Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4

(Dân trí) - Sáng nay (31/3), Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu quá trình kiểm đếm, bàn giao và tiếp nhận. Bộ Giao thông vận tải và TP.Hà Nội dự kiến sẽ vận hành thương mại dự án trước ngày 30/4.

Toàn cảnh 9 đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông băng băng qua các nhà ga (Video: Nguyễn Bắc)

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết, để chuẩn bị công tác bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3/2021 giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản trong thời gian dự kiến từ 3-4 tuần.

"Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và thông tin: "Tới thời điểm này có thể nói Dự án đã hoàn thành. Từ sáng nay, dự án bắt đầu được kiểm đếm và tiếp nhận giữa 3 bên, tiến tới ký kết bàn giao toàn bộ dự án giữa Bộ GTVT và TP. Hà Nội. Dự án đã hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng".

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 1
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 2
Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng

Cần phải nhấn mạnh rằng, Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam.

"Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện dự án còn thiếu kinh nghiệm, đồng thời khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ… dẫn đến dự án bị kéo dài, chưa đáp ứng được kì vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 3

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông di chuyển vào ga 

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 4
Đội ngũ vận hành đoàn tàu đã thành thục các quy trình

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, thời gian qua Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của dự án. Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp rất tích cực của TP. Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan cùng các chủ thể thực hiện dự án là Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định… để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn lại của Dự án và đã đạt được những chuyển biến tích cực.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của dự án theo Hồ sơ thiết kế.

Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của thành phố Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021 cho đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư; Thường trực HĐKTNN đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT của Pháp.

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 5

Đoàn tàu đường sắt trên cao vượt hồ Hoàng Cầu

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 6

Hành khách đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông sáng 31/3

Ông Đông cho hay, hiện nay, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).

Trong tháng 1/2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13; theo báo cáo của Tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị Tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; Nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.

"Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Đối với các khuyến nghị của ACT, từ tháng 1/2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC; Kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; Bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật..." - ông Đông nêu rõ.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và Tổng thầu phải thực hiện; Đồng thời làm việc với UBND TP Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Công ty Metro Hà Nội, gồm: Sự sẵn sàng vận hành (mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ); Biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp.

Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 7
Dưới nhà ga, hệ thống chỉ dẫn cùng sự hỗ trợ của nhân viên khai thác giúp hành khách đi tàu thuận tiện

Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Metro Hà Nội - cho biết: "Chúng tôi bắt đầu quá trình kiểm đếm, tiếp nhận dự án, nỗ lực đưa dự án vào khai thác thương mại theo đúng kế hoạch".

Đề cập tới đội ngũ nhân sự vận hành tuyến đường sắt, ông Trường khẳng định đội ngũ đủ năng lực đảm bảo dự án vận hành thông suốt, tự khắc phục được những vấn đề cơ bản, những yếu tố phức tạp vẫn cần sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn.

Cũng theo ông Trường, các tư vấn của liên danh Metro Bắc Kinh đã tới Việt Nam và đang thực hiện cách ly y tế theo quy định. Đội ngũ này sẽ Tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong thời gian 1 năm.

"Phạm vi công việc chủ yếu của Metro Bắc Kinh là hỗ trợ Metro Hà Nội chuẩn bị và thực hiện công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn trong thời gian đầu, từng bước xây dựng năng lực cho Công ty đủ để vận hành khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Tư vấn hỗ trợ giai đoạn bàn giao, tiếp nhận dự án. Tư vấn hướng dẫn, hỗ trợ công tác lập kế hoạch, xây dựng quy trình, quy định. Tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành trong giai đoạn khai thác thương mại" - ông Trường thông tin.

Dưới đây là những hình ảnh của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông PV Dân trí ghi lại sáng nay: 

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 8

Đội ngũ nhân viên Metro Hà Nội làm công tác đón khách đi tàu 

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 9

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông được thiết kế gồm 4 toa, chạy với vận tốc 35km/h. Tàu dừng đỗ đón trả khách ở 13 ga trên cao 

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 10

Đội ngũ lái tàu được đào tạo tại Trung Quốc đã đáp ứng yêu cầu khai thác

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 11
Hệ thống điều khiển đoàn tàu
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 12

Nội thất bên trong đoàn tàu được trang bị đầy đủ 

Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 13
Hệ thống chỉ dẫn hành khách về điểm dừng các nhà ga
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 14
Điểm ga cuối Cát Linh
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 15
Khu vực quẹt thẻ đi tàu
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 16
Vé đi tàu được thiết kế hoa văn truyền thống, mang bản sắc văn hóa và địa danh nổi tiếng của Hà Nội
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 17
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 18
Nhân viên khai thác tại khu vực bán vé đi tàu
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 19
Hành khách sẽ được miễn phí đi tàu trong 15 ngày đầu tiên khai thác thương mại
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 20
Hai đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông tại một điểm giao nhau nhìn từ trên cao
Bắt đầu chuyển giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chạy thương mại trước 30/4 - 21

Bộ GTVT và TP. Hà Nội dự kiến sẽ khai thác thương mại dự án trước ngày 30/4