1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Bàn giải pháp hỗ trợ tín dụng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

Công Bính

(Dân trí) - Với mục tiêu hỗ trợ vốn cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành bị thiệt hại do bão lũ; Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức hội nghị tìm giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng.

Ngày 4/12, tại Quảng Nam, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị:"Giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên".

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước và ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì hội nghị.

Bàn giải pháp hỗ trợ tín dụng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ - 1

Hội nghị:"Giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên" tổ chức tại Quảng Nam ngày 4/12

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước, do tác động của đại dịch Covid-19, trong 9 tháng đầu năm 2020, GDP toàn quốc tăng trưởng 2,12%, thấp hơn nhiều mức tăng trưởng cùng kỳ những năm trước.

Cùng trong bối cảnh đó, theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, trong nửa đầu năm 2020, kinh tế 2 vùng miền Trung và Tây Nguyên đang giảm nhanh, là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Đối với hoạt động ngân hàng, tín dụng toàn quốc đến 27/11/2020 tăng trưởng 8,46%, trong khi đó tín dụng đến cuối tháng 10/2020 tại miền Trung chỉ tăng 5,2%, tại Tây Nguyên chỉ tăng 3,78%; tín dụng đối với một số lĩnh vực như doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông nghiệp nông thôn của cả 2 vùng tăng thấp, thậm chí còn giảm so với 2019.

Bàn giải pháp hỗ trợ tín dụng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ - 2

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước - phát biểu tại hội nghị

Trong khi nền kinh tế nói chung vẫn còn đang đứng trước những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là đợt tái bùng phát vào tháng 7 vừa qua, khu vực miền Trung và Tây Nguyên lại tiếp tục phải gánh chịu thêm ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ lớn nhất trong nhiều năm qua gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tại nhiều tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên bị đình trệ, tiếp tục ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động ngành ngân hàng. Theo thống kê sơ bộ của chi nhánh các tổ chức tín dụng tại miền Trung và Tây Nguyên, đến ngày 30/11/2020, tổng dư nợ bị ảnh hưởng do bão lũ khoảng 34 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 2% tổng dư nợ trên địa bàn, đối với 79.610 khách hàng.

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu tiếp tục nắm bắt mức độ ảnh hưởng của đợt bão lũ, kết quả triển khai các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng và đẩy mạnh triển khai tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố bị thiệt hại nặng về bão lũ thời gian tới.

Theo đó, thứ nhất là đánh giá mức độ ảnh hưởng của đợt bão, lũ tháng 10-11/2020 đến hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động ngân hàng tại các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên.

Thứ hai là đánh giá tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đối với khách hàng vay vốn; kết quả triển khai cụ thể; khó khăn, vướng mắc.

Thứ ba là định hướng, đề xuất các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh bị thiệt hại về bão lũ thời gian tới.

Bàn giải pháp hỗ trợ tín dụng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ - 3

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên bàn giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vực dậy sau dịch Covid-19 và bão, lũ

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh: "Ngành ngân hàng đã rất nỗ lực và vào cuộc tích cực để kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, NHNN đã ban hành các công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng khẩn trương áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Cụ thể, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm, hạ lãi suất vay vốn, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn để tạo điều kiện cho khách hàng giảm bớt áp lực về tài chính, tiếp cận vốn vay khôi phục sản xuất sau bão lũ; hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử lý khoanh nợ theo Nghị định số 55, Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; hoàn thiện các thủ tục gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ theo Quyết định số 50 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đồng thời, NHNN cũng đã chỉ đạo kịp thời các tổ chức tín dụng tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, thực hiện công tác an sinh xã hội đối với những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề và chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh an toàn về con người và tài sản, kho quỹ trong quá trình mưa lũ, thường xuyên cập nhật các thông tin để có giải pháp xử lý kịp thời.

Tại hội nghị, lãnh đạo NHNN chi nhánh Quảng Nam, Quảng Bình, Kon Tum, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế... là những địa phương bị thiệt hại nặng đã báo cáo về công tác hỗ trợ khắc phục thiệt hại trên địa bàn.

Đại diện các tổ chức tín dụng đã thảo luận về giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do bão lũ... Công tác hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại đã được các tổ chức tín dụng, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tích cực triển khai.

Theo đó, đến ngày 30/11/2020, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ 262 tỷ đồng, miễn giảm lãi vay cho dư nợ 31.958 tỷ đồng, cho vay mới 8.375 tỷ đồng. Riêng NH chính sách xã hội đang thực hiện thủ tục khoanh nợ 86 tỷ đồng, xóa nợ 470 triệu đồng.

Kết luận hội nghị, ông Đào Minh Tú đề nghị: "Trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển bền vững của cả vùng miền Trung, Tây Nguyên, các đơn vị trong ngành Ngân hàng tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên thực hiện kịp thời các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất và hoạt động ngân hàng của NHNN trên địa bàn; theo dõi diễn biến và ảnh hưởng của bão lũ trên địa bàn để chỉ đạo và giám sát các tổ chức tín dụng khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam; phối hợp với Sở, ban, ngành hoàn thiện hồ sơ đề nghị khoanh nợ (nếu có), báo cáo UBND cấp tỉnh để thực hiện thủ tục xem xét, quyết định việc đề nghị khoanh nợ theo quy định tại Nghị định 55.

Đối với NH Chính sách xã hội, khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, xác định khách hàng có dư nợ vay bị thiệt hại để hoàn thiện các thủ tục gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ cho khách hàng theo quy định

Ưu tiên đảm bảo nguồn vốn để cho vay theo các chương trình tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên; chủ động phối hợp với các bên liên quan đẩy mạnh triển khai chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt khu vực miền Trung, tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở an toàn, ổn định vượt qua bão lũ.

Ông Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh: "Với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp vùng Miền Trung và Tây Nguyên, ngành ngân hàng sẵn sàng cung ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng người dân, doanh nghiệp, cũng như thực hiện các giải pháp tín dụng giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh".