Black Friday ở Mỹ: Bãi xe trống hoác, không còn cảnh giành giật để mua đồ

Nhật Linh

(Dân trí) - Mệt mỏi vì lạm phát nên người tiêu dùng Mỹ cũng không ồ ạt đi "săn sale"như mọi năm. Mưa lác đác ở một số vùng cũng khiến cho các cửa hàng ảm đạm hơn trong ngày Black Friday.

Theo Liên đoàn bán lẻ Mỹ, khoảng 166 triệu người Mỹ đã lên kế hoạch đi mua sắm trong thời gian từ Lễ Tạ ơn đến Cyber Monday diễn ra vào thứ 2 tới. Con số này đông hơn 8 triệu người so với năm ngoái. Nhưng do mưa rải rác ở một số vùng nên ngày Black Friday các cửa hàng vẫn ít khách hơn cả ngày bình thường.

Black Friday ở Mỹ: Bãi xe trống hoác, không còn cảnh giành giật để mua đồ  - 1

Black Friday năm nay ở Mỹ ảm đạm hơn so với mọi năm (Ảnh: Reuters).

"Thông thường vào thời điểm này mọi năm, bạn sẽ rất vất vả để tìm được một chỗ đậu xe. Nhưng năm nay, tôi không gặp vấn đề gì khi tìm chỗ đậu", ông Marshal Cohen, trưởng cố vấn ngành tại NPD Group Inc, cho Reuters biết.

Dựa vào tình hình của các cửa hàng của công ty ông ở New York, New Jersey, Maryland và Virginia, ông Cohen cho biết, rất nhiều cửa hàng trên mạng xã hội cũng giảm giá sốc, mọi người dường như chỉ tìm mua những thứ họ cần. Năm nay không có cảm giác gì là gấp gáp cả.

Tại Trung tâm thương mại American Dream ở East Rutherford, bang New Jersey (Mỹ), không còn tình trạng dòng người xếp hàng dài chờ ở bên ngoài trước khi mở cửa.

Nhiều người cho biết năm nay họ mua hàng theo kế hoạch, không bốc đồng hay phung phí.

Tulio Rose, 28 tuổi, đang nhặt một chiếc tivi tại một cửa hàng Best Buy ở Los Angeles cho biết, họ đã chờ đến khi được giảm giá để mua chiếc tivi Samsung 85inch này cho căn hộ mới của mình.

Tuy nhiên, nhiều tín đồ công nghệ "săn sale" những mẫu iPhone mới nhất của Apple cũng đã phải thất vọng ra về tay trắng vì không có hàng do tình hình sản xuất ở Trung Quốc gặp khó khăn.

Trong khi đó, thị trường trực tuyến lại nhộn nhịp hơn. Theo báo cáo từ Adobe Analytics, doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp Black Friday này sẽ đạt từ 9-9,2 tỷ USD, tăng nhẹ so với dự đoán 9 tỷ USD trước đó, nhưng chỉ tăng khiêm tốn 1% so với năm ngoái.

Mức tăng này, theo Adobe, chủ yếu do người Mỹ mua sắm online qua điện thoại nhiều hơn gần 3% so với ngày thường.

Năm nay do lạm phát và giá năng lượng tăng cao làm hạn chế khả năng chi tiêu của người dân Mỹ, đặc biệt là những hộ gia đình thu nhập thấp. Các nhà bán lẻ châu Âu cũng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang ngày càng tồi tệ và sự phân tâm của người tiêu dùng khi World Cup đang diễn ra.

Để lôi kéo người tiêu dùng, các nhà bán lẻ đang giảm giá mạnh ở cả kênh bán trực tuyến lẫn tại cửa hàng, dù điều này có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận quý IV.

Hãng tư vấn Kearney cho biết các cuộc khảo sát của họ cho thấy các nhà bán lẻ quần áo giảm giá mạnh nhất, lên đến 60%, tiếp đó là tivi và đồ điện tử.

Amazon cũng tung ra nhiều ưu đãi như giảm giá tới 42% cho máy hút bụi Roomba, giảm giá 45% cho áo phông nam của Calvin Klein và giảm giá tới 50% cho máy tính xách tay Chromebook của Lenovo, HP, Acer và ASUS.

"Thật khó để nói Black Friday năm nay đang diễn ra thế nào. Chúng ta phải chờ cho đến hết mùa lễ hội mới kết luận được. Nhưng tình trạng ảm đạm như thế này có thể sẽ kéo sang cả ngày Cyber Monday", ông Michael Brown, một đối tác tại Kearney, nói.