1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Bùng nổ dịch vụ ngân hàng bán lẻ

(Dân trí) - Dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân hàng và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, 2010 được đánh giá là năm “bùng nổ” về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tăng cường tiếp cận với nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Dân số Việt Nam theo ước tính sẽ tăng lên 88 triệu người vào năm nay, với mức thu nhập của người dân ngày càng cao, là thị trường tiềm tăng của các ngân hàng thương mại, khi mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt được chú trọng.
 
Các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào khai thác thị trường bán lẻ, tăng cường tiếp cận với khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi chuyển sang bán lẻ, các ngân hàng sẽ có thị trường lớn hơn, tiềm năng phát triển tăng lên và có khả năng phân tán rủi ro trong kinh doanh.
 
Theo đánh giá từ giới chuyên gia tài chính, cạnh tranh giữa các NHTM ngày càng gay gắt, nhất là tại các đô thị loại 1 và loại 2, nơi tập trung khách hàng có tiềm năng tài chính lớn và mật độ ngân hàng tăng mạnh.
 
Trong số các ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, HSBC và Citibank là hai ngân hàng nổi tiếng toàn cầu về kinh doanh ngân hàng bán lẻ, với các chiến lược cụ thể để phát triển kinh doanh ngân hàng bán lẻ.
 
Trong bối cảnh đó, khối NHTM Việt Nam không thể ngồi yên hưởng lợi thế sân nhà như trước kia, nhiều ngân hàng xác định phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của mình; bắt đầu từ sự nắm bắt các cơ hội có được từ các thị trường mới, từ việc áp dụng công nghệ và sử dụng hệ thống tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, phương thức phân phối hiệu quả, tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng.
 
Cùng với sự phát triển của thị trường dịch vụ ngân hàng, những dịch vụ tài chính thông qua các kênh ngân hàng điện tử như: SMS Banking, Internet Banking… đang ngày càng được nhiều khách hàng sử dụng thông qua các ưu điểm nổi bật là tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như tính năng bảo mật được bảo đảm.
 
Hầu hết các ngân hàng sau giai đoạn đầu triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử với các dịch vụ phi tài chính cơ bản như truy vấn số dư tài khoản, sao kê tài khoản, thông báo biến động số dư đều mở rộng sang các dịch vụ về tài chính như chuyển khoản, chuyển đổi tài khoản (từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm)…
 
Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank) cho biết, đơn vị này đang triển khai giai đoạn 2 dịch vụ SMS Banking và Internet Banking với các tính năng tài chính bên cạnh các tính năng truy vấn thông thường. Sau một thời gian triển khai dịch vụ chuyển khoản qua tin nhắn tại 8 chi nhánh, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đã chính thức triển khai dịch vụ này trên quy mô toàn quốc.
 
Theo ông Lê Việt Bắc, Trưởng Phòng dịch vụ ngân hàng điện tử (VietinBank): Việc ứng dụng công nghệ thông tin để cho ra đời các sản phẩm mới là mục tiêu của hầu hết các ngân hàng hiện nay. Với VietinBank, dự kiến trong năm 2010, ngoài sản phẩm SMS-CK, ngân hàng sẽ cho ra đời thêm nhiều sản phẩm mới cho phép khách hàng sử dụng các giao dịch tài chính qua mạng Internet và điện thoại di động.
 
Ông Hoàng Trung Dũng, Quyền giám đốc khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng Hàng Hải đánh giá: “Năm 2010 mới chỉ bắt đầu với rất nhiều cơ hội và khó khăn cần phải vượt qua. Chúng tôi sẽ tăng trưởng nhờ chất lượng dịch vu ngân hàng, mở rộng thị phần thông qua các sản phẩm dịch vụ tiện ích”.
 
Còn theo ông Nguyễn Hùng Mạnh, Tổng giám đốc Ngân hàng An Bình: An Bình sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là công nghệ thông tin đi theo định hướng phát triển ngân hàng bán lẻ; mở rộng hợp tác với các đối tác để đưa sản phẩm tiện ích đến nhiều người hơn nữa…
 
Thật ra, dịch vụ ngân hàng hiện đại đã được một số ngân hàng lớn trong nước sử dụng cách đây khá lâu, nhưng với sự “lấn sân” của khối ngân hàng ngoại, dịch vụ này mới được chú trọng.
 
“Đây là một xu hướng tất yếu mà bất kỳ một ngân hàng hiện đại nào cũng phải đáp ứng cho khách hàng. Việc triển khai các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn mang lại lợi ích không nhỏ cho ngân hàng, cũng như phù hợp với chủ trương chung của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế”, ông Lê Việt Bắc nói.
 
An Hạ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm