Các bước kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hiệu quả cho người mới bắt đầu
(Dân trí) - Câu chuyện kinh doanh trên nền tảng nào và làm sao để đạt hiệu quả cao được nhiều nhà bán hàng mới đặt ra trong giai đoạn khởi nghiệp.
Với số vốn khởi điểm hạn chế, kinh doanh online là lựa chọn phổ biến bởi không tốn quá nhiều chi phí khởi động. Tuy nhiên, để kinh doanh đường dài và thu lại lợi nhuận, việc trả lời cho câu hỏi kinh doanh ở đâu là cực kỳ quan trọng. Nhiều người bắt đầu với nền tảng mạng xã hội trong khi số khác lựa chọn hướng đi bài bản ngay từ đầu với nền tảng trung gian là các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giúp nhà bán hàng tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Trong phạm vi bài viết này, nhóm các nhà bán hàng đạt nhiều thành tích tốt trên sàn Shopee sẽ chia sẻ kinh nghiệm với nhà bán hàng mới lên sàn một cách chi tiết.
Chú trọng vào khâu chọn sản phẩm
Khuynh hướng chọn sản phẩm của các nhà bán hàng thành công thường đi theo hai hướng chính. Một là sản phẩm độc đáo ít bị cạnh tranh, hai là sản phẩm đại trà với giá trị gia tăng qua chính sách hậu mãi hấp dẫn. Lựa chọn được đúng sản phẩm và khách hàng mục tiêu sẽ quyết định phần lớn sự thành công.
Anh Nguyễn Duy Hậu, chủ gian hàng KingCase trên Shopee chia sẻ: "Chọn được sản phẩm mũi nhọn và đánh trúng vào nhóm khách hàng có nhu cầu là điều quan trọng nhất. Đặc biệt, mọi hình ảnh đăng trên gian hàng phải đảm bảo yếu tố bắt mắt và có mô tả sản phẩm cụ thể, đồng thời phải liên tục cập nhật xu hướng".
Xử lý đơn hàng và phản hồi khách hàng nhanh chóng
Càng nhanh càng tốt là tâm lý của nhiều người mua sắm, đặc biệt là trong khâu phản hồi và giao nhận hàng hóa. Với những "tay mơ" trong địa hạt kinh doanh online, sự hỗ trợ từ sàn TMĐT là điều vô cùng cần thiết. Toàn bộ thống kê về số lượng, tình trạng đơn hàng sẽ được xử lý bằng công nghệ để giúp người bán theo dõi liên tục, hạn chế được rủi ro khách hủy đơn hàng. Lúc này, nhà bán hàng mới không phải loay hoay tốn thời gian và có thể tập trung hơn vào khâu tư vấn, phản hồi cho khách.
Tận dụng các ưu đãi từ sàn cho nhà bán hàng
Ưu đãi dành cho nhà bán hàng trên sàn TMĐT luôn sẵn có, việc cần làm là theo dõi và cập nhật thông tin liên tục. Ngoài ra, hãy tận dụng các công cụ marketing miễn phí mà sàn TMĐT cung cấp. Đây là cơ hội để các nhà bán hàng thu hút khách hàng mới và tăng tỉ lệ mua hàng, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành trên sàn.
"Sau 1 năm lên sàn, chúng tôi đã tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng mới mà không mất nhiều chi phí và công sức như bán hàng truyền thống. Với quy trình vận hành đơn giản, dễ sử dụng và dễ quản lý cộng thêm nhiều ưu đãi cho người bán lẫn người mua, tốc độ tăng trưởng của gian hàng tốt lên qua từng giai đoạn. Hiện tại 3S Store tập trung hoàn toàn cho nền tảng bán hàng online này thay vì cửa hàng offline", Anh Nguyễn Duy Phong, chủ gian hàng 3S Store - Phụ kiện iPhone SS trên Shopee cho biết.
Linh hoạt khuyến mãi và freeship
"Flash sale của Shop" hay "Chương trình khuyến mãi của tôi" là những cơ hội sàn TMĐT đưa ra cho nhà bán hàng để quảng bá sản phẩm rộng rãi này. Đặc biệt đừng bỏ lỡ các voucher giảm giá sản phẩm cho ngành hàng, voucher miễn phí vận chuyển được sàn hỗ trợ thông qua các chiến dịch hàng tháng để xây dựng các chương trình khuyến mãi riêng cho gian hàng của mình. Trong đó lưu ý đẩy mạnh phần miễn giảm phí vận chuyển bởi điều này tác động tích cực đến quyết định mua hàng.
Từ phương diện của nhà bán hàng mới trên Shopee, chị Nguyễn Lan Phương - chủ gian hàng Bỉm Yubest - Youli - Merries hào hứng chia sẻ: "Chỉ sau 2 tháng lên sàn, doanh thu bán trên sàn chiếm trên 95% tổng doanh thu, vượt xa kỳ vọng dự tính của tôi. Với các kiến thức thu thập được từ đội ngũ tư vấn và các lớp học từ Shopee Uni, chúng tôi thường đẩy mạnh chạy deal 1K để tăng traffic, đồng thời đầu tư nhiều cho hình ảnh và từ khóa liên quan đến sản phẩm".
Tuân thủ chính sách của sàn TMĐT
Mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có những điều khoản và chính sách khác nhau mà người bán và người mua cần tuân thủ. Muốn kinh doanh thuận lợi trên các sàn TMĐT này, nhà bán hàng bắt buộc phải tuân thủ và thực hiện các điều khoản của mỗi sàn. Là chủ gian hàng, bạn cần tìm hiểu chi tiết để có thể xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh. "Mình luôn bám sát vào quy định của Shopee, ví dụ như: thời hạn giao hàng, thời hạn trả lời tin nhắn của khách, tuân thủ quy định để không bị dính điểm sao quả tạ", chị Nguyễn Quỳnh Anh - chủ shop mỹ phẩm Aurora Castle chia sẻ chi tiết.
Trên thực tế, người bán hàng trên sàn Shopee không phải quá lo lắng bởi sàn thương mại điện tử này luôn sẵn có đội ngũ hỗ trợ khi cần, giải đáp toàn bộ các thắc mắc cũng như khúc mắc của người bán trong thời gian vận hành trên sàn. "Thành công của shop tính tới thời điểm này mình nghĩ 50% đến từ sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên ngành hàng", chủ gian hàng tã bỉm Yubest - Youli - Merries khẳng định.