1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Bánh kẹo nội bứt phá “át” hàng ngoại

Tiếp đà chiếm ưu thế từ một hai năm trở lại đây, mùa Tết Quý Tỵ 2013 các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước tiếp tục bứt phá hơn trong việc chiếm thị phần. Chưa lúc nào bánh kẹo ngoại lại bị hàng trong nước “át” rõ như lúc này.

Hàng nội bứt phá

Đón đầu mùa Tết, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước tăng sản lượng 10 – 20% với hàng ngàn tấn bánh kẹo được đưa ra thị trường. “Mạnh tay” nhất phải kể đến Công ty Kinh Đô khi đưa ra thị trường đến 3.800 tấn bánh kẹo các loại trong mùa Tết.

Cho dù các khoản chi phí, nguyên liệu đầu vào đều tăng nhưng để chia sẻ với người tiêu dùng trong dịp Tết truyền thống, nhiều doanh nghiệp trong nước nỗ lực giữ giá sản phẩm.


Thị trường quà Tết đã bắt đầu sôi động (Ảnh: Thúy Ngọc).
Thị trường quà Tết đã bắt đầu sôi động (Ảnh: Thúy Ngọc).

Khảo sát tại các khu vực chợ sỉ như Bình Tây (TP.HCM) hay chợ Đồng Xuân (Hà Nội), tết này thị trường bánh kẹo ngoại không còn sôi động như mọi năm. Lượng nhập bánh kẹo ngoại, nhất là dòng phổ thông giảm rõ rệt về số lượng thương hiệu có mặt trên thị trường.

Những ngày này, sức mua đã bắt đầu tăng. Không khí nhộn nhịp, huyên náo đặc trưng của mùa kinh doanh tết theo đó cũng sôi động hẳn. Các chợ đầu mối như Bình Tây hay khu vực chợ sỉ bánh kẹo đường Lê Quang Sung (Q.6), đơn đặt hàng bánh kẹo về các tỉnh, hàng quà biếu của các công ty đã bắt đầu tăng.

Diễn biến thị trường cho thấy nhu cầu chi tiêu, mua sắm trong dịp tết đối với mặt hàng bánh kẹo vẫn là nhu cầu thiết yếu và được người tiêu dùng quan tâm. Thị phần của bánh kẹo ngoại đã “co cụm” hơn thay vào đó là sự bứt phá của các doanh nghiệp uy tín trong nước.

“Những ngày qua, Kinh Đô đã nhận được nhiều đơn hàng quà biếu Tết với số lượng lớn từ các công ty. Lượng tiêu thụ sản phẩm Tết của Kinh Đô đến ngày 16/1 đã đạt 90% kế hoạch. Diễn biến thị trường cho thấy tín hiệu tích cực nhờ sự đầu tư chuẩn bị và bứt phá mạnh mẽ của doanh nghiệp trong nước bằng chính sách giá hợp lý, đầu tư hệ thống phân phối, nhiều sản phẩm mới…”, ông Nguyễn Xuân Luân, đại diện Kinh Đô cho hay.

Đại diện công ty Vinabico cho biết, sản lượng tiêu thụ hàng tết đã đạt 80% kế hoạch, tập trung cho các đơn đặt hàng của đại lý và khách hàng cơ quan xí nghiệp, vốn là thế mạnh của đơn vị này.

Người bán, người mua e dè hàng ngoại

Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp sản xuất, phải kể đến sự tương tác giữa người bán và người mua. Xu hướng dùng thực phẩm an toàn, đảm bảo xuất xứ cùng với việc hưởng ứng “người Việt dùng hàng Việt” tác động rất rõ đến việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh và sử dụng của người dân.

Sự nỗ lực này đã đạt được kết quả lớn khi nhiều sản phẩm Việt chiếm vị trí gần như tuyệt đối tại nhiều hệ thống bán lẻ trên toàn quốc và phủ vào các chợ truyền thống.

Người tiêu dùng hài lòng với sản bánh kẹo uy tín trong nước (Ảnh: Thúy Ngọc).
Người tiêu dùng hài lòng với sản bánh kẹo uy tín trong nước (Ảnh: Thúy Ngọc).

Đại diện các siêu thị như BigC, Co.opMart… đều khẳng định, tỷ lệ các loại bánh kẹo phục vụ mùa Tết năm nay của các doanh nghiệp trong nước bán tại siêu thị chiếm trên 90%. Riêng khu bánh kẹo, mứt tết, gần như hàng Việt độc chiếm thị phần. Các nhà phân phối cũng chủ động phối hợp chặt với các đối tác, các nhà sản xuất, cung ứng trong nước để chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng.

Ghi nhận tại các chợ sỉ nhưĐồng Xuân (Hà Nội), Bình Tây (TPHCM) cho đến các chợ lẻ, hàng Tết đã được các tiểu thương trưng bày khắp các gian hàng. Nơi đâu cũng có thể thấy rõ hình ảnh bánh kẹo Kinh Đô, Vinabico, Hải Hà… được đặt ở các vị trí trung tâm, bắt mắt khách hàng. Chọn bán hàng nội cũng là chiêu để tiểu thương “chiều lòng” người tiêu dùng.

“Thời gian gần đây, nhiều vụ việc bánh kẹo nhãn hiệu ngoại bị phát hiện hết hạn sử dụng, nhãn mác mập mờ nên người tiêu dùng rất e dè về chất lượng bánh kẹo ngoại. Chúng tôi kinh doanh nên cũng cần phải thay đổi hàng cho phù hợp với nhu cầu”, chị Thu Nguyệt, tiểu thương chợ Bàu Cát, TPHCM cho biết.

Theo đánh giá của các đại lý, mẫu mã bánh kẹo của các thương hiệu trong nước năm nay khá đẹp, đủ kiểu dáng, đa dạng chủng loại, nhiều kích cỡ, giá lại vừa túi tiền nên nhiều người chọn mua. Với lợi thế đó, dự báo sức tiêu thụ hàng nội sẽ mạnh hơn trong mùa Tết năm nay.

Về phía nhà sản xuất, đại diện công ty Kinh Đô cho biết, hiện tại dòng sản phẩm cao cấp Korento rất hút hàng và đang tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong khi đó, các sản phẩm bánh kẹo tết của đơn vị này cũng được người tiêu dùng ưa chuộng chọn trong các hamper, giỏ quà tết.

Thúy Ngọc