AeonMall Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu bền vững
(Dân trí) - Bộ tiêu chí SDGs riêng của AeonMall Việt Nam được xây dựng với nội dung coi trọng đóng góp xã hội, kinh doanh có trách nhiệm và tạo dựng môi trường làm việc cho nhân viên.
Thay vì xin việc và chờ đợi công ty lựa chọn mình như trước đây, người lao động ngày nay chủ động "chấm điểm" cho nơi làm việc, thậm chí cấp lãnh đạo, để tìm ra nơi dừng chân phù hợp.
Bên cạnh chế độ phúc lợi, danh tiếng doanh nghiệp và cơ hội thăng tiến, SDGs chính là mối quan tâm hàng đầu của nhân sự. Yếu tố này đang ngày càng được chú trọng, được đánh giá là thước đo cho một môi trường làm việc văn minh, lành mạnh và bền vững.
SDGs (Sustainable Development Goals - Mục tiêu phát triển bền vững) được Liên hiệp quốc đưa ra dựa trên sáu chủ đề bao gồm nhân phẩm, con người, hành tinh, quan hệ đối tác, công lý và thịnh vượng. SDGs tập hợp 17 mục tiêu với mong muốn tạo nên một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn cho tất cả mọi người.
Người lao động hỏi nhau về SDGs
Những năm gần đây, người lao động, nhất là nhóm nhân sự trẻ có trình độ cho biết họ sẵn sàng từ chối những nơi làm việc thiếu ưu tiên cho môi trường cũng như vấn đề chung của cộng đồng.
AeonMall Việt Nam đánh giá những mục tiêu SDGs của Liên hiệp quốc cho thấy một khi theo đuổi mục tiêu SDGs, doanh nghiệp dễ dàng gây ấn tượng tốt với các nhà đầu tư, người tiêu dùng và đặc biệt là lực lượng nhân sự thế hệ mới.
Trên bảng xếp hạng các quốc gia hành động vì mục tiêu SDGs đa phần các nước xếp hạng cao đều thuộc khối châu Âu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều quốc gia châu Á đang vươn lên vị trí cao hơn nhờ hàng loạt hành động hiệu quả của mình.
Tính đến tháng 10/2021, Nhật Bản xếp hạng 19/165, cao nhất châu Á, trong khi Việt Nam ở vị trí 55, xếp thứ hai tại Đông Nam Á.
Theo đại diện AeonMall, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản với chiến lược SDGs bền vững khi mở rộng quy mô ra các nước khác không thay đổi các cam kết này, mà còn ứng dụng linh hoạt hơn tùy thuộc vào điều kiện thực tế, môi trường, văn hóa và con người bản địa.
Bài học thành công của AeonMall Việt Nam khi đầu tư SDGs
Trở về từ "Ngày hội hiến máu" được tổ chức ngày 28/6 tại Aeon Mall Hà Đông, anh Trần Quang Huy, 32 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội cho hay đây là lần thứ 3 tham gia hoạt động này.
Trước đây, cứ 3 tháng một lần, anh Huy thường dành ngày nghỉ để đến các bệnh viện hoặc điểm hiến máu thiện nguyện. Còn hiện tại, thói quen của anh trở nên thuận tiện hơn khi có thể hiến máu ngay tại trung tâm thương mại gần nhà với sự hỗ trợ của lực lượng y tế địa phương.
"Tôi vô tình biết đến hoạt động hiến máu này trong một lần đi mua sắm cùng gia đình. Từ đó, tôi giới thiệu cho nhiều bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. Về nhà, tôi cũng tự hào khoe với các con và dạy chúng về tinh thần chia sẻ trong đời sống", anh kể lại.
Ông Fujimoto Yasuhisa - Giám đốc AeonMall Việt Nam - đã có chuyến đi mang 9.170 kg quần áo và 1.466 kg sách đã qua sử dụng được quyên góp từ chương trình "Tủ quần áo xanh" tại 3 điểm Aeon Mall phía Nam đến tặng người dân khó khăn tại 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng SCDI.
Hoạt động hiến máu, "Tủ quần áo xanh" là hai trong số nhiều chương trình như trồng cây xanh, workshop yoga, ngày hội tái chế rác thải, hội thảo giới thiệu về SDGs đến nhân viên các gian hàng tại trung tâm thương mại… mà AeonMall Việt Nam đã thực hiện nhằm hoàn thành các mục tiêu SDGs của mình. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu tại Việt Nam với chiến lược SDGs rõ ràng, AeonMall Việt Nam hiện triển khai hàng loạt hoạt động khác nhau tại các cộng đồng địa phương với mong muốn chung tay bảo vệ môi trường chung và nâng cao chất lượng làm việc đối với nhân sự.
Bên cạnh các hoạt động cộng đồng, phát triển nguồn nhân lực được Aeon Mall được coi là một trong những tiêu chí SDGs trọng yếu. Đơn cử, cuộc thi Nhập vai (Role Play Contest) tuyển chọn ra người thắng cuộc trong lĩnh vực bán hàng, chăm sóc khách hàng đang diễn ra tại các AeonMall toàn quốc là một trong những hoạt động SDGs tiêu biểu của thương hiệu này.
Role Play Contest là một cuộc thi kỹ năng nghề nghiệp có format riêng được tổ chức thường niên tại Nhật Bản, thường thu hút sự tham gia của hơn 30.000 gian hàng đến từ 8.000 công ty, doanh nghiệp khác nhau.
Còn tại Việt Nam, cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018, với sự tham gia của gần 400 thí sinh đến từ 368 gian hàng đối tác đang có mặt bằng thuê tại các AeonMall toàn quốc. Tính đến nay, Role Play Contest là cuộc thi kỹ năng chăm sóc khách hàng dành cho nhân viên gian hàng trong trung tâm thương mại duy nhất được tổ chức tại Việt Nam.
Trở lại sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19, vòng chung kết Role Play Contest 2022 sẽ diễn ra tại AeonMall Hải Phòng Lê Chân vào ngày 4/11.
Dựa trên 17 mục tiêu SDGs của Liên hợp quốc, AeonMall đã xây dựng bộ tiêu chí SDGs riêng dựa trên phân tích mức độ quan trọng của các tiêu chí đối với các đối tác, khách hàng và bản thân doanh nghiệp.
Trong đó, 5 tiêu chí được AeonMall coi là trọng yếu gồm phát triển cơ sở hạ tầng cho cộng đồng và xã hội; tạo cầu nối vững chắc với cộng đồng địa phương; đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm; bảo vệ môi trường; đa dạng hóa và cải cách phong cách làm việc.