cao, yêu cầu về tính chủ động càng nhiều.

ROX Group tiền thân là TNG Holdings Vietnam. Trước khi chuyển đổi thương hiệu vào đầu năm nay, doanh nghiệp đã cho ra mắt bộ gen ROX với ba giá trị cốt lõi đề cao trách nhiệm chủ động.

Theo đó, người lao động không chỉ chủ động giải quyết công việc được giao, nhân sự còn cần chủ động báo cáo, chủ động giám sát, chủ động phản biện,… Chủ động nằm ngay ở cách tư duy khi gặp vấn đề, coi mình là nguyên nhân đầu tiên để từ đó tìm ra giải pháp.

Với việc đẩy mạnh vai trò của văn hóa doanh nghiệp phục vụ công tác quản trị, trong đó đề cao tinh thần "trách nhiệm chủ động", ROX Group đã vươn mình từ một doanh nghiệp sản xuất thành tập đoàn đa ngành có bề dày 28 năm xây dựng, phát triển. Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của ROX Group bao gồm nhiều lĩnh vực như phát triển đô thị và khu công nghiệp, dịch vụ, tài chính năng lượng, khách sạn.

Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của ROX Group - 1
Cán bộ nhân viên ROX Group tham gia các hoạt động hướng đến kỷ niệm 28 năm thành lập tập đoàn.

Một trong những bí quyết tạo được sự đồng thuận về thực hành trách nhiệm chủ động trong một tổ chức có đến hàng nghìn cán bộ nhân viên như ROX Group đã được thể hiện rõ thông qua cách doanh nghiệp triển khai các hoạt động kỷ niệm Ngày hội truyền thống.

Là sự kiện thường niên, Ngày hội truyền thống của tập đoàn này mỗi năm lại được tổ chức theo một cách thức khác nhau và có chủ đề riêng giúp văn hóa ngấm sâu vào tổ chức. Năm nay, Ngày hội truyền thống có tên gọi mới "ROXMei" - theo thương hiệu mới của doanh nghiệp.

Năm 2021, ROXMei là sự kiện đại nhạc hội dành cho cán bộ nhân viên và người thân. Năm 2022, sự kiện khơi dậy tính tương tác kết nối giữa các đơn vị qua các trò chơi vận động. Năm 2023, sự kiện được tổ chức ngoài trời, đánh dấu việc kích hoạt mã gen ROX.

Năm nay, ROX Group lại đổi mới với việc giao cho các đơn vị tổ chức Ngày hội truyền thống tập đoàn theo bản sắc của từng đơn vị. Bằng cách này, doanh nghiệp đã kích hoạt tinh thần làm chủ cuộc chơi của toàn bộ nhân viên, đúng với hành vi then chốt "là người chơi không là khán giả" trong văn hóa gen ROX.

Song song với đó, luật chơi cũng giúp các hoạt động gia tăng gắn kết liên phòng ban thay vì tập trung vào thứ hạng, giải thưởng, thể hiện được tinh thần đồng tâm hợp lực - một trong các định hướng hành động trong năm của tập đoàn.

Nét đặc sắc của văn hóa nhánh

Qua nhiều đợt khảo sát nội bộ về mức độ trưởng thành văn hóa, văn hóa doanh nghiệp tại ROX Group được đánh giá ở mức 5/6 theo phương pháp Dennison. Để tiếp tục hoàn thiện chiến lược phát triển văn hóa, ROX Group cho hay sẽ chú trọng việc phát triển văn hóa nhánh tại các đơn vị thành viên.

Kết quả triển khai sự kiện Ngày hội truyền thống năm 2024 cho thấy mỗi đơn vị đã tạo dấu ấn riêng của mình. ROX Key (khối ngành dịch vụ) tổ chức thành công các hoạt động thể thao gắn với CSR, điểm nhấn là sự kiện Key In Mei. Khối văn phòng tập đoàn ghi dấu ấn với cuộc thi tìm kiếm tài năng ROX & Tôi và lễ hội ROX 28 Anniversary sôi động, trẻ trung gắn kết người lao động. ROX Living (khối ngành bất động sản) tổ chức các hoạt động mang màu sắc truyền thống, tìm về nguồn cội với sự kiện chính Hội làng ROX "Mây".

Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của ROX Group - 2
Sự kiện Key in Mei của ROX Key kích hoạt tinh thần thể thao, lối sống xanh cho cán bộ nhân viên.
Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của ROX Group - 3
Ngày hội chính ROX 28 Anniversary của tập đoàn mang màu sắc trẻ trung, sôi động, sáng tạo, đồng thời là sân chơi cho người lao động tỏa sáng.
Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của ROX Group - 4
Hội làng ROX "Mây" của ROX Living giúp cán bộ nhân viên thêm yêu văn hóa truyền thống và cảm nhận rõ nét ý nghĩa các giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Trường Thọ - một cán bộ của tập đoàn - bày tỏ: "Chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 28 năm Ngày hội truyền thống của tập đoàn năm nay rất đa dạng. Dù lạ, dù quen, dù ở các phòng ban, đơn vị khác nhau nhưng đều hòa chung vào một bầu không khí sôi động để dành cho nhau những tiếng cười mãn nguyện, những cái ôm, những cái bắt tay đầy ấm áp như để nhắn nhủ cùng nhau đồng tâm hợp lực, vững bước tiến về phía trước".

Theo đại diện ROX Group, đưa văn hóa doanh nghiệp vào đời sống luôn là bài toán khó của các doanh nghiệp.

"Nói về lý thuyết thì văn hóa doanh nghiệp gồm nhiều thành tố: giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn, chuẩn hành vi… Không ít doanh nghiệp đã ý thức được việc cần thiết xây dựng văn hóa doanh nghiệp, in thành những cuốn sổ tay văn hóa, biển bảng treo trong khu vực làm việc. Thế nhưng, để văn hóa doanh nghiệp thực sự sống động, đi vào đời sống rất cần sự sáng tạo, tùy chỉnh với đặc thù từng doanh nghiệp (ngành nghề hoạt động, độ tuổi nhân sự, văn hóa vùng miền,…). ROX Group đã nỗ lực trở thành doanh nghiệp điển hình trong việc đưa văn hóa ứng dụng vào đời sống công sở và trở nên sống động hơn mỗi ngày", đại diện ROX Group nói.