Boeing 737 của Jetstar Pacific đảm bảo an toàn bay
(Dân trí) - Máy bay Boeing 737 - 400 của Jetstar Pacific không có lỗi mối nối vỏ tại phần xà dọc số 4, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn, không có yếu tố nào làm ảnh hưởng đến an toàn bay từ cấu trúc thân và vỏ máy bay.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam và FAA đã có chỉ lệnh yêu cầu kiểm tra đối với tất cả các dòng máy bay Boeing 737- 300, 400, 500 có chu kỳ cất hạ cánh 35.000 lần trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận được chỉ lệnh.
Trong 3 ngày (từ 6 - 8/4), Jetstar Pacific đã tiến hành triển khai kiểm tra 02 chiếc máy bay Boeing 737-400 thuộc đối tượng yêu cầu kiểm tra theo các chỉ lệnh được ban hành bởi Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).
Việc kiểm tra thực hiện bởi thiết bị chuyên dụng bằng sóng siêu âm, do các chuyên gia, kỹ sư nhiều kinh nghiệm đến từ đơn vị bảo dưỡng máy bay đã được Cục hàng không Việt Nam phê duyệt thực hiện.
Hiện Jetstar Pacific đang khai thác đội máy bay gồm 5 chiếc Boeing 737- 400 và 2 chiếc Airbus A320. Cho đến tháng 3/2011, toàn bộ máy bay Boeing 737-400 của Jetstar Pacific cũng đã được kiểm tra, bảo dưỡng (Check - C) tại cơ sở bảo dưỡng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn tại nước ngoài.
Jetstar Pacifc cho biết, tất cả đội máy bay của Jetstar Pacific cũng sẽ tiếp tục được kiểm tra theo định kỳ hoặc đột xuất theo các quy định, quy trình bảo dưỡng của cơ quan chức năng, nhà sản xuất và các tổ chức hàng không dân dụng quốc tế liên quan.
Trên thực tế, hàng không là một trong những ngành kinh tế - kỹ thuật đặc thù, trong đó an toàn luôn được coi là ưu tiên số 1, vì vậy việc kiểm tra theo các chỉ lệnh khả phi là công việc bắt buộc đối với tất cả các hãng hàng không, nằm trong hàng loạt các quy trình chặt chẽ và nghiêm ngặt về an toàn bay. Đây cũng là một trong những yếu tố đưa hàng không trở thành một trong những phương tiện đi lại an toàn nhất thể giới.
Được biết, hiện trên thế giới có 175 chiếc chiếc Boeing 737 đang khai thác trên thế giới sẽ phải tiến hành kiểm tra, trong đó có 79 chiếc của các hãng hàng không Mỹ - Southwest Airlines và 90 chiếc đang hoạt động chủ yếu ở châu Á. Jetstar Pacific có 2 chiếc Being 737-400 (168 ghế), nằm trong phạm vi kiểm tra ngay theo các chỉ lệnh trên mặc dù các máy bay này thuộc dòng máy bay thế hệ sau, khác so với loại máy bay Being 737-300 (118 ghế) bị sự cố tại Mỹ.
Đại diện Cục Hàng không việt Nam cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế, trong đó có cả việc thừa nhận các chỉ lệnh khả phi bắt buộc (Airworthiness Directive) của FAA. Do đó các Hãng hàng không tại Việt Nam bắt buộc phải thực hiện theo chỉ lệnh của Cục Hàng không Việt Nam và chỉ lệnh của FAA đối với dòng máy bay Boeing”.
Việc kiểm tra khẩn cấp đối với loại máy bay Boeing 737 được thực hiện đối với tất cả các hãng hàng không thế giới có sử dụng các dòng máy bay trong phạm vi chỉ lệnh, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà sản xuất Boeing, Cơ quan quản lý Hàng không của các quốc gia và các hãng hàng không nhằm đảm bảo kiểm soát kỹ lưỡng hơn vấn đề an ninh an toàn, sau khi xảy ra sự cố thủng trần máy bay Boeing 737-300 của hãng hàng không Southwest Airlines tại Mỹ.
Quỳnh Anh