Bay đi Paris giờ dễ như Sài Gòn?

(Dân trí) - Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho rằng: “Bây giờ Paris cũng gần như Sài Gòn. Sáng bay sang tới Paris, làm việc 3 tiếng, chiều lại lên máy bay về Hà Nội luôn”. Sau Pháp, có thể Mỹ sẽ là đối tác lớn tiếp theo của Vietnam Airlines.

Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines
Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Từ ngày 1/11 tới đây, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Hãng hàng không quốc gia Pháp (Air France) bắt đầu thực hiện liên doanh trên đường bay trọng điểm Việt Nam - Pháp.

Liên minh hàng không SkyTeam có 20 thành viên, nhưng Air France là hãng hàng không đầu tiên hợp tác liên doanh với Việt Nam.

Không chỉ trông chờ vào lượng hành khách đi lại giữa 2 nước, hai hãng này đặt ra “tham vọng” từ đường bay Hà Nội - Paris sẽ tạo đà tăng trưởng trên toàn thị trường châu Âu và Đông Nam Á.

Ở đây, sân bay Charles de Gaulle - Paris được kỳ vọng là điểm trung chuyển của Việt Nam tới 50 điểm đến ở châu Âu, cũng như Việt Nam sẽ là điểm trung chuyển của các nước châu Âu tại Đông Nam Á.

Số liệu thống kê cho thấy, những năm qua, tăng trưởng thị trường châu Âu của Vietnam Airlines đạt 10%, từ việc hợp tác với Air France, hãng hàng không này kỳ vọng mức tăng trưởng sẽ cao hơn bình quân thị trường và đưa ra mục tiêu “khiêm tốn” khoảng 15%.

Phía Air France cũng bày tỏ sự lạc quan sẽ đạt được mức tăng trưởng kỳ vọng 15% và nhấn mạnh Việt Nam và các nước Đông Nam Á là thị trường rất quan trọng đối với hãng hàng không lớn nhất nước Pháp.

Quả quyết về sự tiện lợi trên đường bay Pháp hiện nay, ông Dương Trí Thành cho biết, khi đường bay ngắn lại, chi phí thấp đi thì sẽ có cơ hội để bán vé rẻ hơn, bay thuận tiện hơn thì sẽ có nhiều khách hơn.

“Bay đi Paris bây giờ cũng gần như Sài Gòn. Trong quá trình đàm phán hợp tác với Air Frane thời gian qua, có những đoàn công tác của chúng tôi sáng bay sang tới Paris, làm việc 3 tiếng tại Paris, chiều lại lên máy bay về Hà Nội” - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói.

Trước Air France, ở châu Á - hãng hàng không ANA của Nhật Bản tuy không thuộc liên minh SkyTeam nhưng là đối tác, cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines và hiện đã có đường bay liên doanh.

Ông Dương Trí Thành cho hay, Vietnam Airlines đã đề xuất với hàng hàng không của Mỹ về đường bay liên doanh, vì vậy sau Nhật và Pháp, việc hợp tác với Mỹ cũng có hi vọng sẽ được hiện thực hóa.

Châu Như Quỳnh