Adidas độc quyền thiết kế kẻ sọc?
(Dân trí) - Adidas vừa giành chiến thắng tại toà án châu Âu trong vụ kiện ngăn một số các nhà sản xuất khác sử dụng thiết kế hai sọc chạy dọc vai áo thể thao, dù thương hiệu đăng ký của hãng là ba sọc.
Vụ việc được đưa ra phân xử tại toà án ở Hà Lan; theo đó, Adidas kiện các hãng C&A, H&M, Marca Mode và Vendex. Trong vụ kiện này, lịch sử và danh tiếng lâu năm của Adidas có vẻ như là một lợi thế để hãng thắng kiện.
Giới luật sư cho rằng các nhà sản xuất khác có thể sử dụng ngay phán quyết vừa rồi của toà án châu Âu, vì một số nhãn hiệu sản phẩm khác cũng có lịch sử và danh tiếng lâu năm như biểu tượng ba sọc của Adidas.
Ông Gary Assim, phụ trách sở hữu trí tuệ tại công ty luật Shoosmiths Solicitors hàng đầu của Anh nói: “Các hãng thường cố tạo sự khác biệt bằng một logo thật đặc trưng, như biểu tượng dấu móc của Nike, chứ không phải kiểu dễ lẫn như ba sọc. Tuy nhiên, biểu tượng ba sọc của Adidas đã làm nên sự cá biệt. Danh tiếng của nó đã được tạo dựng trong suốt 7 thập kỷ qua, nên khó có thể tách rời hình ảnh đó khỏi thương hiệu Adidas.”
Adidas vui mừng đón nhận phán quyết vừa rồi của toà án, và nhấn mạnh rằng họ không định cố ngăn tất cả mọi người dùng thiết kế sọc.
“Chúng tôi không định ngăn cản việc sử dụng thiết kế sọc để trang trí, mà là việc những trường hợp dùng thiết kế sọc có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, hoặc khiến họ liên tưởng đến công ty của chúng tôi,” đại diện Adidas nói.
Toà án châu Âu đã khẳng định rằng vấn đề quan trọng ở đây là người tiêu dùng có nhầm lẫn quần áo của công ty khác với thương hiệu Adidas không, chứ không phải là những thiết kế đó trông như thế nào, hai hay ba sọc.
Đặng Lê
Theo BBC