Bao giờ hết ùn tắc nông sản ở Lạng Sơn?
Trước tình trạng ùn tụ hoa quả tươi mỗi khi vào chính vụ, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã làm việc với cơ quan hữu trách tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để xử lý.
Chiều 6/4, trao đổi tình hình xuất nhập khẩu qua biên giới Tân Thanh (Văn Lãng, Lạng Sơn), Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn Vy Công Tường cho biết, đến nay, lượng xe chở hoa quả tươi, chủ yếu là thanh long, dưa hấu đổ về phía cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam rất nhiều. Trung bình còn ùn tụ khoảng 400 ô tô, tương đương 10.000 tấn hoa quả nằm dọc quốc lộ 1A, 4A từ khu vực Tam Lung, huyện Cao Lộc đến sát biên giới Tân Thanh, dài gần 30 km.
Số hoa quả trên đã nhiều ngày nằm chờ đến lượt thông quan hàng hóa. Trung bình phải mất 3-5 ngày chờ đợi mới xuất sang được Pò Chài. Anh Nguyễn Văn Lư, một lái xe chở dưa hấu từ Bình Thuận cho biết, xe di chuyển theo “hiệu lệnh” điều tiết của Cảnh sát giao thông Lạng Sơn nhằm tránh ùn tắc cục bộ, đi theo từng nốt, mỗi ngày di chuyển 5-7 km. Trong khi đó, trời oi nắng, dưa bị ủng, chảy nước, rất xót lòng.
Lý giải tại sao khi có thông tin ách tắc tại cửa khẩu Tân Thanh, xe chở hoa quả vẫn ùn ùn kéo về biên giới Lạng Sơn? Ông Hoàng Văn Vinh, một chủ kinh doanh dưa hấu ở Lạng Sơn cho biết, việc đặt cọc mua hàng với nông dân miền Trung cũng như hợp đồng miệng với thương nhân Trung Quốc đã tiến hành từ đầu vụ nên không còn cách nào khác là phải nhập hàng rồi chuyển về Tân Thanh, chờ dịp may xuất khẩu.
Hàng nông sản ách tắc không chỉ gây bức xúc cho doanh nghiệp Việt Nam mà thương nhân Trung Quốc cũng đang chịu tình cảnh tương tự. Tại khu vực bãi sang tải Pò Chài đến Bằng Tường cũng có hàng dãy ô tô Trung Quốc nằm chờ “ăn hàng” hoa quả Việt Nam, có xe cũng mất gần 1 tuần mới nhận được hàng.
Theo ông Vy Công Tường, lực lượng chức năng hai bên biên giới thống nhất làm việc từ 7 giờ sáng đến 21 giờ hằng ngày. Hải quan địa phương tăng cường lực lượng làm thêm ca, giảm thủ tục để xe chở dưa hấu, nông sản thông quan sớm nhất.
Từ đầu năm 2015, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết vấn đề ách tắc hàng hóa, phân luồng giao thông. Đoàn công tác của tỉnh cũng đã sang làm việc với cơ quan hữu trách tại Bằng Tường, Khu tự trị Dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.
Theo đoàn công tác, điều kiện bến bãi sang tải Pò Chài hiện nay chỉ có năng lực chứa khoảng 300 xe/ngày. Thêm nữa, việc kiểm nghiệm, đóng gói mất rất nhiều thời gian. Ví như, một ô tô hoa quả của Việt Nam sang Pò Chài cần 10 lao động chuyển hoa quả, kiểm đếm, đóng gói và phải mất 8 tiếng đồng hồ. Đây là những lý do khiến nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn còn chịu cảnh ùn tắc. Tình trạng này dự kiến còn kéo dài đến hết năm sau.
Điều tiết hàng nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh
Trước tình hình ùn ứ trái cây xuất đi Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát vừa yêu cầu Cục Chế biến Nông lâm sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) phối hợp với phía Bộ Công Thương, trực tiếp lên cửa khẩu nắm bắt tình hình. Các thông tin này sẽ được phản hồi cho địa phương có nhiều trái cây xuất đi Trung Quốc để điều tiết lượng hàng lên cửa khẩu. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, mỗi ngày khả năng làm thủ tục thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh chỉ khoảng 270-300 container.
Nam Khánh |