Acecook Việt Nam giải bài toán nhân lực trong "bình thường mới"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam cho biết, sắp xếp nhân lực trong trạng thái "bình thường mới" là bài toán quan trọng và tiền đề tăng năng lực sản xuất, đạt doanh thu kỳ vọng.

Khi TPHCM và các tỉnh phía Nam bước vào trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp cũng từng bước khắc phục khó khăn, linh hoạt thích ứng để bắt nhịp sản xuất trở lại. Theo đó, Acecook Việt Nam đã chủ động thực hiện các phương án phòng dịch, phù hợp với tình hình mới để an toàn sản xuất.

"Khi TPHCM nới lỏng giãn cách, doanh nghiệp vẫn duy trì "ba tại chỗ" đến hết tuần đầu tiên của tháng 10 nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, ngừa nguy cơ F0, F1 tăng cao. Cuối tuần đó, đội sản xuất tại chỗ đã được đoàn tụ gia đình sau vài tháng xa cách. Và ở tuần kế tiếp, họ có thể đi đi về về mỗi ngày. Mọi người đều bày tỏ hạnh phúc vì cuộc sống, công việc dần trở lại như trước đây. Nhóm công nhân không thể tham gia "ba tại chỗ" trước đó cũng trở lại làm việc bình thường", đại diện Acecook Việt Nam cho biết.

Acecook Việt Nam giải bài toán nhân lực trong bình thường mới - 1
Ảnh nhà máy sản xuất mì Hảo Hảo.

Bên cạnh nhóm công nhân sản xuất, doanh nghiệp này cũng linh hoạt sắp xếp đội ngũ nhân viên văn phòng thành 2 nhóm luân phiên mỗi tuần: làm tại nhà và ở công ty. Và đến tuần cuối của tháng 10, tất cả lực lượng văn phòng cũng đã trở lại làm việc đầy đủ tại công ty. Sự phân bố nhân sự này đã giúp năng suất sản xuất của Acecook Việt Nam dần tăng lên và phục hồi như trước.

Đại diện Acecook Việt Nam chia sẻ, trong bốn tháng dịch cao điểm, hoạt động của nhà máy bị ảnh hưởng không nhỏ. Mô hình "ba tại chỗ" không được 100% cán bộ công nhân viên ủng hộ. Để hơn 2.900 người tham gia, ban lãnh đạo đã phải nỗ lực truyền thông nội bộ về vai trò, sứ mệnh của từng thành viên trong khâu sản xuất thực phẩm thiết yếu cho người dân thời dịch, đây cũng là cách doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội. Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi giá bán nguyên vật liệu tăng, phát sinh nhiều loại chi phí, công ty vẫn kịp thời xây dựng các chế độ phúc lợi tốt, những chính sách lương, thưởng khuyến khích, chăm lo đời sống, tinh thần cho các nhân viên thực hiện 3 tại chỗ, giúp mọi người yên tâm công tác.

Và để đảm bảo nhân lực trong trạng thái bình thường mới cũng như xây dựng nguồn nhân lực bền vững, đại diện thương hiệu mì Hảo Hảo cho rằng, cần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo động lực cho nhân viên và giúp họ cơ hội thể hiện bản thân, phát huy năng lực. Chính nhờ những điều này mà Acecook Việt Nam vẫn đảm bảo nguồn nhân lực ổn định, không xảy ra tình trạng đồng loạt nghỉ việc hoặc biến động lớn, kể cả khi thực hiện "ba tại chỗ" đến giai đoạn bình thường mới, tăng gia sản xuất.

Acecook Việt Nam giải bài toán nhân lực trong bình thường mới - 2

Ảnh phòng kiểm tra chất lượng.

Bên cạnh đó, sự quan tâm và tạo điều kiện của các cơ quan chức năng cũng là một phần không nhỏ trong việc giúp doanh nghiệp hoạt động và phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn này, vì thế, lãnh đạo của Acecook Việt Nam cũng có một số kiến nghị cụ thể: Trước hết, doanh nghiệp rất mong sự quan tâm và tạo điều kiện của các cơ quan ban ngành, có nhiều quyết định, chính sách kịp thời, giúp người lao động lẫn đơn vị sản xuất, kinh doanh dễ dàng tiếp cận.

Thứ hai, ưu tiên tiêm vaccine đầy đủ cho người lao động và tiêm sớm mũi nhắc nhằm tránh đứt gãy chuỗi lao động.

Thứ ba, doanh nghiệp mong được hướng dẫn cụ thể về việc tuyển dụng, sử dụng lao động trong các trường hợp nhân sự chưa được tiêm chủng.

Thứ tư là các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể, cách thức ứng xử với lao động có liên quan dịch tễ, phải ngưng việc trong thời gian theo dõi, qua đó giúp họ yên tâm và sẵn sàng quay lại làm việc.

Cuối cùng cơ quan ban ngành hỗ trợ doanh nghiệp chủ động đầu tư trang thiết bị mới để tránh phụ thuộc nhiều vào số lượng lao động trực tiếp, tăng cường cải tiến và ứng dụng các phương án làm việc trực tuyến.

Thời gian tới, Acecook Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy bí quyết hơn 70 năm quản lý chất lượng từ Nhật Bản và nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển sản phẩm để ngày càng cung ứng nhiều hơn nữa các "sản phẩm có sức hấp dẫn" với người tiêu dùng và tăng thêm sự lựa chọn đa dạng cho những nhu cầu sử dụng khác nhau. Công ty cũng hướng tới sứ mệnh nghiên cứu, phát triển những sản phẩm vì sức khỏe nên chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra những sản phẩm cân bằng dinh dưỡng hơn, đại diện của thương hiệu mì Hảo Hảo nói thêm.