Bình Định: Vinalines có “động thái”, Cảng Quy Nhơn bất ngờ dời đại hội cổ đông
(Dân trí) - Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn năm 2019 có kế hoạch diễn ra vào sáng nay (10/4), thế nhưng một ngày trước đó công ty này bất ngờ công bố thông tin dời ngày tổ chức đại hội.
Ngày 9/10, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP, trụ sở tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cổ đông về việc thay đổi tổ chức Đại hội cổ đông thường niên dự kiến diễn ra vào hôm nay (10/4) theo kế hoạch.
Danh sách cổ đông dược chốt lại ngày 19/3 vẫn được sử dụng làm danh sách cổ đông có quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 và ngày tổ chức sẽ được thông báo sau.
Lý do dừng tổ chức sự kiện này được công ty nêu ra là sau khi xem xét công văn của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đề nghị tạm dừng để chuẩn bị cho công tác bàn giao 75,01% cổ phần cho nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Vì thế, Hội đồng quản trị QNP nhận thấy cần thiết dời ngày tổ chức họp Đại hội cổ đông.
Trước đó, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã có thư mời Đại hội cổ đông thường niên năm 2019, dự kiến diễn ra vào ngày 10/4.
Cụ thể, trong các tài liệu đưa ra lấy biểu quyết cổ đông, có tờ trình về việc tăng vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn tăng từ 404,09 tỷ đồng lên 538,79 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2019. Mục đích là lấy vốn để đầu tư thực hiện mở rộng cảng Quy Nhơn.
Thế nhưng, việc đề xuất tăng vốn của Cảng Quy Nhơn diễn ra trong bối cảnh công ty này bị đề nghị thu hồi 75,01% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước được kết luận là bán cho nhà đầu tư sai quy định pháp luật.
Trước tình hình trên, Vinalines đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn tại Đại hội cổ đông vào ngày 10/4 tới, để tránh gây khó khăn thêm cho quá trình thu hồi 75,01% cổ phần.
Trong khi đó, đại điện Cảng Quy Nhơn khẳng định kế hoạch tăng vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 nhằm mở rộng cảng, để có thể tiếp nhận lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng cao. Hoàn toàn không phải để “làm khó” tiến trình chuyển giao 75,01% cổ phần về cho nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Như Dân trí đã nhiều lần đưa tin, tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn cho doanh nghiệp tư nhân.
Đặc biệt, Thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo thu hồi 75,01% cổ phần về sở hữu nhà nước vì Bộ này đã ban hành hai văn bản chuyển nhượng 26,01% cổ phần và 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp, trái thẩm quyền, vi phạm quy định.
Đầu năm 2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản hành chính trái luật nêu trên. Ngoài ra, Vinalines phải đàm phán để lấy lại 75,01% cổ phần từ Công ty Hợp Thành về lại sở hữu Nhà nước.
Doãn Công