Bán rượu cấm tặng kèm ly

Rất nhiều DN có nguy cơ bị phạt nặng khi có hành vi khuyến mãi khi bán rượu dù quà tặng chỉ là một cái ly hay bộ chén uống rượu. Hành vi khuyến mãi cho hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh… sẽ bị phạt tiền từ 25 đến 30 triệu đồng.

Những ngày gần đây, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử phạt các cửa hàng, đại lý… về hành vi bán rượu có kèm sản phẩm khuyến mãi là ly thủy tinh, dụng cụ mở rượu, bóp ví hoặc các sản phẩm khác trong hộp quà tết.

 

Dạo một vòng qua các phố bán rượu như Nguyễn Tri Phương (quận 5); Hàm Nghi, Hồ Tùng Mậu (quận 1); khu Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), một số siêu thị lớn và các đại lý rượu ngoại ở TP.HCM, nhiều nơi vẫn bày bán các hộp rượu có kèm sản phẩm khuyến mãi hoặc quà tặng, đặc biệt là ly thủy tinh.

 

Tiếp xúc một số thương nhân kinh doanh rượu lâu năm tại TP.HCM, có người cho rằng bán rượu kèm sản phẩm khác là bình thường, người khác lại cho rằng điều này vi phạm luật và họ đã từ chối bán những sản phẩm rượu có kèm quà tặng.
 
Bán rượu cấm tặng kèm ly
Hành vi khuyến mãi cho hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh… sẽ bị phạt tiền từ 25 đến 30 triệu đồng..

 

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ tịch Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, rượu các loại được xếp trong danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh cho nên pháp luật hiện hành cấm các hành vi khuyến mãi cho hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh.

 

Theo Điều 88 Luật Thương mại 2005 và các quy định hiện hành, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể nào bán rượu có kèm sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi thì đều vi phạm các quy định trên đây và đều có thể bị xử phạt nếu bị phát hiện.

 

Nếu doanh nhân nhập khẩu bán rượu cho đại lý, nhà phân phối có kèm sản phẩm khuyến mãi thì doanh nhân nhập khẩu sẽ bị phạt. Nếu đại lý, nhà phân phối bán rượu cho người bán lẻ, hộ kinh doanh cá thể có sản phẩm khuyến mãi thì đại lý, nhà phân phối sẽ bị xử phạt. Tương tự như vậy, siêu thị, cửa hàng, người bán lẻ, hộ kinh doanh cá thể mà bán rượu cho người tiêu dùng có sản phẩm khuyến mãi thì siêu thị, cửa hàng, người bán lẻ, hộ kinh doanh cá thể có thể bị xử phạt.

 

Theo khoản 8 Điều 29 Nghị định 06/2008 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, “hành vi khuyến mãi cho hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh… sẽ bị phạt tiền từ 25 đến 30 triệu đồng”. Mức phạt tiền này cũng được áp dụng đối với hành vi “khuyến mãi hoặc sử dụng rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mãi dưới mọi hình thức”.

 

Ngoài mức phạt tiền trên đây, cơ quan chức năng còn có thể áp dụng các biện pháp bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính như tạm giữ tang vật vi phạm hành chính, cụ thể trong trường hợp này là rượu, sản phẩm khuyến mãi và các vật phẩm có chứa, thể hiện sản phẩm khuyến mãi. Nếu tái phạm, cơ sở kinh doanh có thể bị rút giấy phép kinh doanh.

 

Theo VietnamNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm