Bí quyết thành công của tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản

(Dân trí) - Không chỉ là 1 trong 10 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản theo công bố của tạp chí Forbes, Yoshikazu Tanaka còn là một trong những tỷ phú tự lập trẻ nhất châu Á. Hãy cùng tìm hiểu bí quyết thành công của chàng trai được mệnh danh Mark Zuckerberg của Nhật Bản này.

Trong bảng xếp hạng 40 người giàu nhất Nhật Bản vừa được Forbes công bố, Yoshikazu Tanaka khiến người ta chú ý không chỉ bởi tốc độ tăng trưởng tài sản chóng mặt, 119% so với thời điểm thống kê trước đó mà còn bởi vẻ ngoài rất trẻ trung, thanh lịch, nổi bật giữa rất nhiều khuôn mặt đã nhăn nheo vì tuổi tác của các tỷ phú khác.

Bí quyết thành công của tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản
Yoshikazu Tanaka - "ngôi sao" mới của nước Nhật

Sở hữu khối tài sản 3,5 tỷ USD, anh hiện xếp thứ 7 trong số 10 người giàu nhất xứ mặt trời mọc. Tại một đất nước mà việc kinh doanh nổi tiếng thận trọng, bảo thủ như Nhật, Yoshikazu Tanaka thực sự là một làn gió lạ, tươi mới.

Khởi nghiệp tại Sony và sau đó đến làm lập trình viên quảng cáo cho hãng bán hàng trực tuyến số 1 Nhật Bản Rakuten, năm 2004 Tanaka quyết định ra đi để lập công ty riêng với tên gọi Gree sau khi mạng xã hội cùng tên do anh sáng lập tăng trưởng bùng nổ. “Vào khoảng cuối năm 2003, tôi bắt đầu tự lập trình và hát triển phiên bản đầu tiên của Gree. Với tôi nó chỉ giống như một sở thích và mãi đến tháng 2/2004 tôi mới đưa Gree lên mạng”, Tanaka chia sẻ.

Chỉ sau 1 tháng ra mắt, Gree có 10.000 thành viên và đến tháng 10/2004, con số này tăng gấp 10 lần dù chàng cựu sinh viên khoa Kinh tế chính trị, đại học Nihon không chi một xu để quảng cáo mà tất cả đều do sự truyền miệng giữa những người dùng. Sẵn với kinh nghiệm học được từ 4 năm làm việc tại Rakuten, Tanaka mở công ty để có thể kêu gọi thêm vốn đầu tư bởi lúc này lượng người dùng đã quá đông, cần nâng cấp máy chủ và thuê người quản trị.

Vậy là tháng 12/2004, Gree Inc. ra đời. Tháng 6/2005 họ nhận được khoản đầu tư 100 triệu Yên (khoảng 1,3 triệu USD) từ Globis Capital Partners. Mạng xã hội nhanh chóng phát triển và thu hút sự chú ý của các công ty viễn thông Nhật Bản. Tháng 6/2006 đến lượt KDDI “rót” vào 360 triệu Yên. 3 tháng sau Gree trở thành dịch vụ chính thức của nhà mạng NTT Docomo.

Sẵn nền tảng người dùng và nguồn vốn hiện có, Gree mở rộng hoạt động sang đối tượng người dùng thiết bị di động đồng thời cung cấp trò chơi trực tuyến. Những trò chơi này đòi hỏi người dùng phải bỏ tiền để mua những vật dụng ảo cho nhân vật của mình. Ít ai ngờ đây lại là một “mỏ vàng” thực sự đem về cho công ty hàng trăm triệu USD.

Bí quyết thành công của tỷ phú trẻ nhất Nhật Bản
Văn phòng của Tanaka không hề có vách ngăn để gần gũi nhân viên hơn

Năm 2008 Gree chào sàn và 1 năm sau cổ phiếu của họ tăng giá gấp đôi, đưa Tanaka trở thành tỷ phú tự lập trẻ thứ hai thế giới ở tuổi 32, chỉ sau Mark Zuckerberg (thành tỷ phú ở tuổi 25). Đến nay, giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp hơn 7 lần còn mạng xã hội của anh thu hút tới 190 triệu thành viên trên toàn thế giới và đang hướng tới mục tiêu 1 tỷ người. Mới đây công ty đã mở rộng hoạt động sang cả Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.

Để có được thành công như trên, một trong những bí quyết của Tanaka đó là sớm hướng đến việc cạnh tranh toàn cầu, điều mà nhiều người Nhật vẫn chưa quan tâm. “Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất đó là có quá nhiều người không sẵn sàng chấp nhận thực tế rằng chúng ta không thể tồn tại nếu không cố gắng cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu”, CEO của Gree phát biểu trong buổi phỏng vấn với CNN.

Tại một buổi phỏng vấn khác với Wall Street Journal, Tanaka cũng khẳng định: “Trong ngành này, việc bị đẩy vào cuộc đấu toàn cầu là không thể tránh khỏi. Có rất nhiều kẻ đang “đói khát” ngoài kia và để cạnh tranh với họ bạn cũng phải sẵn sàng giành giật”.

Và để nhắc mình cũng như các nhân viên không bao giờ quên, ngay trong thiết kế văn phòng, Tanaka đã có những chi tiết gợi nhớ đến đối thủ. Hầu hết các văn phòng đều mang gam màu trắng của Apple và Nintendo. Các phòng họp được đặt tên theo quê hương của các “đại gia” internet Mỹ: Sunnyvale (nơi đặt trụ sở của Yahoo) hay Mountain View (nơi đặt tổng hành dinh của Google).

Bên cạnh đó, Gree cũng luôn theo sát bước tiến của các đối thủ trong nước, đặc biệt là 2 mạng xã hội Mixi và DENA. Cứ 10 giờ sáng thứ 2 hàng tuần, vị CEO trẻ lại dành thời gian để họp bàn cùng với các nhân viên của mình và không bao giờ quên hối thúc họ “hãy nhắm đến ngôi vị số 1” và vượt qua các đối thủ khác.

Đến nay, xét về lượng người dùng, doanh thu cũng như lợi nhuận, mạng xã hội Gree đã không còn đối thủ tại Nhật. Nhưng Tanaka đã có một mục tiêu mới lớn hơn: “Facebook đã trở thành một tên tuổi rất lớn, đủ để thay đổi xã hội. Tôi nghĩ chúng tôi cũng có thể thay đổi Nhật Bản, nhưng theo cách của riêng mình”.

Thanh Tùng
Theo Forbes, CNN và WSJ