“Baby Shark” – chỉ một bài hát nhưng đem lại gần 125 triệu USD cho gia đình Hàn Quốc
(Dân trí) - Bài hát, với giai điệu hấp dẫn về một gia đình cá mập đã trở nên phổ biến đến mức gia đình Hàn Quốc đứng đằng sau việc phát hành bài hát đang “ngồi trên một khối tài sản trị giá hàng trăm triệu USD” và vẫn đang tiếp tục phát triển nhanh chóng.
Bài hát thực sự là quốc ca cho World Series (giải bóng chày lớn nhất nước Mỹ) năm nay, với việc hàng chục ngàn người hâm mộ của đội Washington Nationals vỗ tay đồng loạt theo giai điệu của “Baby Shark” - doo-doo doo-doo-doo-doo, theo Bloomberg.
Tại Lebanon gần đây, một đoạn video ghi lại cảnh những người biểu tình cùng hát “Baby Shark” để xoa dịu một đứa trẻ đang sợ hãi trong đám đông, được lan truyền rộng rãi.
Ở vài nơi khác, bài hát lại bị chế giễu. Diễn viên hài đêm khuya Jimmy Kimmel nói đùa rằng người tạo ra bài hát “đáng bị bỏ tù chung thân”.
Tuy nhiên, dù được khen hay chê, bài hát, với giai điệu hấp dẫn về một gia đình cá mập đã trở nên phổ biến đến mức gia đình Hàn Quốc đứng đằng sau việc phát hành bài hát đang “ngồi trên một khối tài sản trị giá hàng trăm triệu USD” và vẫn đang tiếp tục phát triển nhanh chóng.
Kim Min-seok đồng sáng lập tổ chức SmartStudy vào năm 2010, và năm năm sau, thương hiệu giáo dục trẻ em Pinkfong của tổ chức này, đã phát hành Baby Shark.
Cha anh điều hành Samsung Publishing, công ty cũng sở hữu một phần cổ phần của thương hiệu khởi nghiệp này. Tài sản của gia đình, tổng cộng, hiện có giá khoảng 125 triệu USD- phần lớn là nhờ bài hát này.
Cổ phiếu của Samsung Publishing đã tăng 89% trong tuần bắt đầu giải World Series khi truyền thông địa phương đưa tin về việc bài hát này trở nên đặc biệt nổi tiếng vì những người hâm mộ bóng chày tại Mỹ.
Gia đình Kim sở hữu 63% cổ phần của Samsung Publishing, sở hữu 21% SmartStudy. Kim cũng trực tiếp sở hữu 23% cổ phần trong thương hiệu khởi nghiệp SmartStudy.
Kim, 38 tuổi, cho biết anh ban đầu thực sự không có ý định viết một bài hát nổi tiếng toàn cầu dành cho trẻ em. Sau khi làm việc tại các công ty game bao gồm Nexon và phát triển nội dung cho trẻ em tại Samsung Publishing, anh đã quyết đình sáng lập SmartStudy để tập trung vào thị trường giáo dục trực tuyến trên điện thoại thông minh, và 5 năm sau đó, bài hát được ra đời để quảng bá cho SmartStudy.
“Ứng dụng startup này ban đầu gắp rất nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng đã phát triển nhanh hơn khi video Baby Shark trở nên phổ biến”, Giám đốc tài chính Seungkyu Lee cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1.
Năm ngoái, doanh thu của Startup đã tăng khoảng 47% lên 40 tỷ won (34,3 triệu USD).
Bài hát đã thu hút hơn 3,8 tỷ lượt xem trên YouTube và năm nay đã lọt vào bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard.
Thùy Dung
Theo Bloomberg