Bầu Đức tính mang trái cây vào bán trong siêu thị của Thế giới Di động
(Dân trí) - Báo cáo của VCSC cho biết, bên cạnh thị trường chính là Trung Quốc, Hoàng Anh Gia Lai đang làm việc với Thế giới Di động để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh của công ty này. “Cú bắt tay” nếu thành hiện thực sẽ giúp Hoàng Anh Gia Lai xác lập sự hiện diện của các mặt hàng trái cây ở thị trường trong nước.
Thị trường chính vẫn là Trung Quốc
Như đã đưa tin, năm 2016, cây ăn quả đã trở thành bước đi mới nhất của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – mã HAG) trong nỗ lực cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp này.
Trong một báo cáo phân tích vừa được Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố, công ty này cho biết vừa tham gia chuyến thăm thực địa vườn cây ăn quả của HAGL tại tỉnh Gia Lai và các nước Lào, Campuchia.
Theo VCSC, sản phẩm đầu ra của HAGL hiện đang được xuất khẩu sang Trung Quốc. Đối với thị trường trong nước, HAGL đang làm việc với CTCP Đầu tư Thế giới Di động (TGDĐ - mã MWG) để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh của công ty này.
Trao đổi trên báo chí, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc TGDĐ cũng đã xác nhận thông tin này và cho biết, sẽ sớm thống nhất với HAGL về thời điểm nhập hàng. Hiện mỗi ngày, Bách hóa Xanh bán khoảng gần 20 tấn trái cây và cuối năm, con số này, theo đại diện TGDĐ sẽ lên gấp 3 lần.
Trong khi đó, với thị trường chính của HAGL là Trung Quốc, nước này đã tăng mạnh nhập khẩu rau quả từ Việt Nam trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh từ 435 triệu USD năm 2014 lên 1,7 tỷ USD năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD, tiếp tục tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Qua việc chọn Trung Quốc làm thị trường chính, HAGL tận dụng lợi thế: Một là vị trí các vườn cây nằm gần Trung Quốc; hai là, tiêu thụ trái cây tại Trung Quốc đang tăng tốt nhờ tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh; và ba là, khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Lào, và Campuchia để trồng các loại trái cây mà Trung Quốc không có thế mạnh.
HAGL kỳ vọng trái cây sẽ có biên lợi nhuận cao. Giá vốn hàng bán đối với chanh dây của HAGL là 12.000-13.000 đồng/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000 đồng/kg. Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35-40%.
Theo HAGL, biên lợi nhuận từ trái cây của công ty này cao một phần là nhờ quy mô lớn, cho phép HAGL bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc.
“Lối thoát” cho dòng tiền yếu với mục tiêu 20.800 ha trồng cây ăn quả
Theo phân tích của VCSC, đối mặt với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đã đầu tư mạnh vào cao su và cọ dầu khiến HAGL phải tìm hướng kinh doanh mới mà có thể tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, khác với cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch.
Cây ăn quả hợp với các tiêu chí này, đặc biệt là chanh dây vốn chỉ cần 6 tháng từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch.
HAGL bắt đầu trồng cây ăn quả vào đầu năm 2016. Tính đến ngày 18/5/2017 thì công ty này đã trồng 18.686 ha cây ăn quả, tập trung vào trái cây nhiệt đới. Công ty của bầu Đức đã trồng 17 loại cây ăn quả, trong đó bao gồm xoài (3.983 ha), thanh long (2.988 ha), chuối (2.826 ha), và chanh dây (1.483 ha). Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAG được trồng tại Việt Nam là 2.111 ha, Lào là 8.731 ha, và Campuchia là 7.845 ha.
HAGL dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn quả lên 20.800 ha.
Mục tiêu doanh thu từ trái cây gần 2.600 tỷ đồng năm 2017. HAGL kỳ vọng doanh thu từ chanh dây, thanh long, và chuối năm 2017 sẽ đạt lần lượt 1.055 tỷ đồng, 680 tỷ đồng, và 843 tỷ đồng. Chanh dây đã được kinh doanh một thời gian, trong khi đó chuối sẽ bắt đầu được bán vào tháng 7/2017, và tiếp đó sẽ là thanh long. Dự kiến doanh thu năm 2018 sẽ tăng mạnh vì diện tích thu hoạch mở rộng.
Bích Diệp