1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bảo hiểm nhân thọ và mục tiêu cải thiện, chăm sóc sức khỏe

Trường Thịnh

(Dân trí) - Ông Phùng Bá Khang, Giám đốc Sản phẩm - Sức khỏe và bà Marilyn Wang, Giám đốc Khối Tiếp thị - Truyền thông từ Manulife Việt Nam chia sẻ về cách công ty bảo hiểm nhân thọ đang góp phần thúc đẩy mục tiêu cải thiện sức khỏe.

Nhân ngày Sức khỏe Thế giới năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tập trung vào các hành động khẩn thiết để bảo vệ nhân loại và hành tinh khỏe mạnh. Là một trong những công ty bảo hiểm và nhà cung cấp các giải pháp sống khỏe, Manulife Việt Nam đang hướng mũi nhọn vào điều gì?

Ông Phùng Bá Khang: Có thể nhận thấy rằng, nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ đã tăng lên rõ rệt kể từ khi đại dịch bắt đầu. Do đó, các giải pháp bảo vệ bao gồm bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe đã trở thành một trong những yêu cầu thiết yếu trong mọi danh mục tài chính.

Theo khảo sát Manulife Asia Care Survey mới nhất của chúng tôi được công bố vào tháng 3/2022, những người Việt được hỏi cho biết họ đã hành động để giúp bản thân kiểm soát Covid-19, với 69% tập thể dục thường xuyên hơn. 91% người Việt được khảo sát cho biết họ có ý định mua bảo hiểm mới trong 12 tháng tới, với sự quan tâm lớn dành cho bảo hiểm nhân thọ (55%), bảo hiểm y tế (45%), bảo hiểm tai nạn (41%).

Đối với Manulife Việt Nam, tạo điều kiện để việc chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần trở nên dễ dàng hơn cho cộng đồng là mục tiêu quan trọng của chúng tôi, nhất là khi mà nhu cầu của người tiêu dùng đối với trải nghiệm số và các giải pháp sức khỏe ngày càng gia tăng. Chúng tôi mong muốn đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc hỗ trợ các nhu cầu về sức khỏe và xây dựng lối sống lành mạnh của mọi người.

Bảo hiểm nhân thọ và mục tiêu cải thiện, chăm sóc sức khỏe - 1

Manulife Việt Nam đã và đang làm gì để giúp các dịch vụ về sức khỏe trở thành một trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng?

Bà Marilyn Wang: Chúng tôi cung cấp nền tảng sức khỏe miễn phí cho tất cả người dân Việt Nam. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 tại Việt Nam, ManulifeMOVE tích hợp các tính năng chăm sóc sức khỏe và thúc đẩy các thói quen lành mạnh cho người dùng thông qua các ưu đãi, phần thưởng hấp dẫn.

Chúng tôi cũng đã mở rộng chức năng của ứng dụng ManulifeMOVE bằng cách hợp tác với WellCare, tạo ra một hệ sinh thái sức khỏe "tất cả trong một" để người dùng dễ dàng tiếp cận. ManulifeMOVE hướng đến việc cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ đầu đến cuối như dịch vụ bác sĩ trực tuyến, dịch vụ khám bệnh trực tuyến và nhà thuốc trực tuyến.

Hợp tác với eDoctor, chúng tôi vừa cho ra mắt Dịch vụ y tế tại nhà nhằm mang đến cho các khách hàng đủ điều kiện cơ hội được khám sức khỏe tại nhà riêng một cách an toàn và thoải mái trong thời điểm "bình thường mới" như hiện nay.

Bên cạnh đó, trang Thương mại điện tử Manulife Shop cung cấp các sản phẩm sức khỏe số chi trả các quyền lợi bảo hiểm về tai nạn, trợ cấp y tế, bệnh lý nghiêm trọng…, mang đến cho thế hệ trẻ hơn yêu công nghệ cơ hội tiếp cận bảo hiểm nhân thọ dễ dàng hơn.

Bảo hiểm nhân thọ và mục tiêu cải thiện, chăm sóc sức khỏe - 2

Thông điệp của Ngày Sức khỏe Thế giới là giúp mọi người tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà không gặp gánh nặng về tài chính. Manulife Việt Nam đã và đang đóng góp như thế nào cho mục tiêu này?

Ông Phùng Bá Khang: Thống kê của Bộ Y tế năm 2021 cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ chi trả tiền túi từ người sử dụng dịch vụ y tế còn cao, ở mức 43%, gấp đôi mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, gấp 2-2,5 lần so với các nước phát triển. Việc chi tiền túi cao thậm chí khiến nhiều gia đình bị nghèo hóa, hoặc tái nghèo sau điều trị.

Mong muốn được san sẻ những áp lực tài chính với khách hàng, Manulife Việt Nam đã đưa ra nhiều sản phẩm bổ trợ đa dạng, như bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng , bảo hiểm trợ cấp y tế, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Bảo hiểm nhân thọ và mục tiêu cải thiện, chăm sóc sức khỏe - 3

Mới nhất, Manulife Việt Nam đã ra mắt bộ hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới - Bệnh lý nghiêm trọng mở rộng và Trợ cấp y tế mở rộng - với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ khách hàng trước những rủi ro về sức khỏe.

Hai sản phẩm này được nới rộng độ tuổi tham gia lên đến 69 tuổi và bảo vệ toàn diện đến 85 tuổi. Đặc biệt, với quyền lợi bảo hiểm y tế đặc biệt, khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi dựa vào một số tiêu chí về điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.

Ngoài ra, các sản phẩm sức khỏe số như Max - Khởi đầu bảo vệ và Max - Sống khỏe trên Manulife Shop không chỉ mang đến cho khách hàng cơ hội mua các giải pháp bảo hiểm một cách dễ dàng mà còn giúp mang lại phạm vi bảo hiểm cao và toàn diện với mức phí bảo hiểm rất phải chăng.

Các dịch vụ về sức khỏe đóng vai trò như thế nào đối với ngành bảo hiểm nhân thọ trong tương lai?

Bà Marilyn Wang: Trong tương lai, chúng tôi tin rằng các dịch vụ về sức khỏe đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với ngành bảo hiểm nhân thọ khi mà tuổi thọ trung bình ngày càng tăng. Theo số liệu dự báo của Liên Hiệp Quốc, đến năm 2035, tuổi thọ trung bình của người Việt sẽ đạt 78 tuổi.

Mặc dù tuổi thọ trung bình tăng lên, nhưng số năm sống khỏe mạnh của người Việt lại thấp hơn so với các nước khác. Cụ thể, phụ nữ Việt Nam có trung bình khoảng 11 năm sống chung với bệnh tật, trong khi nam giới là khoảng 8 năm. Ngoài ra, các bệnh có liên quan chặt chẽ đến lối sống, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư phổi - sẽ chiếm 71% tổng số ca tử vong hàng năm trên toàn cầu và chiếm tỷ lệ tử vong ngày càng cao. Những yếu tố này sẽ tạo ra một mục tiêu mới cho chúng tôi trong việc khuyến khích mọi người áp dụng một lối sống lành mạnh hơn, làm giảm hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tật và cuối cùng là có thể mang lại cuộc sống lâu hơn cho khách hàng.

Bảo hiểm nhân thọ và mục tiêu cải thiện, chăm sóc sức khỏe - 4

Công nghệ cũng sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này để giúp các công ty bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò tích cực hơn trong việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe của khách hàng. Theo đó, các công ty bảo hiểm có thể đưa ra những lời nhắc hoặc thông báo được cá nhân hóa về chế độ ăn uống, cách quản lý cuộc hẹn với bác sĩ, các điểm y tế tại địa phương và các hoạt động giúp rèn luyện thể chất để giúp khách hàng cải thiện sức khỏe.