Bộ trưởng Giao thông giải trình việc “rót vốn khủng” cho các dự án

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, 14 dự án cấp bách được bố trí “gói” vốn 15.000 tỷ đồng, từ nay cuối năm sẽ khởi công 10 dự án. Cao tốc Bắc - Nam được bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án thành phần.

Thông tin trên được Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) làm rõ thêm một số ý kiến đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận tại nghị trường chiều nay (30/10). Theo Bộ trưởng GTVT, hiện cả nước có 24.500 km quốc lộ và gần 1.000km cao tốc. Cả nước có 22 sân bay, 3.200 km đường biển và 2.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.

Ưu tiên dự án cấp bách

Đề cập tới một số dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: Bộ GTVT được giao 26.000 tỷ đồng, cùng với Hà Nội và TP.HCM là 1 trong 3 đơn vị có vốn ngân sách lớn.  

“Năm nay, chúng tôi bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 14 dự án giao thông cấp bách cúng đang được tích cực triển khai.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng GTVT cho hay: Đến tháng 10/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của toàn bộ 11 dự án thành phần, trong đó 8 dự án PPP hiện nay đã cơ bản hoàn thành việc khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán. Việc thẩm định thiết kế đã được thực hiện từ tháng 8/2019, phê duyệt toàn bộ các gói thầu thiết kế kỹ thuật khoảng tháng 10/2019 và phê duyệt dự toán khoảng tháng 11/2019.

Bộ trưởng Giao thông giải trình việc “rót vốn khủng” cho các dự án - 1

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình về nguồn vốn các dự án lớn trước Quốc hội chiều 30/10

Về giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT đã bàn giao cơ bản toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng của 11 dự án thành phần cho các địa phương, nguồn vốn bố trí cho giải phóng mặt bằng cũng đã chuyển về kho bạc các địa phương. Hiện nay, các địa phương đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng, lựa chọn xong đơn vị tư vấn, đang triển khai đo đạc, kiểm đếm, lập phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng.

Đối với 14 dự án cấp bách trong gói 15.000 tỷ đồng, Bộ trưởng GTVT cho biết từ nay cuối năm sẽ khởi công 10 dự án, hiện các dự án này đang đấu thầu và đang chuẩn bị mặt bằng. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ giải ngân khoảng 10.000 tỷ đồng cho GPMB và tạm ứng tiền xây lắp.

“Bộ GTVT quyết tâm giải ngân bằng mặt bằng chung của cả nước, từ 90- 95%”- Bộ trưởng cam kết.

Dày đặc mạng giao thông liên kết vùng

Tại khu vực phía bắc, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai trục dọc như Hoà Bình - Sơn La, Hữu Nghị - Chi Lăng, nối từ TP.Hạ Long lên Móng Cái. Về liên kết ngang, Bộ GTVT tập trung vào 4 dự án quốc lộ 4C, quốc lộ 4D, quốc lộ 279, quốc lộ 37. Tại khu vực miền Trung, hiện đang có tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, đường biển khu vực miền Trung và quốc lộ 1A mở rộng 4 làn xe.

Riêng với đồng bằng sông Hồng, Bộ GTVT sẽ tập trung vào 1 số đường vành đai của Thủ đô Hà Nội và 1 số trục, trong đó có đường sắt kết nối về Hải Phòng để chúng ta phát huy cảng biển Lạch Huyện và đưa hàng hoá của khu vực chúng ta ra Hải Phòng, phấn đấu trong 5-10 năm, giao thông liên vùng phía Bắc tốt hơn.

Trong nhiệm kỳ tới, Bộ GTVT sẽ kết nối đường cao tốc từ TP.HCM ra Hà Nội. Ngoài ra, đường Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện cũng như kết nối các trục ngang kết nối vùng ven biển với Tây Nguyên. Với những trục dọc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định liên kết vùng của miền Trung là tương đối tốt.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, Bộ GTVT sẽ tập trung 2 đường vành đai TP.HCM là đường vành đai 3, 4, kết hợp cao tốc TP.HCM - Tây Ninh, TP.HCM - Long Thành, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, tập trung cho sân bay Long Thành cùng với 1 số trục đường địa phương để giao thông liên vùng ở Đông Nam Bộ và TP.HCM kết nối tốt nhất.

Ở khu vực Tây Nam Bộ, sẽ hình thành cao tốc TP.HCM - Cần Thơ kết nối xuống Cà Mau. Đường thứ hai là quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi. Thứ ba là đường vành đai từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang.

Châu Như Quỳnh