Bộ Giao thông sẽ “trảm” Giám đốc dự án không “lăn xả vào công việc”

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhấn mạnh quan điểm kiên quyết trong xử lý lãnh đạo các Ban Quản lý dự án (QLDA) thuộc Bộ. “Giám đốc các Ban QLDA phải lăn xả vào công việc, ai không làm được thì đứng sang một bên để người khác làm.” - ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Chiều 29/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban công tác tháng 10/2019. Tại đây, Bộ trưởng GTVT thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn hạn chế, yếu kếm của ngành GTVT thời gian qua, nhất là công tác xây dựng cơ bản.

Theo Bộ trưởng, ngay từ cuối năm 2018, Bộ GTVT đã giao trách nhiệm cho các Ban QLDA làm chủ đầu tư để thúc tiến độ giải ngân vốn năm 2019. Tuy nhiên đến thời điểm này, còn rất nhiều Ban tồn động vốn, trên 1.000 tỷ đồng chưa thể giải ngân, trong khi thời gian sắp hết.

“Đến nay, kết quả giải ngân của Bộ GTVT mới đạt 34-35% kế hoạch của cả năm. Năm nay, Ban QLDA nào không hoàn thành kế hoạch giải ngân, Bộ GTVT sẽ xử lý trách nhiệm, xem xét điều chuyển lãnh đạo của ban đó.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ Giao thông sẽ “trảm” Giám đốc dự án không “lăn xả vào công việc” - 1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Đề cập tới công tác xây dựng cơ bản, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng hiện có rất nhiều việc, khối lượng giải ngân lớn. Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì nhiều phiên họp, Bộ GTVT cũng thường xuyên kiểm điểm tiến độ và kết quả giải ngân các dự án, nhưng thực tế công tác xây dựng cơ bản đang rất chậm.

Với các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Ban QLDA nào không sâu sát, trước tiên Giám đốc của Ban đó phải chịu trách nhiệm, dứt khoát không có chuyện xuề xòa.” - Bộ trưởng kiên quyết.

Người đứng đầu Bộ GTVT đồng thời giao Vụ Tổ chức cán bộ nghiên cứu lại chức năng, nhiệm vụ của từng Ban QLDA, trong đó nhấn mạnh Giám đốc Ban QLDA phải chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về công việc của Ban.

Riêng năm 2020, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng danh mục đầu tư các dự án đã có, dự án nào chuyển tiếp, dự án nào khởi công mới, các chủ đầu tư, ban QLDA phải tập trung triển khai. Trong đó, công tác đấu thầu phải làm công khai, minh bạch.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư các dự án cho giai đoạn sắp tới. Cùng đó, Bộ đang triển khai 14 dự án giao thông cấp bách sử dụng 15.000 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước. Năm 2020, các chủ đầu tư, Ban QLDA phải giải ngân hết hết toàn bộ 8.000 tỷ đồng của 10 dự án đường bộ cấp bách.

Bộ Giao thông sẽ “trảm” Giám đốc dự án không “lăn xả vào công việc” - 2
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngành GTVT đang diễn ra rất chậm

Đối với 4 dự án đường sắt cấp bách được “rót” 7.000 tỷ đồng, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Ban QLDA đường sắt và Ban QLDA 85 phải khẩn trương phối hợp với các quan liên quan tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ.

“Nếu không làm là có tội. Giám đốc các ban quản lý dự án phải lăn xả vào công việc, ai không làm được thì đứng sang một bên để người khác làm.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tái khẳng định quan điểm xử lý trách nhiệm cán bộ và yêu cầu trong giai đoạn tới các chủ đầu tư, Ban QLDA, các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành hồ sơ, thủ tục cho các dự án chuẩn bị đầu tư trong nhiệm kỳ 2021-2025.

Châu Như Quỳnh