Bánh trung thu “thăng cấp”
(Dân trí) - Cuộc đua của các hãng bánh kẹo hướng tới Tết trung thu năm nay đã vào giai đoạn nước rút. Trung thu 2006 ghi nhận công nghệ chạy đua về nguyên liệu, mẫu mã với hàng loạt những sản phẩm “cao cấp” để các thương hiệu “thăng cấp” về thị trường và…giá cả.
Hãng nào cũng "bánh cao cấp"
Nhiều đơn vị sản xuất bánh trung thu có quy mô lớn như Kinh Đô, Bibica, Đức Phát cho biết, năm nay, ngoài những loại bánh truyền thống, họ còn “đánh” mạnh vào các loại bánh trung thu cao cấp. Đây là loại bánh có bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, sử dụng một số dược chất chiết xuất từ thiên nhiên.
Bên cạnh các loại nhân đã quen thuộc với người tiêu dùng, lần đầu tiên, bánh Trung thu Kinh Ðô sử dụng nhân bánh với bào ngư, tôm càng, sò điệp, hồ đào ướp mật, hải sản… Bánh Bibica tạo ấn tượng cho khách từ màu sắc bao bì đến các loại bánh dinh dưỡng cao cấp như: “Thưởng nguyệt đoàn viên”, “Dạ nguyệt đoàn viên”.
Ngay cả những địa chỉ quen thuộc của dòng bánh cổ truyền như 54A Bà Triệu (Công ty bánh kẹo Hà Nội - Hanobaco) năm nay cũng chạy theo thị hiếu với những sản phẩm mới như: bánh nướng thập cẩm, tảo Spirulina, vây cá, gà quay hạt điều; bánh dẻo hoa quả, sen long nhãn hạt dưa… Những sản phẩm mới đều thuộc diện hàng được chú thích "đặc biệt" trong bảng giá.
Từ phía Nam, sản phẩm của công ty Thành Long - đơn vị dẫn đầu về sản xuất bánh Trung thu cho người ăn kiêng và bệnh nhân tiểu đường, béo phì - đang hút hàng ở thị trường Hà Nội. Thành Long cho biết các sản phẩm của họ sử dụng đường maltinol, chiết suất từ cây bắp - loại đường mới có nguồn gốc thiên nhiên, hương vị thơm giống đường cát đến 99%.
Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa Bibica còn đề ra tiêu chí “dinh dưỡng vì chất lượng cuộc sống”. Bánh trung thu Bibica năm nay kết hợp kỹ thuật truyền thống với thành tựu khoa học mới về sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng, như bổ sung các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hỗ trợ tiêu hóa…
“Đại gia” xuất khẩu
Kinh Ðô cho biết: Trung thu năm nay, công ty dự kiến đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng khoảng 1.500 tấn bánh các loại, trong đó có 500 tấn cho thị trường các tỉnh phía Bắc.
Trước đó trong tháng 8, Kinh Ðô cũng đã xuất khẩu 5 container bánh sang thị trường Ðức và Mỹ. Theo dự tính, năm nay Kinh Đô sẽ tăng 10-20% lượng bánh xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Đức, Xinhgapo, Campuchia và Malaixia…
Công ty đường Biên Hoà với nhãn hiệu Bibica cũng đưa ra thị trường nội địa 400 tấn bánh các loại. Công ty cũng vừa xuất khẩu 5 tấn bánh trung thu đầu tiên sang thị trường Mỹ. Tất cả đều là bánh sử dụng đường giảm ngọt, giảm béo và bổ sung các hoạt chất sinh học được chiết xuất từ trà xanh, gấc chín, có lợi cho sức khoẻ. Hiện thị trường xuất khẩu của Bibica đang mở rộng sang các nước Nhật, Nam Phi, Philippines, Bangladesh...
Mùa trung thu 2006, Khách sạn Ðồng Khánh sẽ góp mặt với thị trường hơn 100 tấn bánh Trung thu, trong đó sẽ xuất khẩu khoảng 5 tấn sang các nước Pháp, Hà Lan, Nga, Ðức, Bỉ, tăng 60% so với năm 2005.
Do giá nguyên liệu năm nay tăng mạnh, từ 20 - 40% nên các “đại gia” đều rục rịch tăng giá. Ít nhất thì các đơn vị cũng phải điều chỉnh giá bán tăng từ 5-7%.
Năm nay, Hanobaco vẫn được coi là “bình dân” nhất trong làng bánh. Các mặt hàng quen thuộc của Hanobaco dao động ở mức 10.000 - 22.000 đồng/chiếc trọng lượng từ 150 - 250g. Riêng những sản phẩm mới được “ghi chú” đặc biệt mức giá lên tới 125.000 đồng - 190.000 đồng/hộp.
Kinh Đô và Hữu Nghị cũng thuộc dòng "dễ chịu" trong nhóm các "đại gia". Hiện bánh nướng dẻo Kinh Ðô có giá từ 21.000 - 43.000 đồng/chiếc tùy loại và theo trọng lượng. Tuy nhiên, dòng bánh “bộ” của Kinh Đô, giá “leo” lên mức 180.000 đồng/hộp. Đặc biệt, hai loại bánh mới tung ra “Trăng vàng phú quý” và “Trăng vàng cát tường” sẽ “vét” túi người mua đến 418.000 đồng và 462.000 đồng/hộp.
Phương Thảo - Nguyễn Hiền