Bầu Đức thu hoạch lứa chuối đầu tiên tại Campuchia
(Dân trí) - Chuối là một trong 17 loại cây ăn quả nhiệt đới được HAGL tập trung đầu tư khi bước vào mảng này hồi đầu năm 2016. Diện tích chuối doanh nghiệp này trồng tại Việt Nam, Lào và Campuchia lên tới trên 2.800 hecta, được xuất sang Trung Quốc, châu Âu, Mỹ và cả Việt Nam, kỳ vọng mang về 843 tỷ đồng trong năm 2017.
Từ ngày 10/7, một thành viên của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán HAG) là công ty Đông Pênh Agrico tại tỉnh Ratanakiri, Campuchia đã chính thức thu hoạch lứa chuối đầu tiên.
Đây là loại chuối già Nam Mỹ được HAGL sản xuất theo quy chuẩn Global Gap để xuất khẩu. Theo mô tả của HAGL thì đến thời kỳ ra hoa và thu hoạch, cây chuối được chăm sóc hết sức kỹ lưỡng. Từ khi đậu quả, mỗi quả chuối đều được cắt núm, và bọc giấy, tránh chảy nhựa sang các quả khác, đảm bảo quả chín vàng đều. Ở giữa mỗi nải có lớp bảo vệ tránh các quả chuối cọ xát vào nhau.
Mỗi buồng chuối để đảm bảo kích thước tối ưu, công nhân chỉ giữ lại 9 nải. Khi chuối phát triển và đủ độ cong nhất định, cả buồng chuối sẽ được bảo vệ tới 3 lớp, tránh côn trùng và va đập.
Hiện nay, HAGL đã trồng 2.826 hecta chuối tại Việt Nam, Campuchia, Lào. Chuối là một trong 17 loại cây ăn quả nhiệt đới được HAGL tập trung đầu tư khi bước vào mảng này hồi đầu năm 2016 với tổng diện tích lên tới 18.686 hecta. Ngoài chuối, doanh nghiệp của bầu Đức còn trồng 3.983 hecta xoài, 2.988 hecta thanh long và 1.483 hecta chanh dây.
Vườn trái cây của HAGL được trồng tại Việt Nam là 2.111 ha, Lào là 8.731 ha, và Campuchia là 7.845 ha. Mục tiêu doanh thu từ trái cây gần 2.600 tỷ đồng năm 2017.
HAGL kỳ vọng doanh thu từ chanh dây, thanh long, và chuối năm 2017 sẽ đạt lần lượt 1.055 tỷ đồng, 680 tỷ đồng, và 843 tỷ đồng. Chanh dây đã được kinh doanh một thời gian, trong khi đó chuối sẽ bắt đầu được bán vào tháng 7/2017, và tiếp đó sẽ là thanh long. Dự kiến doanh thu năm 2018 sẽ tăng mạnh vì diện tích thu hoạch mở rộng.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của HAGL. Tuy nhiên, bầu Đức cho biết, không chỉ dừng lại ở thị trường này mà sản phẩm của HAGL còn được xuất sang các thị trường khác như châu Âu, Mỹ... để đa dạng hóa thị trường. Ngoài ra, HAGL cũng bắt đầu định vị thương hiệu ở thị trường trong nước khi "bắt tay" với Thế giới Di động để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hóa xanh của đối tác này.
Tại đại hội đồng cổ đồng diễn ra mới đây, Chủ tịch HĐQT HAGL tiết lộ sẽ xây dựng khoảng 200 nhà phân phối bán các sản phẩm HAGL trên cả nước, mục tiêu là hướng đến thành lập chuỗi trái cây đầu tiên trong nước nhằm chủ động hoàn toàn về đầu ra.
Ông cũng cho biết thêm, một hecta chuối cho ra 100 tấn, giá chuối hiện tại là 19.000 đồng/kg. Như vậy một hecta chuối mang về doanh thu 1,9 tỷ đồng, so với mía đường thì doanh thu cao hơn nhiều. Trong tháng 8 này, công ty bầu Đức dự kiến thu hoạch khoảng 20 container chuối mỗi ngày.
Bích Diệp