Bộ trưởng Giao thông: Ít thất thu thuế của taxi công nghệ vì "ngành thuế nắm rất kỹ"
(Dân trí) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, quan điểm của cơ quan Nhà nước sẽ đảm bảo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hãng taxi công nghệ và cả truyền thống.
Chất vấn tại Nghị trường Quốc hội chiều nay (5/6), đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề cập tới "đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đại biểu, theo đề án số lượng xe tham gia chỉ là hơn 40.000 xe nhưng thực tế có thể gấp 3 lần. Ông đặt câu hỏi tại sao lại có sự chênh lệch cao như vậy.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng, Grab chỉ nộp thuế khoảng 10 tỷ đồng trong giai đoạn các năm 2014-2016 trong khi taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng. "Làm sao để quản lý, không có tình trạng 'chui' số lượng xe, để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh," đại biểu nhấn mạnh.
Trả lời cho nội dung trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo thống kê, hiện có 48.000 xe tham gia vào đề án thí điểm trên. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng không loại trừ trường hợp một số người dân đăng ký nhưng không hoạt động.
"Hiện có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng trong đó khoảng 12-13 đơn vị phần mềm của Việt Nam. Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tại địa phương kết nối số liệu với Bộ Giao thông Vận tải và ngành công an để nắm toàn bộ số xe tham gia vận tải theo dịch vụ công nghệ để quản lý chặt," Bộ trưởng thông tin.
Về con số nộp thuế của taxi công nghệ, Bộ trưởng cho rằng, việc thất thu thuế chắc ít xảy ra vì "ngành thuế nắm rất kỹ". "Quan điểm của cơ quan Nhà nước sẽ đảm bảo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hãng taxi công nghệ và cả truyền thống", Bộ trưởng Thể nói.
Giải trình thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, pháp luật về thuế hiện áp dụng thống nhất giữa các loại hình từ sắc thuế, điều kiện ưu đãi đến miễn giảm thuế.
"Doanh nghiệp taxi xác định được doanh thu, chi phí như Mai Linh, Vinasun thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai. Còn phương pháp tính theo tỷ lệ trên doanh thu chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai (xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí)", Bộ trưởng Dũng nói.
Người đứng đầu ngành tài chính cho hay, với các nhà thầu nước ngoài, tỷ lệ ấn định trên doanh thu với thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng với loại hình trên đảm bảo phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh.
"Thống kê 9 công ty vận tải lớn về công nghệ như Grab Việt Nam, Fastgo... trong năm 2018 và 4 tháng năm nay cho thấy, số thuế phải nộp của các đơn vị này là 437 tỷ đồng. Các đơn vị trên qua đó đã thực hiện nộp 415 tỷ đồng", ông Dũng thông tin.
Trước đó, theo ông, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Thuế TPHCM kiểm tra thuế tại Uber trong giai đoạn 2014-2016 và qua đó xử lý truy thu 66,68 tỷ đồng. Đến 31/8/2018, Uber đã nộp đủ số tiền trên.
Về giải pháp thời gian tới, người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết sẽ triển khai bổ sung trong Luật Quản lý thuế và các pháp luật liên quan về vấn đề trên. Cùng với đó, cơ quan thuế sẽ chủ động thanh kiểm tra để chống thất thu thuế; kết nối, cung cấp thông tin, triển khai hóa đơn điện tử với các hoạt động kinh doanh trong đó có vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử.
Phương Dung