Bộ Giao thông cảnh cáo, dọa “trảm” nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình
(Dân trí) - Dù đã được ra hạn 3 lần, nhưng Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 vẫn “lụt” tiến độ 1 năm. Bộ GTVT vừa cảnh cáo và “chốt hạn” trong 10 ngày nếu các nhà đầu tư không đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu thì sẽ hủy hợp đồng BOT.
Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 43,4km gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,7km và hợp phần QL6 Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km đã hoàn thành từ tháng 4/2015.
Với tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng, dự án do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT. Hợp đồng BOT đã ký thời hạn hoàn thành dự án vào 31/8/2016.
Đến nay Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã chậm tiến độ hơn 1 năm so với hợp đồng BOT. Nguyên nhân chủ yếu do nhà đầu tư không có tiền để triển khai, trong khi đó ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) đã dừng giải ngân trong thời gian dài.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nhà đầu tư dự án đã vi phạm hợp đồng BOT về quy định đóng vốn chủ sở hữu. Nếu tiếp tục vi phạm đến mức hợp đồng dự án bị chấm dứt, nhà đầu tư sẽ chỉ được hoàn trả 80% số tiền đã bỏ ra, còn 20% sẽ bị tịch thu.
Ngày 31/1, tại cuộc họp kiểm điểm về tình hình thực hiện dự án này, lãnh đạo khẳng định, đến thời điểm này, các nhà đầu tư dự án đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng ban đầu đã ký với Bộ GTVT. Dự án đã được gia hạn tới lần 3 để cho các nhà đầu tư thu xếp triển khai, hoàn chỉnh công trình. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chưa có giải pháp hiệu quả để thực hiện hết trách nhiệm theo hợp đồng đã ký.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã cảnh cáo các nhà đầu tư và khẳng định tiếp tục không có giải pháp khắc phục, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng với nhà đầu tư và mọi hậu quả do vi phạm hợp đồng bị hủy sẽ căn cứ vào hợp đồng để xem xét trách nhiệm của các bên liên quan.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (QLDA2) giám sát việc nộp tiền của các nhà đầu tư, thời gian tối đa là 10 ngày (tính từ ngày 31/1) để các nhà đầu tư nộp đủ vốn chủ sở hữu. Trong thời gian này, nếu tình hình huy động vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư không đảm bảo, Ban QLDA2 phải báo cáo Bộ GTVT giải pháp đề xử lý hợp đồng dự án.
Bộ trưởng GTVT cũng đề cập tới khoản thu vượt từ trạm thu phí đặt trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, Ban QLDA2 phải phối hợp với các cơ quan của Bộ thực hiện đúng theo hợp đồng BOT đã ký.
“Hợp đồng quy định thế nào, các anh phải làm đúng như thế, không được đùn đẩy trách nhiệm. Tôi khẳng định, nếu đường Hòa Lạc - Hòa Bình không xong vào 31/8 thì Vụ Đối tác công tư và Ban QLDA2 phải làm đề xuất hủy hợp đồng BOT và không cho nhà đầu tư thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình ” - ông Thể nói.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng các kế hoạch triển khai cụ thể để Ban QLDA2 thẩm định, trình Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông theo dõi giám sát hàng tuần; nhà đầu tư cùng Ban QLDA2 làm việc với TP.Hà Nội và tỉnh Hòa Bình để có văn bản cam kết về thời gian bàn giao mặt bằng còn lại cho các nhà thầu thi công; tổng rà soát lại các hạng mục trong hồ sơ thiết kế.
Châu Như Quỳnh