Bước tiến vững chắc của BIM Group
Với tầm nhìn chiến lược và thông qua hợp tác với các đối tác quốc tế uy tín, BIM Group đang từng bước khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường bất động sản Việt Nam.
Dự án đầu tiên của BIM Group ở nước ngoài - Crowne Plaza - đã chính thức khai trương vào cuối tháng 4 vừa qua tại Viêng Chăn (Lào). Vì là dự án đầu tiên ở một thị trường còn quá mới, nên ông Đoàn Quốc Huy, Phó chủ tịch Tập đoàn, đã kể rằng, BIM Group khá hồi hộp khi bắt tay vào xây dựng. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng vận hành thử, ông đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Bởi với vị trí đắc địa và dịch vụ quản lý tiêu chuẩn quốc tế, Crowne Plaza đã nhanh chóng trở thành điểm đến ưa thích của các thương gia và du khách khi đến công tác và du ngoạn ở Viêng Chăn.
Thậm chí, Crowne Plaza còn “thổi luồng gió mới” vào thị trường khách sạn ở Lào và góp phần quan trọng nâng tầm chuẩn mực dịch vụ khách sạn tại Viêng Chăn. Crowne Plaza chính là khách sạn 5 sao thương hiệu quốc tế đầu tiên tại quốc gia này.
“Với mong muốn mang tới cho Viêng Chăn xinh đẹp một địa chỉ lưu trú đẳng cấp cho du khách, BIM Group đã bắt tay với InterContinental Hotels Group để vận hành và quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là định hướng chung mang tính chiến lược của BIM Group nhằm nâng cao chất lượng công trình và dịch vụ cuộc sống tại các dự án do Tập đoàn phát triển, để có thể sánh tầm quốc tế”, nhà lãnh đạo trẻ của BIM Group khẳng định.
Những cái bắt tay chiến lược
Đã từng nhiều năm sinh sống và học tập ở nước ngoài, cũng đã lâu năm được trải nghiệm môi trường sống chất lượng cao, nên ông Đoàn Quốc Huy hiểu rằng, mặc dù thị trường bất động sản Việt Nam đang dần phát triển nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa với những công trình quốc tế. Để thu hẹp khoảng cách, không còn cách nào khác là các doanh nghiệp phải học cách “đứng trên vai người khổng lồ”, nghĩa là sử dụng công nghệ và tinh hoa của của các nhà phát triển bất động sản nước ngoài. Bởi thế, suốt thời gian qua, BIM Group đã không ngừng mở rộng tìm kiếm những đối tác danh tiếng và giàu kinh nghiệm trên thế giới để cùng hợp tác phát triển các dự án của Tập đoàn lên một tầm cao mới.
Đó là InterContinental Hotels Group, tập đoàn đang quản lý 5.000 khách sạn và khu nghỉ dưỡng với 700.000 phòng trên thế giới. BIM đã giao trọng trách quản lý khách sạn Crowne Plaza tại Viêng Chăn cho họ.
Đây cũng sẽ là đơn vị quản lý tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort tại đảo Phú Quốc của BIM. Với 255 phòng khách sạn, InterContinental sẽ nâng tầm chuẩn mực dịch vụ khách sạn cho Đảo Ngọc. Đồng thời, với 115 căn hộ và 5 biệt thự để bán rồi cho thuê lại, đây còn là dự án căn hộ nghỉ dưỡng mang thương hiệu InterContinental đầu tiên ở châu Á, hứa hẹn tạo nên đẳng cấp khác biệt và lợi nhuận bền vững cho chủ sở hữu.
Nhưng không chỉ có InterContinental. Danh sách các đối tác danh tiếng quốc tế của BIM Group càng ngày càng dài. Bên cạnh dự án Fraser Suites tại Hà Nội, BIM Group cũng đang bắt tay với tập đoàn đầu tư và quản lý căn hộ dịch vụ hàng đầu Singapore là The Ascott để phát triển dự án Citadines Halong.
Ngoài ra, BIM cũng đã ký thoả thuận với tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản là AEON Mall để phát triển trung tâm mua sắm lớn nhất của tập đoàn này tại Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác xây dựng AEON Mall Hà Đông trên diện tích đất 9,5 ha tại quận Hà Đông (Hà Nội). Theo kế hoạch, dự án này sẽ cung cấp tổng cộng 200.000 m2 sàn khi dự kiến khai trương vào cuối năm 2019.
Bên cạnh đó, BIM Group cũng đang thảo luận với những thương hiệu khách sạn sang trọng nhất thế giới như Park Hyatt và Regent để phát triển các dự án mới ở Phú Quốc.
Vị thế được khẳng định
Mặc dù hầu hết các tập đoàn quốc tế uy tín đều mong muốn mở rộng đầu tư và kinh doanh ở một thị trường bất động sản đầy tiềm năng như Việt Nam, nhưng họ cũng rất “kén cá chọn canh” khi lựa chọn đối tác trong nước để bắt tay.
Chính ông Huy cũng thừa nhận, InterContinental Hotels Group trước khi quyết định hợp tác với BIM cũng đặt ra một loạt yêu cầu khắt khe liên quan đến tiêu chuẩn thiết kế, chất lượng xây dựng và dịch vụ…, mà không phải doanh nghiệp trong nước nào cũng đáp ứng được. Nhưng với mục tiêu nâng tầm chuẩn mực quốc tế cho từng dự án, BIM Group đã nỗ lực hết sức để từng bước thoả mãn những đòi hỏi “khó tính” của những thương hiệu quốc tế hàng đầu và trở thành một trong số ít những tập đoàn trong nước có thể bắt tay hợp tác với các đối tác uy tín nước ngoài. Nếu không có thực lực, BIM Group khó có thể “lọt mắt xanh” các nhà đầu tư nước ngoài vốn rất lão luyện về kinh doanh.
Bắt đầu kinh doanh bằng Halong Plaza - khách sạn 4 sao đầu tiên tại Quảng Ninh và chẳng mấy chốc danh nổi như cồn trên thị trường bất động sản, nhưng BIM Group trên thực tế còn là một nhà nuôi trồng và chế biến thuỷ sản hàng đầu Việt Nam. Một điều thú vị mà không nhiều người biết.
BIM Group bắt đầu thâm nhập lĩnh vực này từ năm 2000 và cho đến nay, đã sở hữu 1.600 ha diện tích nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh và Kiên Giang. Với mô hình sản xuất - kinh doanh khép kín, BIM Group có trung tâm đầu tư và phát triển nguồn giống đặt tại Phú Quốc, chuyên nhập khẩu con giống sạch và có khả năng gây 3 tỷ con giống/năm. Nguồn giống này được cung cấp cho khu nuôi tôm Đồng Hoà rộng 1.234 ha tại Kiên Giang. Đây là khu nuôi tôm lớn nhất cả nước, sử dụng công nghệ vi sinh tự nhiên, tạo năng suất 12-16 tấn/ha. Từ đây, tôm nguyên liệu sẽ được vận chuyển đến nhà máy chế biến thuỷ sản Tắc Cậu, công suất 13.000 tấn thành phẩm/năm, được vận hành theo tiêu chuẩn HACCP và ISO14000.
Không dừng lại ở nuôi trồng thủy sản, BIM Group còn sở hữu cánh đồng muối lớn nhất Đông Nam Á tại Quán Thẻ (Ninh Thuận), với diện tích 2.500 ha, công suất tối đa 2.500 tấn muối/năm. Các nhà máy sản xuất muối của BIM, với công suất 200.000 tấn/năm, chuyên cung cấp muối công nghiệp cho các khách hàng lớn như Ajinomoto, Nestle, Orsan.
Bên cạnh đó, BIM Group cũng sở hữu nhà máy xay xát gạo tại Kiên Giang với công suất 700.000 tấn/năm.
“Kinh doanh đa ngành nghề không ít khó khăn, chuyện Mekong Air phải ngừng bay cũng là điều đáng tiếc, nhưng chúng tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu để vượt qua khó khăn và phát triển vững chắc hơn”, ông Huy nói.
Bên cạnh những dự án bất động sản đang khuấy động thị trường như khu đô thị Halong Marina và tổ hợp bất động sản du lịch Phu Quoc Marina, BIM Group còn đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ.
Hiện tại, Elite Fitness đã trở thành câu lạc bộ thể dục thể thao có tiếng với 9 phòng tập; trung tâm giáo dục và giải trí TiniWorld với 25 trung tâm trên khắp cả nước cũng đang kinh doanh thuận lợi thông qua N Kid Corp. Cuối năm 2016, Standard Charted Private Equity đã rót gần 1.000 tỷ đồng vào N Kid Corp, và điều này đã một lần nữa khẳng định uy tín của BIM Group trong con mắt của các nhà đầu tư quốc tế. Và tất nhiên, những cú bắt tay hợp tác với đối tác nước ngoài đã góp phần quan trọng giúp BIM nâng tầm chất lượng và dịch vụ các dự án của mình sánh tầm quốc tế và mang lại giá trị bền vững cho khách hàng.
P. Anh