Bảo hiểm nhân thọ nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng
(Dân trí) - Được ví như "tấm lá chắn" trước rủi ro, trong những năm qua, ngành bảo hiểm nhân thọ đã phát triển không ngừng, đẩy mạnh chuyển đổi số để cung cấp giải pháp bảo vệ - tích lũy - đầu tư với trải nghiệm dịch vụ vượt trội dành cho khách hàng.
Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam
Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính và đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với tất cả dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Đây là thách thức không nhỏ nhưng cũng chính là động lực để các công ty bảo hiểm phát triển tốt hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Chiến lược phát triển "Lấy khách hàng làm trọng tâm" trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng trong thời gian gần đây. Không chỉ dừng lại ở khâu cải tiến chất lượng dịch vụ như: chào bán, đóng phí hay giải quyết quyền lợi bảo hiểm… các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư hơn rất nhiều trong các hoạt động chăm sóc và tương tác với khách hàng, để giữ chân khách hàng hiện hữu và chiếm được tình cảm từ khách hàng mới.
Ông Yip Kim Chee - Giám đốc Khối Định phí và Phát triển Sản phẩm, Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life - cho biết: "MB Ageas Life hiểu rằng các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tương đối khó hiểu, phức tạp và việc mua một sản phẩm như vậy có thể dễ gây ra một số nhầm lẫn nhất định. Với tư cách là một nhà cung cấp, chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng và dành thời gian để tìm hiểu rõ nhu cầu, mối quan tâm của khách hàng. Chính vì vậy, MB Ageas Life đã tiến hành đơn giản hóa bảo hiểm nhân thọ bằng cách: thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sử dụng ngôn ngữ đơn giản, giảm thiểu thuật ngữ, hỗ trợ khách hàng những lúc cần thiết với quy trình giải quyết khiếu nại nhanh chóng…".
Xét về lâu dài, thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có tiềm năng lớn khi tỷ lệ tham gia bảo hiểm còn tương đối thấp, quanh mức 11%. Trong khi đó, các quốc gia cùng khu vực Đông Nam Á như Malaysia hay Singapore có tỷ lệ tham gia bảo hiểm lần lượt là 50% và 80%, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam IAV.
Những nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng
Trong những năm gần đây, trải nghiệm khách hàng đã được nhiều công ty dịch vụ tài chính tại Việt Nam công nhận là một đòn bẩy để đạt lợi thế cạnh tranh trên thị trường và tăng giá trị trọn đời cho khách hàng. Các giải pháp kỹ thuật số đã được đầu tư vào hành trình của khách hàng để nâng cao trải nghiệm, đồng thời vẫn đảm bảo sự tương tác nhân văn mang tính kết nối tại các điểm tiếp xúc quan trọng.
Với nguyên tắc này, MB Ageas Life - một doanh nghiệp trẻ trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam - tập trung nỗ lực vào việc thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng và đầu tư toàn diện để thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Việc này không chỉ áp dụng với các sản phẩm bảo vệ truyền thống mà ngày càng đa dạng hóa các giải pháp cho khách hàng như: bảo hiểm đầu tư, bảo hiểm tích lũy, bảo hiểm sức khỏe…
Bên cạnh việc tối ưu thông tin, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng hay đẩy mạnh chuyển dịch số, các thủ tục chi trả bảo hiểm đến khách hàng cũng rất được MB Ageas Life chú trọng, quan tâm.
Theo chia sẻ từ đại diện MB Ageas Life, quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm được thông báo rộng rãi, công khai trên website của MB Ageas Life.
Khách hàng có thể sử dụng app của MB Ageas Life - MBAL Style - để thực hiện yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và theo dõi quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, tiện lợi. Với sản phẩm Bảo hiểm hỗ trợ viện phí và chi phí phẫu thuật 2022, khách hàng có thể nhận thanh toán bảo hiểm nhanh chóng chỉ vài phút sau khi hồ sơ được MB Ageas Life đồng ý chi trả.
Với tiềm năng của thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay, cùng với sự nỗ lực không ngừng của các công ty bảo hiểm nhân thọ trên hành trình phục vụ khách hàng, trong tương lai, ngành bảo hiểm nhân thọ được kỳ vọng sẽ ngày càng phát triển, từng bước khẳng định vai trò quan trọng và cần thiết như "tấm lá chắn" bảo vệ người dân trước những rủi ro trong cuộc sống.