Bình Định:

Vụ bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân: Bộ Giao thông hủy 2 văn bản

Dân trí Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành về việc chuyển nhượng 75,01% cổ phần của Vinalines tại cảng Quy Nhơn cho tư nhân.
>>Buộc Cảng Quy Nhơn trả lại hơn 420 triệu tiền chênh lệch cho khách hàng
>>Vì sao Cảng Quy Nhơn lập kỷ lục lượng hàng qua cảng sau cổ phần hóa “bất thường”?

Ngày 20/2, nguồn tin của báo Dân trí cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành. Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký, ngày 15/1.

Vụ bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân: Bộ Giao thông hủy 2 văn bản - 1
Hoạt động bên trong cảng Quy Nhơn

Cụ thể, Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản, gồm: văn bản 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần vốn sở hữu nhà nước (Vinalines đại diện phần vốn) tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (ở Hà Nội) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Được biết, việc hủy bỏ 2 văn bản này được thực hiện theo Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ Giao thông vận tải hủy bỏ 2 văn bản trên.

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm trước việc quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9/2013 - 9/2015) đưa Cảng Quy Nhơn vốn là tài sản lớn của Nhà nước trở thành tài sản của tư nhân.

Đặc biệt, sau cổ phần hóa, lãnh đạo tỉnh Bình Định liên tục “than phiền” bởi gặp phải quá nhiều lúng túng, khó khăn trong câu chuyện quản lý. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh này mong muốn Nhà nước sớm can thiệp để nắm cổ phần chi phối tại cảng Quy Nhơn.

Vụ bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân: Bộ Giao thông hủy 2 văn bản - 2
Cảng Quy Nhơn nhìn từ trên cao

Như Dân trí đã thông tin, kết luận thanh tra việc cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn khẳng định việc Bộ Giao thông vận tải ban hành 2 văn bản về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm Nghị định số 71/2013 của Chính phủ về đầu tư vốn vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và vi phạm Thông tư số 220/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 71/2013.

Việc cổ phần hóa, thoái hết vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn đã thực hiện không đúng với Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012-2015, Thủ tướng đã phê duyệt, trong đó cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ.

Do đó 75,01% cổ phần mà Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải xử lý thu hồi về sở hữu Nhà nước; các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn.

Vụ bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân: Bộ Giao thông hủy 2 văn bản - 3
Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng hàng hóa lớn của cả nước có thể đón được những tàu trọng tải lớn của nước ngoài.

Chỉ đạo Vinalines theo thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm. Trong đó có Ban Chỉ đạo cổ phần hóa và Tổ giúp việc, trong đó trách nhiệm chính thuộc về Trưởng ban Chỉ đạo và Tổ trưởng Tổ giúp việc đối với những khuyết điểm, vi phạm đã được nêu ra.

Nguyên Tổng giám đốc và nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn đối với khuyết điểm, vi phạm trong việc trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định, dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước về thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm nguồn thu của Vinalines từ lợi nhuận trong giai đoạn thực hiện cổ phần hóa.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân thuộc Văn phòng Chính phủ có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm. UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Thanh tra Chính phủ cũng đã chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm đã bị phát hiện. Đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ 2 văn bản nêu trên, 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước.

Doãn Công

Vụ bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân: Bộ Giao thông hủy 2 văn bản - 4