1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

ATM bắt đầu nghẽn mạng, hết tiền trong ngày cao điểm mua sắm

(Dân trí) - Bước vào những ngày cuối tuần cuối cùng của năm cũ, lượng người rút tiền để kịp mua sắm đồ đạc và về quê đón năm mới Đinh Dậu 2017 ngày càng tăng cao. Và như "đến hẹn lại lên", nhiều cây ATM của các ngân hàng lại lâm vào cảnh nghẽn mạng, hết tiền hoặc không thể giao dịch được.

Tại chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp trên đường Nguyễn Khánh Toàn, chị Minh Anh (Phố Cầu Giấy, Q.Cầu Giấy) cho hay đã đi qua 3 điểm ATM mà không thể rút được tiền. Chị này cho hay, thời tiết lạnh, cộng với tắc đường cho nên rất bức xúc với việc đáp ứng các dịch vụ ATM của ngân hàng Nông nghiệp.

"Tranh thủ chiều đi mua sắm đồ đạc, ra cây ATM để rút thêm tiền nhưng qua 3 điểm, cách nhau hơn 5km mà vẫn không thể rút được. Tôi đành phải rút tiền qua dịch vụ liên ngân hàng từ các ngân hàng khác, chịu phí từ 5.000 đồng/lượt", Minh Anh cho hay.

Muôn kiểu lỗi của máy ATM
Muôn kiểu "lỗi" của máy ATM

Tình trạng ATM hết tiền, báo lỗi thiết bị đã trở nên phổ biến trong mấy ngày gần đây. Tại đường Hoàng Quốc Việt, Phạm Hùng, Cầu Giấy (Hà Nội), nơi có rất nhiều ATM của các ngân hàng, nhiều người đi rút tiền cũng phải chạy đôn đáo hết cây này đến cây kia mà vẫn không rút được tiền. Các lỗi cơ bản vẫn là máy hư hỏng kỹ thuật, bảo trì...

ATM bắt đầu nghẽn mạng, hết tiền trong ngày cao điểm mua sắm - 2

Đến hẹn lại lên, các cây ATM thời điểm cuối năm đều quá tải, không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng
Đến hẹn lại lên, các cây ATM thời điểm cuối năm đều quá tải, không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng

Theo quan sát của phóng viên Dân Trí, ở một số cây ATM tại Hà Nội, buổi chiều nay 21/1 đã đông người rút tiền hơn mọi hôm. Do đó, nhu cầu rút tiền tiêu tết, mua sắm đồ về quê đã bắt đầu tăng, dự kiến chỉ trong vài ngày tới khi công nhân, người lao động chính thức được nghỉ tết thì số lần và lượng rút tiền tại các cây ATM sẽ tăng đột biến.

Thông báo của một ngân hàng về lỗi máy ATM.
Thông báo của một ngân hàng về lỗi máy ATM.

Được biết nhiều cửa hàng tiện ích lớn, siêu thị bán lẻ đều chấp nhận thanh toán qua thẻ ATM, không dùng tiền mặt bằng phương pháp chuyển khoản. Tuy nhiên, những người mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, cây cảnh ven đường thì cần thiết phải sử dụng tiền mặt. Bên cạnh đó, nhiều người muốn rút tiền về quê tiêu tết chứ không chỉ đơn giản là tiêu dùng tại các đô thị.

Khách hàng bực nhất khi ATM vẫn chạy ngon nhưng khi giao dịch rút tiền lại xin lỗi.
Khách hàng bực nhất khi ATM vẫn "chạy ngon" nhưng khi giao dịch rút tiền lại "xin lỗi".

"Chúng tôi mỗi tháng mất 11.000 đồng tiền phí để duy trì cho ATM, ngoài ra hiện mỗi lần rút cũng phải mất tiền thêm, tuy nhiên, lúc cần nhất lại không được đáp ứng, đáng lẽ những thời điểm cuối năm nên miễn phí các giao dịch để tri ân khách hàng thay vì thu thêm tiền của người dân", chị Bích Hạnh cho hay.

Trung tâm Thẻ của Agribank xin lỗi khách hàng

Phản hồi với Dân trí về sự cố liên quan đến máy ATM của Agribank đặt tại đường Nguyễn Khánh Toàn và phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) không thể chi trả tiền, Trung tâm Thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trung tâm này đã kiểm tra các sự cố tại các máy ATM trên.

Theo Trung tâm này, hàng năm vào thời điểm gần Tết Nguyên đán lượng khách hàng giao dịch tại ATM tăng đột biến, mặc dù Agribank đã chủ động liên tục tiếp quỹ ATM, nhưng do nhu cầu sử dụng tiền mặt của khách hàng giao dịch rút tiền tại máy ATM tăng đột biến vào ngày nghỉ, lượng tiền mặt trong máy đã hết lần lượt vào lúc 00h51 và 00h56 ngày 22/01/2017.

"Trung tâm Thẻ Agribank đã đôn đốc nhắc nhở Ban Quản lí Quỹ ATM tại các Chi nhánh quản lí máy, đồng thời tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng qua Báo và số hotline 1900-558-818. Ba máy ATM nói trên đã được chúng tôi kịp thời tiếp quỹ và hoạt động trở lại vào lúc 9h42 và 9h59 ngày 22/01/2017", đại diện Trung tâm Thẻ Agribank nêu.

Cũng theo đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng này gửi tới khách hàng lời xin lỗi các khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của Agribank. "Nếu còn xảy ra những thông tin tương tự, đề nghị Quý khách hàng liên hệ đến Trung tâm Thẻ Agribank theo số hotline 1900-558-818 để chúng tôi kịp thời xử lí", đại diện Agribank cam kết.

Nguyễn Tuyền