Cả tuyến Metro số 1 bị chậm vì một doanh nghiệp

Ngày 26/12, đoàn công tác cưỡng chế thuộc Ủy ban Nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương tiếp tục có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại – Dịch vụ Vĩnh Phát xung quanh việc chậm bàn giao mặt bằng cho dự án Metro số 1 trước nguy cơ bị nhà thầu Nhật Bản phạt mỗi ngày 2,5 tỷ đồng.

Cả tuyến Metro số 1 bị chậm vì một doanh nghiệp
Những chiếc máy ủi, xe cuốc, xe lu hạng nặng tại khu đất của Công ty Vĩnh Phát đã gây khó khăn cho công tác cưỡng chế, thu hồi đất cho Tuyến Metro số 1. Ảnh: TTXVN

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lương, Giám đốc Công ty Vĩnh Phát tiếp tục vắng mặt với lý do vừa ra viện, sức khỏe còn yếu nên không thể đến làm việc trực tiếp với đoàn chức năng. Bà Lương cử một nhân viên kế toán đại diện cho Công ty Vĩnh Phát đến làm việc với Ban cưỡng chế thị xã Dĩ An. Đại diện Công ty Vĩnh Phát đưa ra ba yêu cầu với đoàn chức năng. Cụ thể, yêu cầu dừng lại việc cưỡng chế, vì vụ việc đang còn khiếu nại lên trung ương; đòi điều kiện bồi thường đất đúng với diện tích đã cấp trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), bởi vì đơn vị đo đạc diện tích đất đền bù thực tế bị nhỏ hơn trong sổ đỏ hơn 200m2; Công ty Vĩnh Phát đã gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương về việc giải tỏa đền bù chưa thỏa đáng.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Dĩ An – Trưởng Ban cưỡng chế giải tỏa đền bù cho biết: Tại buổi làm việc, phía Công ty Vĩnh Phát chỉ cử kế toán làm việc và đưa ra ba yêu cầu nói trên, ngoài ra họ không nói gì thêm. Do đó kết quả của buổi làm việc vận động doanh nghiệp bàn giao mặt bằng vẫn chưa đạt như mong muốn, nên công tác thu hồi đất giao cho chủ đầu tư Metro vẫn bị ách tắc tại địa điểm Công ty Vĩnh Phát.

Theo ông Nghĩa, về diện tích phải giải tỏa của Công ty Vĩnh Phát đã đo đạc thực tế là 1,97ha và số tiền đền bù lên tới 125 tỉ đồng (gồm đất và tài sản trên đất). Việc đo đạc đất do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương tiến hành đo thực tế là 1,97ha. Sau đó, Công ty Vĩnh Phát có đòi yêu cầu bồi thường thêm hơn 200m2, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời diện tích đất đúng với thực tế của Công ty Vĩnh Phát là 1,97ha.

Tại buổi làm việc với đại diện công ty, đoàn công tác thuộc Ban cưỡng chế Ủy ban Nhân dân thị xã Dĩ An đã tiến hành giải thích cho Công ty Vĩnh Phát về việc thu hồi đất theo Nghị định 71 của chính phủ, còn việc khiếu nại là một vấn đề khác. Theo ông Nghĩa, việc khiếu nại của Vĩnh Phát đang được tỉnh thụ lý, còn việc giải tỏa đền bù bàn giao mặt bằng là vấn đề đang quá gấp. Theo đó, đoàn công tác của Ban cưỡng chế của thị xã Dĩ An vẫn tiếp tục thực hiện theo quyết định cưỡng chế đã thông báo và niêm yết tại Công ty Vĩnh Phát và áp dụng theo Nghị định 71 của chính phủ để thu hồi đất bàn giao mặt bằng cho thi công tuyến Metro.


Được biết, tuyến Metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư trên 50.000 tỷ đồng đang bị chậm tiến độ chỉ vì Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại- Dịch vụ Vĩnh Phát (thị xã Dĩ An, Bình Dương) chưa chịu bàn giao mặt bằng. Hiện, cả tuyến Metro chỉ còn vướng duy nhất miếng đất tại Công ty Vĩnh Phát. Tuy nhiên, một phát sinh rất đáng quan ngại trong công tác giải tỏa đó là chính quyền thị xã Dĩ An chưa có nơi phù hợp để chứa toàn bộ số tài sản khổng lồ là hàng trăm chiếc xe lu, máy ủi hạng nặng tại Công ty Vĩnh Phát.

Theo Chí Tưởng
TTXVN
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”