“Bill Gates Trung Quốc” Trần Thiên Kiều

Để có được điều kỳ diệu này, Trần Thiên Kiều, hiện là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, đã làm một chuyện "ngược đời" về sở hữu bản quyền phần mềm. Thay vì bán bản quyền trò chơi, anh cho không.

Trở thành tỉ phú  nhờ kinh doanh game online, nhưng sau khi Chính phủ có các quy định nhằm "làm nguội" tốc độ phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, Trần Thiên Kiều đã nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh với ước mơ Công ty Shanda của mình sẽ tăng trưởng 5 lần.

 

Năm năm trước, giữa lúc thế giới chứng kiến sự sụp đổ của các công ty dot.com (công ty kinh doanh trên Internet), Trần Thiên Kiều dùng số tiền 300.000 đô la Mỹ cuối cùng trong quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 3 triệu đô la của mình để mua bản quyền sử dụng trò chơi trực tuyến (game online) Legend of Mir II từ một công ty Hàn Quốc.

 

Lúc ấy bạn bè bảo Trần là người điên vì ở Trung Quốc một phần mềm tung ra hôm trước thì hôm sau bản sao chép lậu đã được bán đầy trên phố.

 

Thế nhưng giờ đây, Shanda, công ty trò chơi điện tử của Trần, đã trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này ở Trung Quốc. Năm ngoái, Shanda niêm yết trên thị trường chứng khoán và đến nay đã huy động được số vốn lên đến 1,9 tỷ đô la Mỹ, một kỷ lục trong lĩnh vực Internet ở Trung Quốc.

 

Khi cả Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, lên cơn sốt game online, có những lúc Shanda được 2,5 triệu "game thủ” truy cập cùng một lúc.

 

Doanh số của Shanda tăng gấp đôi qua từng năm, trong năm nay đã lên đến 65,2 triệu đô la Mỹ chỉ tính đến quý 2, tăng 88% so với năm trước. Cùng thời gian này, thu nhập sau thuế của Shanda tăng 58%, ở mức 26,9 triệu đô la Mỹ. Cổ phiếu của Shanda trên thị trường chứng khoán Nasdaq đã tăng gấp ba giá trị kể từ lần giao dịch đầu tiên.

 

Để có được điều kỳ diệu này, Trần Thiên Kiều đã làm một chuyện "ngược đời" về sở hữu bản quyền phần mềm. Thay vì bán bản quyền trò chơi, anh cho không. Bù lại người chơi phải trả tiền cho số giờ truy cập vào các máy chủ (server) của Shanda để chơi các trò chơi này. Chỉ phải trả 3 xu Mỹ một giờ, người chơi có thể đóng vai các nhân vật để tranh tài trực tiếp với nhau. Với 14.000 máy chủ, Shanda cho phép 5,9 triệu người chơi truy cập cùng một lúc.

 

Nhưng thế giới trò chơi điện tử cũng có những mặt trái của nó. Thế giới ảo đó, với rất nhiều bạo lực, đủ sức làm người chơi quên cả thế giới thật của mình. Chính quyền và các bậc phụ huynh ở Trung Quốc đã phải lên tiếng. Báo chí địa phương nhanh chóng gắn game online với các hành động quá khích hoặc bạo lực.

 

Một cậu bé 13 tuổi nhảy từ tầng lầu thứ 24 xuống đất để lại một mảnh giấy nói rằng mình muốn nhập bọn với ba người bạn ảo. Một "game thủ” vị thành niên khác chỉ có thể đi theo đường "zigzag" vì quá quen với cách tránh làn đạn trong các trò chơi.

 

Có lẽ nghiêm trọng nhất cho đến nay ở Trung Quốc là trường hợp án mạng gây ra do một người chơi game 40 tuổi. Một “game thủ” khác mượn thanh kiếm ảo của người đàn ông này và bán với giá tương đương 870 đô la Mỹ. Lần theo dấu thủ phạm, hung thủ đã đâm chết nạn nhân trước mặt bạn gái của anh ta.

 

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành các quy định giới hạn số giờ được phép chơi của người chơi game bằng cách đưa ra khái niệm về "mệt mỏi" (concept of fatigue): sau vài giờ chơi liên tục người chơi sẽ tự động bị trừ điểm.

 

Tháng 8 vừa qua, một quy định mới bắt buộc giảm bớt "sức mạnh" của các nhân vật trong các trò chơi nếu người chơi vượt quá ba giờ và tước gần hết "sức mạnh" đó sau năm giờ.

 

Bảy công ty trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc tuyên bố tuân thủ các quy định này. Ngoài ra, còn có đề nghị cấm trẻ em dưới 18 tuổi chơi các game có màn tiêu diệt địch thủ, giới hạn việc mua bán vũ khí ảo và áp dụng hệ thống đánh giá mức độ bạo lực của trò chơi tương tự như cách làm đối với phim ảnh ở Mỹ.

 

Các quy định trên chắc sẽ làm nguội bớt tốc độ tăng trưởng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc, và Shanda nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh. Năm ngoái, Shanda thu được 150 triệu đô la Mỹ từ tiền bán cổ phiếu và 275 triệu đô la khác từ tiền bán trái phiếu chuyển đổi. Nhờ vậy, Trần Thiên Kiều đã mua thêm một số công ty mới, vài công ty trong số đó nằm ngoài lĩnh vực trò chơi điện tử.

 

Sau khi mua Digital-Red, một nhà cung cấp game cho người sử dụng điện thoại di động, và Qidian, một trang web văn học, Trần đã bỏ ra số tiền tương đương 230 triệu đô la Mỹ để sở hữu 19,5% cổ phiếu của Sina.com, cổng Internet và website tin tức hàng dầu Trung Quốc. Shanda cũng liên kết với một trong những search engine (công cụ tìm kiếm thông tin trên Internet) hàng đầu Trung Quốc và Universal Music để cung cấp dịch vụ âm nhạc số.

 

Nhưng canh bạc lớn nhất của Trần Thiên Kiều và Công ty Shanda là dự án đầu tư vào hộp giải mã (set-top box) để bằng con đường Internet mang sản phẩm của mình đến người xem qua 370 triệu máy truyền hình khắp Trung Quốc.

 

Tương tự như một nhân vật trong trò chơi của Shanda, Trần muốn đi trước các đối thủ đang theo dõi từng cử động của mình. "Hiện giá trị của chúng tôi ở mức gần 2 tỷ đô la Mỹ, còn hãng Disney của Mỹ khoảng từ 40-50 tỷ đô la. Nếu chúng tôi có thể tăng trưởng năm lần thì... Đó không phải là mục tiêu. Đó là một giấc mơ. Giấc mơ của tôi, Trần Thiên Kiều nói.

 

Theo SgEconomy