Bộ Công Thương lên tiếng về hàng chục nghìn xe Toyota "dính" lỗi
(Dân trí) - Bộ Công Thương vừa thông tin cụ thể về việc Toyota Việt Nam tiến hành thu hồi 29.513 xe đã bán ra thị trường để kiểm tra, thay bơm nhiên liệu và lọc.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương vừa có thông báo cho biết đã tiếp nhận báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam về chương trình thu hồi sản phẩm ô tô Camry, Corolla, Innova do Công ty sản xuất lắp ráp và phân phối chính thức.
Cụ thể, Toyota Việt Nam tiến hành thu hồi 29.513 xe các loại đã bán ra thị trường để kiểm tra, thay bơm nhiên liệu và lọc.
Số lượng xe này bao gồm: 3.060 xe Camry (sản xuất từ ngày 30/12/2017 đến 25/3/2019); 5.837 xe Corolla (sản xuất từ ngày 16/1/2018 đến 31/1/2019) và 20.616 xe Innova (sản xuất từ ngày 23/1/2017 đến 3/4/2019).
Theo Toyota Việt Nam, trên các xe trong diện bị ảnh hưởng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp.
“Trong một vài trường hợp đặc biệt, xe có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm”, công ty Toyota cho biết.
Đề cập đến nguyên nhân, phía Toyota cho biết: Những xe trong dải ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử.
Cánh bơm của các bơm có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm khác có thể có phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất.
Điều này theo nhà sản xuất, dẫn tới cánh bơm này có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.
Phía doanh nghiệp khẳng định việc kiểm tra, khắc phục cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1/6/2020 đến 1/6/2023.
Nguyễn Mạnh