Ai có thể lừa người tiêu dùng mãi được
Mỗi ngày chúng ta phải tiếp xúc với vô số phát minh mới qua các sản phẩm tiêu dùng trong đời sống… Trước tình hình đó, các đơn vị cạnh tranh không có tiềm lực về đầu tư nghiên cứu hoặc cần thiết phải nhanh chóng đối đầu với phát minh mới của đối thủ đã làm gì?
Họ cũng đưa ra những phát minh, công thức, hệ dưỡng chất mới để chứng tỏ mình không thua kém đối thủ cạnh tranh. Và dĩ nhiên là những phát minh này chẳng hề được nghiên cứu đầu tư gì cả, chủ yếu là do marketing dựng ra để làm quảng cáo.
Cách làm thứ nhất là tự “sáng tác” ra công thức. Điều này nghe có vẻ khó tin, nhất là đối với những công ty có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, có những vấn đề về nghệ thuật marketing mà chỉ có những người trong nghề mới rõ thực hư.
Giám đốc ngành hàng của một công ty lớn đã vô cùng tự hào trình bày một công thức dinh dưỡng mới do cô và nhóm phụ trách tiếp thị vắt kiệt sức lực, trí não để tìm ra.
Một cách làm nữa cũng khá thịnh hành trên thị trường hiện nay là sử dụng những chất hoặc tính năng có sẵn trong sản phẩm để làm rình rang lên như là phát minh hay bổ sung đặc biệt. Ai hên tung ra sản phẩm trước thì được nói nhiều hơn và nói trước để có thể “sở hữu” được chất đó. Điển hình nhất là… trà xanh.
Có khi cũng chỉ là bao nhiêu công dụng và lợi ích đó thôi, nhưng các hãng do cạnh tranh giành giựt khách hàng của nhau mà liên tục tung ra các chiêu “nhiều hơn”.
Cuộc chiến tranh tung hoả mù để dẫn dắt những “con chiên” tiêu dùng vào con đường sùng bái nhãn hiệu của mình vẫn hàng ngày tiếp diễn trên thị trường. Trong thời buổi thực hư khó phân biệt, người tiêu dùng cần tỉnh táo đánh giá để không phải mua lầm sự thật.
Theo Phi Vân
Báo SGTT