Cả ô tô mới lẫn cũ đều "cháy hàng"

Các đại lý kinh doanh ô tô dự báo phải đến cuối năm xe nhập khẩu mới về Việt Nam với số lượng lớn.

Khảo sát các đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM cho thấy không chỉ ô tô đời mới nhập khẩu đang khan hiếm hàng do thủ tục khắt khe của Nghị định 116/2017 mà cả những mẫu ô tô đã qua sử dụng cũng hết hàng, khách đặt mua phải chờ đợi, trả thêm tiền.

Cả ô tô mới lẫn cũ đều "cháy hàng" - 1

Chấp nhận mua xe đời cũ

Anh Đặng Dũng, nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cho hay vừa đến đại lý ô tô cũ để hỏi mua chiếc xe Toyota Yaris đời 2016, 2017. Thế nhưng anh Dũng ngạc nhiên khi được chủ đại lý cho biết xe Yaris đời cũ như anh cần đều đã được bán hết sạch, chỉ còn chiếc Yaris đời 2015 nhưng giá cũng khá “chát” 550-600 triệu đồng tùy phiên bản và số km đã chạy.

“Tôi đặt mua xe Yaris nhập khẩu ở nhiều đại lý nhưng đều nhận được cái lắc đầu vì hãng Toyota cũng chưa có thông báo chính thức về thời gian, số lượng xe nhập khẩu vì còn chưa đáp ứng các điều kiện nhập khẩu xe theo quy định của Nghị định 116/2017. Chấp nhận mua xe đời cũ cũng hết hàng thì đúng là chuyện… lạ” - anh Dũng buồn rầu.

Thừa nhận tình trạng khan hiếm xe cũ ở một số mẫu xe cũng là thực trạng của các đại lý kinh doanh ô tô đã qua sử dụng thời điểm này. Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống đại lý Hiền Toyota tại TP.HCM, cho biết các mẫu xe nhập khẩu như Yaris, Fortuner, Land Cruiser… đời mới 2018 không có hàng là chuyện đương nhiên vì chưa đáp ứng các thủ tục nhập khẩu. Nhưng ngay cả xe cũ cũng khan hiếm hàng dù khách hỏi mua rất nhiều.

Theo bà Hiền, hệ thống đại lý của bà chỉ dám nhận đơn đặt hàng chứ không dám hứa thời gian nào giao hàng vì lượng xe cũ quá ít. “Thời điểm này nhu cầu mua xe tăng mạnh ở cả xe mới và xe cũ vì khách mua để đi lại dịp hè và các đơn vị kinh doanh dịch vụ cũng mua xe để phục vụ khách hàng. Xe 5-7 chỗ hoặc dòng sedan giá mềm được khách hỏi mua nhiều nhất trong thời gian qua. Nhu cầu tăng trong khi số lượng xe cũ có hạn nên dẫn đến tình trạng khan hiếm xe cũ” - bà Hiền giải thích.

Ngoài ra, do xe mới khan hàng, khách chưa đặt được nên không đổi xe, dẫn đến nguồn cung xe cũ khan hiếm. Ông Văn Vũ, đại diện kinh doanh một đại lý ô tô nhập khẩu, nói: “Chúng tôi phải lùng sục mất thời gian, tốn nhân lực để tìm kiếm được xe cũ mà chất lượng còn mới 80%-90% trở lên. Khách nào mua được xe cũ đời 2017 mà số km còn dưới 15.000 km là mừng như bắt được vàng”.


Ô tô cũ lẫn ô tô mới đều thiếu khiến khách hàng chịu thiệt. Ảnh: Quang Huy

Ô tô cũ lẫn ô tô mới đều thiếu khiến khách hàng chịu thiệt. Ảnh: Quang Huy

Xe nhập vẫn “tắc đường”

Theo Bộ GTVT, một số hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… đã tập hợp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô cho xe nhập khẩu, phù hợp với quy định hiện hành và đã nhập xe từ các thị trường khác Mỹ về thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu cho biết vẫn chưa thể đáp ứng những quy định về kinh doanh nhập khẩu ô tô trong Nghị định 116. Chính vì vậy dù xe nhập vẫn về Việt Nam nhưng đa số vẫn nằm tại cảng chờ thủ tục hoặc đang nằm trong kho của các hãng chứ chưa được phép bán ra thị trường. Không thông quan được xe mới nhập khẩu, trong khi xe cũ và lắp ráp không thỏa mãn được nhu cầu thị trường, các đại lý đành bó tay.

Đại diện đại lý ô tô trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM khẳng định một số mẫu xe như Honda CR-V dù đã nhập về hơn 3.000 chiếc nhưng vẫn ít so với nhu cầu vì vậy khách phải trả thêm 20 triệu đồng/xe nhưng có thể tháng 10, 11 mới có. Riêng những mẫu xe như Toyota Fortuner hay Ford Explorer… khách đặt xe các đại lý cũng không dám nhận vì các hãng chưa thông báo về thời gian nhập về lẫn số lượng xe nhập.

Vị đại diện đại lý ô tô này cho rằng các hãng xe tiếp tục gặp khó nhập khẩu thì người tiêu dùng càng chịu thiệt vì giá xe khó giảm.

Theo ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, Nghị định 116 không chỉ gây khó khăn đối với các đơn vị nhập khẩu xe trong việc xin giấy chứng nhận chất lượng xuất khẩu mà về Việt Nam còn phải tốn thời gian kiểm định, kiểm nghiệm chất lượng xe. Vì vậy một số hãng xe dù đã thông quan nhưng vẫn chưa đến tay khách hàng vì phải mất 1-2 tháng làm thủ tục kiểm định.

“Chắc chắn sẽ có một số đại lý kinh doanh ô tô lợi dụng tình trạng khan hàng xe mới lẫn xe cũ để tăng giá bán những mẫu xe đang hút khách. Tuy vậy, người mua xe nên biết việc khan hàng chỉ xảy ra ở một số ít mẫu xe chưa nhập khẩu được về Việt Nam hoặc còn vướng thủ tục thông quan, mất thời gian kiểm định” - ông Trường lưu ý.

56 kiểu loại ô tô được cấp giấy chứng nhận

Tính đến ngày 8-5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 119 bộ hồ sơ đăng ký nhập khẩu xe từ các doanh nghiệp với số lượng 56 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Từ thông tin trên, một số nhà kinh doanh ô tô dự báo nhiều khả năng số lượng các lô xe nhập khẩu từ các thị trường hưởng thuế ưu đãi 0% về nước sẽ bắt đầu tăng dần lên kể từ tháng 6. Điều này đồng nghĩa giá xe thời gian tới có thể sẽ giảm đáng kể.

Ô tô Trung Quốc chớp thời cơ nhảy vào

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần cuối tháng 5 (từ ngày 25 đến 31-5) có 300 chiếc, trị giá khai hải quan hơn 8,6 triệu USD ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. Đáng nói trong số 161 chiếc xe dưới chín chỗ nhập khẩu vào Việt Nam tuần cuối tháng 5 thì chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 65 chiếc, Mexico với 65 chiếc, Đức 11 chiếc, Nhật Bản 11 chiếc…

Theo Quang Huy
Pháp Luật TPHCM