Black Friday năm nay diễn ra vào ngày nào, sẽ bùng nổ ra sao?

Nhật Linh

(Dân trí) - Chi tiêu trong ngày Black Friday năm nay được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục. Tuy nhiên, sẽ có ít món hời hơn do hàng hóa khan hiếm trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng.

Black Friday là lễ hội mua sắm lớn nhất tại Mỹ với nhiều chiến dịch giảm giá sâu, hấp dẫn. Sự kiện diễn ra vào thứ 6 tuần cuối cùng của tháng 11, cho nên năm nay Black Friday rơi vào ngày mai, thứ 6 ngày 26/11, sớm hơn so với năm 2020 và 2019.

Vào ngày này các nhà bán lẻ sẽ tung ra những deal giảm giá sốc nhất nhằm khuyến khích khách hàng mua sắm.

Black Friday năm nay diễn ra vào ngày nào, sẽ bùng nổ ra sao? - 1

Black Friday năm nay sẽ có ít món hời hơn bởi tình trạng khan hiếm sản phẩm do gián đoạn chuỗi cung ứng (Ảnh: Getty).

Liên đoàn Bán lẻ Mỹ (NRF) dự đoán, chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ cuối năm năm nay sẽ đạt mức kỷ lục. Doanh số bán lẻ sẽ tăng hơn 10% lên 859 tỷ USD. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy chi tiêu sẽ tăng mạnh trong năm nay với doanh số bán hàng trong tháng trước tăng 1,7% khi người tiêu dùng mạnh tay mua sắm dụng cụ thể dục, đồ điện tử và quần áo chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ.

Một cuộc khảo sát của NRF gần đây cũng cho thấy, trong dịp Black Friday năm nay, 64% người tiêu dùng có khả năng mua sắm tại cửa hàng, tăng từ mức 51% năm ngoái.

Nói với CBS MoneyWatch, nhà phân tích và tư vấn bán lẻ Neil Saunders cho rằng nhu cầu tiêu dùng đang bị dồn nén khi người dân tiết kiệm được nhiều tiền hơn mà không được đi nghỉ hay du lịch. Theo ông, tình hình mua sắm năm nay có vẻ sẽ tốt hơn năm ngoái.

Các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Macy's, Walmart, Target, Best Buy đang ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mại giảm giá trong ngày Black Friday. Trong khi đó, Amazon cũng đang chuẩn bị cho lễ hội mua sắm Cyber Monday dự kiến diễn ra vào thứ 7 ngày 27/11.

"Người tiêu dùng đã thèm khát được ra ngoài mua sắm và họ sẽ tới các cửa hàng. Mua sắm trực tuyến cũng sẽ tăng mạnh", ông Saunders nói.

Đề cập đến các chương trình giảm giá đang diễn ra, ông Saunders cho rằng, năm nay sẽ có ít món hời hơn bởi tình trạng khan hiếm sản phẩm do gián đoạn chuỗi cung ứng. "Hàng tồn kho ngày càng ít hơn trong khi nhu cầu thì tăng", ông nói và cho rằng người mua sẽ phải săn lùng vất vả hơn để mua được món hàng có giá hời.

Sự thèm khát chi tiêu cho kỳ nghỉ diễn ra ngay cả khi lạm phát khiến giá nhiều mặt hàng tăng cao. Theo một cuộc thăm dò của Gallup vừa thực hiện, mỗi người Mỹ dự kiến sẽ chi tiêu trung bình khoảng 886 USD cho quà tặng vào kỳ nghỉ lễ năm nay, tăng nhẹ so với năm ngoái.

"Nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý nhất là lạm phát và đại dịch, có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến mức chi tiêu cho quà tặng của người tiêu dùng và nơi họ sẽ mua sắm", Gallup nói và cho rằng kể từ tháng 11, người Mỹ đã dự định chi một khoản tiền tương đối lớn cho kỳ nghỉ cuối năm.