Apple “rót” 1 tỷ USD vào đối thủ của Uber tại Trung Quốc
(Dân trí) - Hãng công nghệ danh tiếng Apple vừa quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào công ty dịch vụ cho đi nhờ xe qua ứng dụng điện thoại di động tại Trung Quốc Didi Chuxing. Đây là đối thủ lớn nhất của Uber tại thị trường đông dân nhất thế giới này.
Trong một tuyên bố ra ngày 12/5, Didi cho biết, khoản đầu tư này sẽ giúp công ty chiếm hầu hết thị phần tại thị trường chia sẻ xe Trung Quốc và xây dựng nền tảng công nghệ chia sẻ xe đáp ứng nhu cầu với hơn 11 triệu lượt xe và 300 triệu lượt người sử dụng mỗi ngày.
CEO của Apple Tim Cook cho hay, việc đầu tư như một cách để Apple tăng cường sự hiện diện tại thị trường Trung Quốc.
“Chúng tôi đầu tư vì một số lý do chiến lược, trong đó có lý do để tìm hiểu rõ hơn về thị trường Trung Quốc”, ông Tim Cook nói.
Giới phân tích đánh giá, đây hoàn toàn là một hướng đi mới đối với Apple, khi mà mảng kinh doanh iPhone đang có dấu hiệu chững lại. Theo số liệu mới nhất được công bố, doanh số Apple đạt được tại Trung Quốc đã giảm tới 26% trong quý I năm nay.
Trước Apple, hai công ty Internet lớn nhất của Trung Quốc là Alibaba và Tencent đều đã đầu tư vào Didi.
Didi Chuxing, công ty có tên gọi chính thức là Xiaoju Kuaizhi Inc., được thành lập vào năm 2015 khi một số ứng dụng riêng rẻ do Tencent và Alibaba hậu thuẫn sáp nhập làm một. Công ty này hiện đang hoạt động tại 400 thành phố ở Trung Quốc, có 14 triệu lái xe đăng ký, cung cấp các dịch vụ từ taxi tới xe hơi riêng, chia sẻ xe thông qua mạng xã hội và lái thử xe.
Theo thông tin Wall Street Journal, trong tháng 4, Didi đã được định giá ở mức 25 tỷ USD. Công ty này hiện đang tiến hành đợt huy động vốn 2 tỷ USD.
Nhật Linh (tổng hợp)