Các hãng sữa “tung chiêu” lách giá trần
(Dân trí) - Trong khi Bộ Tài chính đang lên kế hoạch áp dụng giá trần cho sữa dành thì trên thị trường, một số nhãn hiệu sữa đã “nhanh tay” thay đổi mẫu mã, giảm trọng lượng hộp để lách giá. Hệ quả là người tiêu dùng vẫn bị "móc ví".
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: |
Khảo sát của phóng viên Dân trí về không khí mua bán mặt hàng sữa - nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ nhỏ - tại Hà Nội chiều ngày 13/5 thì hầu hết giá các mặt hàng sữa vẫn chưa hề giảm, thậm chí còn tăng nhẹ so với trước.
Nhân viên bán hàng của cửa hàng HTsoft trên phố Xã Đàn cho biết: “Hiện tại cửa hàng chưa thấy có thông báo giảm giá từ các nhà phân phối”.
Một chủ cửa hàng sữa trên đường Trường Chinh (xin giấu tên) cho hay: “Cửa hàng cũng muốn các nhà phân phối giảm giá sữa để giảm cho khách hàng. Nhưng điều này rất khó, bởi một vài nhãn hiệu còn thông báo miệng là sẽ có sự điều chỉnh tăng trong thời gian tới”.
Đổi mẫu mã, giảm trọng lượng...để lách giá
Chị Thu Nguyên (nhà ở Giải Phóng, Thanh Xuân) cho biết: “Tôi thường mua sữa 2 hộp/1 lần cho con và cứ thấy giá sữa chỉ tăng chứ ít khi giảm. Thời gian gần đây, sữa có tăng… mềm mại hơn, tức chỉ tăng thêm khoảng 5.000 đồng/hộp. Một số hãng sữa lại thông báo giảm giá hoặc giữ nguyên giá, nhưng nhìn kỹ thì trọng lượng hộp sữa lại bị vơi đi. Sữa là thực phẩm hàng ngày của con nên nhiều khi đành “cắn răng” mà mua, dù biết giá sữa ở nước mình tăng rất vô lý”.
Thực tế này cũng được ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết: “Trên thị trường đang có tình trạng một số doanh nghiệp sữa lách luật bằng cách giảm trọng lượng, từ hộp 500g xuống còn 480g; từ 900g xuống còn 850g với giá bán không đổi. Như vậy, thực chất là các doanh nghiệp đã tăng giá bán sản phẩm”.
Theo ông Phú, việc áp giá trần là cần thiết và nên làm ngay đối với 3 hoặc 4 hãng sữa chiếm thị phần lớn nhất, với những loại sữa đang được tiêu thụ mạnh. Tuy nhiên, ông Phú cho rằng, về lâu dài, việc áp dụng biện pháp hành chính là hạ sách. Cơ quan quản lý cần phải điều phối lại cung - cầu, đồng thời tổ chức sản xuất và nhập khẩu mặt hàng sữa để giảm bớt độc quyền.
Nguyễn Hiền