1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Bia Hà Nội và câu chuyện 55 năm

Kế tiếp sau bia Trúc Bạch là những thương hiệu bia đã một thời ăn sâu vào tâm trí người Hà Nội như Hồng Hà, Hữu Nghị, Hà Nội, bia hơi Hà Nội… lần lượt ra đời.

Bia đã trở thành một thức uống quen thuộc ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng chai bia Việt Nam đầu tiên được ra đời vào năm 1958 tại nhà máy Bia Hà Nội. Từ thời điểm đó, bia Hà Nội đã đồng hành cùng người tiêu dùng qua những giai đoạn phát triển của đất nước, viết nên câu chuyện về một thức uống huyền thoại gắn sâu vào tiềm thức người Hà Nội qua nhiều thế hệ, đong đầy những kỷ niệm giản dị mà đẹp đẽ…
 
Giọt vàng ký ức

 

Giọt vàng ký ức

 

Ngày 15/8/1958, trong không khí  cả nước sôi nổi chào mừng mười ba năm Cách mạng Tháng Tám thành công, chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch đã ra đời trong niềm xúc động lớn lao của CBCNV Nhà máy bia Hà Nội. Đây là viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho loại thức uống được hàng triệu người dân thủ đô yêu mến. Kế tiếp sau bia Trúc Bạch là những thương hiệu bia đã một thời ăn sâu vào tâm trí người Hà Nội như Hồng Hà, Hữu Nghị, Hà Nội, bia hơi Hà Nội… lần lượt ra đời.

 

Thời điểm sau năm 1960, bia Hữu Nghị của Habeco không chỉ có mặt trong những buổi tiếp khách quốc tế của Đảng và Chính phủ, đi vào các tỉnh miền Nam, nơi đồng bào chiến sĩ đang ngày đêm đối mặt trong cuộc chiến ác liệt với quân thù mà còn đến cả dọc dài biên giới Campuchia, Lào…

 

Đặc biệt, không có một loại thức uống nào lại thân thương và gắn bó với người Hà Nội như bia hơi. Sinh ra trong thời điểm cả nước trải qua những ngày tháng gian khó, từ quyết tâm của nhà máy làm sao để bia đến được với nhiều người tiêu dùng nhất, những thùng chứa bia hơi - “bom” bia đã ra đời. Để rồi từ đó bia Hà Nội đã theo những chuyến xe đi về muôn hướng, tạo nên một thương hiệu lẫy lừng.

 

Có lẽ nhiều bậc cao niên của Hà Nội vẫn chưa quên được những trưa hè oi bức, dưới bóng cây cổ thụ Bách Thảo, bên Vườn hoa Hàng Đậu, Cổ Tân, bờ hồ Trúc Bạch mát rượi cốc bia hơi 3 hào 1 cốc. Rồi những buổi chiều xếp hàng chờ mua bia, để rồi những tên gọi như bia hơi “chuồng cọp” vẫn còn là kỷ niệm bùi ngùi cho đến hôm nay

 

Bia Hà Nội có hương vị thơm ngon đặc biệt, độc đáo và hấp dẫn với màu vàng đặc trưng, Khi rót ra cốc, bia trong suốt có thể soi rõ từng đường vân lòng bàn tay, bọt bia mịn màng tạo thành một lớp mỏng nhẹ trên bề mặt. Cùng với đó, mùi thơm cộng hưởng của hoa houblon và malt đại mạch hoà quyện rất hấp dẫn. Đặc biệt, bia có vị đậm còn đọng lại sau khi uống, tạo nên dư âm rất khó quên.

 

Vững bước tương lai

 

55 năm đã trôi qua, từ nền tảng là những công xưởng nhà máy bia Hommel của người Pháp, các máy móc quan trọng đã bị tháo gỡ, công xưởng dở dang, vượt qua muôn vàn khó khăn, Habeco đã có những bước tiến dài vượt bậc, trở thành một thương hiệu mạnh và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất bia tại Việt Nam.

 

Hiện nay, Habeco là Tổng công ty cổ  phần Bia - Rượu - NGK Hà Nội, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với 23 đơn vị thành viên. Các sản phẩm chủ  lực của Habeco là Bia chai Trúc Bạch 330ml, Bia chai HaNoi Premium 330ml, Bia lon Hà Nội 330ml, Bia chai Hà Nội 450ml và bia hơi Hà Nội. Trong giai đoạn 2008-2012, tổng sản lượng tiêu thụ của Habeco đạt hơn 600 triệu lít/năm, tăng bình quân 18%/năm, doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính tăng 25,38%, nộp ngân sách nhà nước tăng 13,6%/năm. Các sản phẩm bia Hà Nội được đánh giá cao về chất lượng, đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

 

Một trong những cột mốc đánh dấu sự phát triển của Tổng công ty là năm 2010, Habeco hoàn thành và đưa vào hoạt động nhà bia Hà  Nội - Mê Linh. Đây là nhà máy có hệ  thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất  Đông Nam Á với công suất sản xuất đạt 200 triệu lít bia/năm.

 

Không chỉ chú trọng sản lượng bia, Habeco còn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Với bí quyết ưu việt trong cách thức nấu bia và lên men truyền thống dài ngày, cùng nguyên liệu sản xuất chính như đại mạch, hoa bia được lựa chọn và nhập khẩu từ các vùng cung cấp nguyên liệu tốt nhất trên thế giới, công thức pha chế nguyên liệu chuẩn mực, các sản phẩm bia Hà Nội có hương vị đặc trưng, thơm ngon, đậm đà và êm dịu - hương vị đặc trưng đã tạo nên thương hiệu Habeco 55 năm qua.

 

Cùng với việc nhận được sự  mến mộ của người Hà Nội, Habeco đã và đang chinh phục những thị trường khó tính trong và ngoài nước. Các sản phẩm của Habeco hiện được phân phối rộng khắp trên thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước như Đài Loan, Hàn Quốc, Anh, Đức, Hà Lan, Mỹ, Australia và nhiều quốc gia khác trên khắp các châu lục.

 

Đúng vào dịp kỷ niệm 55 ngày truyền thống của mình, Habeco vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Đây là một sự động viên, khích lệ rất lớn để Habeco tiếp tục hành trình đưa thương hiệu bia Hà Nội vươn cao, vươn xa.

 

Hải Triều