Bộ GTVT xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 cho xe khách, xe bán tải

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ xin ngưng hiệu lực một phần quy định về lộ trình áp dụng điều chuẩn khí thải đối với ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhâp khẩu mới tại Quyết định 49/2011.

Theo đó, này cho biết trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thực hiện Quyết định 49, các Bộ ngành đã xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật liên quan.. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ô tô đã có thời gian chuẩn bị 5 năm và một số doanh nghiệp đã tiến hành thử nghiệm khí thải xe cơ giới theo mức 3, 4 tại Cục đăng kiểm Việt Nam.


Bộ GTVT xin Thủ tướng hoãn thời gian áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với nhiều loại xe khách, xe bán tải, Pick up sử dụng động cơ diezen lắp ráp sản xuất trong nước và giữ nguyên với các xe 9 chỗ ngồi trở xuống

Bộ GTVT xin Thủ tướng hoãn thời gian áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với nhiều loại xe khách, xe bán tải, Pick up sử dụng động cơ diezen lắp ráp sản xuất trong nước và giữ nguyên với các xe 9 chỗ ngồi trở xuống

Tuy nhiên, quá trình triển khai và thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, các nhà sản xuất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô (VAMA) mới đây, cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe sử dụng động cơ diezen, đặc biệt là xe chở khách, xe bán tải.

Về thực tế trong nước, Bộ GTVT cho hay qua kiểm tra chứng nhận thực hiện tiêu chuẩn khí thải, hiện các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách hầu như chưa đăng ký kiểm tra chứng nhận kiểu loại theo tiêu chuẩn Euro 4. Đến 31/12/2016 mới có 6 kiểu loại động cơ được kiểm tra chứng nhận đáp ứng mức Euro 4.

Theo Bộ GTVT, việc kiểm soát khí thải đối với phương tiện giao thông là cần thiết để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình phù hợp đảm bảo sự phát triển của sản xuất xe ô tô trong nước.

Do đó, Bộ này đề nghị đối với xe ô tô chở người, xe pick-up chở hàng, xe tải (VAN) chạy diesel được sản xuất và lắp ráp trong nước cần hoãn thực hiện tiêu chuẩn Euro 4 đến 1/1/2018. Xe chở hàng khác (trừ pickup và tải VAN) chạy diesel hoãn đến 1/1/2022.

Còn đối với các xe ô tô hạng nhẹ (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) có sử dụng động cơ xăng được sản xuất lắp ráp trong nước (nhưng đều mang nhãn hiệu nước ngoài) nên hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải Euro 4 và có thể giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ 01/01/2017.

Lý giải về đề xuất trên, văn bản Bộ GTVT khẳng định: "Để phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đòi hỏi phải công nghệ phức tạp và giá thành cao nên chỉ những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được. Trong khi đó, đối với các nhãn hiệu xe được sản xuất, lắp ráp trong nước hầu hết là các loại xe tải, xe khách sử dụng động cơ diezen, nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ 1/1/2017 sẽ phải nhập khẩu công nghệ làm cho chi phí tăng cao giảm khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu".

Theo một chuyên gia về ô tô, việc Bộ GTVT đề xuất "ưu đãi" cho xe khách, xe van, xe pick up... được hoãn thực hiện Euro 4 là nhằm tạo điều kiện cho một số DN lắp ráp trong nước và hạn chế một số loại xe du lịch cỡ nhỏ không đủ tiêu chuẩn Euro 4 đang nhập khẩu số lượng lớn vào Việt Nam thời gian qua.

Ngoài thực tế trong nước, Bộ GTVT cũng đưa dẫn chứng việc áp dụng Tiêu chuẩn Euro 4 tại nước ngoài để minh chứng cho đề xuất của mình.

Tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 hoặc cao hơn chủ yếu được áp dụng đối với xe hạng nhẹ (thường sử dụng nhiên liệu xăng) tại một số nước có nền sản xuất ô tô tiên tiến hoặc những nước chỉ nhập khẩu không sản xuất ô tô như Hàn Quốc, Hồng Kông, Euro 5. Trung Quốc áp dụng Euro 4 trên toàn quốc, Euro 5 tại một số thành phố lớn....

Đối với xe tải, xe khách thường sử dụng diezen một số nước trong khu vực vẫn áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2 hoặc Euro 3 như: Indonesia, Campuchia; Myanmar áp dụng Euro 2, Thái Lan là tiêu chuẩn Euro 3...

Nguyễn Tuyền