95 quốc gia đã sử dụng Mobile Money, Việt Nam có thể học hỏi
(Dân trí) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long trong buổi công bố chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money đầu tiên tại Việt Nam.
Tại buổi công bố chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước hôm nay (25/11) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho rằng, trên thế giới đã có hơn 95 quốc gia sử dụng Mobile Money, điều đó đồng nghĩa với việc Việt Nam có thể học hỏi nhiều điều từ những người đi trước.
Tới nay, theo ông Long, khung pháp lý cho Mobile Money cũng đã hình thành và tạo nhiều điều kiện để cho Mobile Money đi vào cuộc sống. Vì thế, VNPT sẽ phải đóng góp không chỉ cho việc xây dựng quốc gia số theo định hướng của Chính phủ, mà còn hứa hẹn tạo ra những đổi thay đáng kể trong nền kinh tế - xã hội.
"Chúng ta cũng sẽ kỳ vọng nhiều hơn nữa vào nhà mạng trong việc tự chuyển mình để trở thành nền tảng của dữ liệu, của Computing, của nội dung số, của xác thực, của dịch vụ IT, của IoT, và nhiều công nghệ khác", ông Long cho hay.
Việc cấp phép triển khai Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Khi được thí điểm, Mobile Money sẽ giúp khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng: Nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ. Nhờ đó, Mobile Money phù hợp với mọi tầng lớp người dân, tại mọi vùng miền trên đất nước.
Ngân hàng Nhà nước là một trong 3 đơn vị xét duyệt Mobile Money. Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - khẳng định, Mobile Money không phải một loại tiền mới. Một đồng trong Mobile Money tương ứng với một đồng trong tài khoản đảm bảo của VNPT mở tại ngân hàng. Do đó, không có việc phát hành tiền tệ, Mobile Money chỉ là phương tiện thanh toán.
Đánh giá triển vọng triển khai thành công Mobile Money, ông Dũng cho rằng cần một số điều kiện. Thứ nhất, nhà mạng phải làm khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ. Để tin tưởng dịch vụ, nhà mạng phải có chất lượng, sự tiện lợi và độ an toàn.
Điểm thứ 2, Mobile Money phải được triển khai ứng dụng ở những nơi chấp nhận thanh toán. Qua đó, người sử dụng Mobile Money mới có thể thanh toán các dịch vụ điện, nước, truyền hình và các dịch vụ thiết yếu khác.
Đang trong giai đoạn thí điểm, tuy nhiên Mobile Money của VNPT đã được tích hợp các công nghệ tiên tiến như định danh điện tử eKYC, AI/Bigdata, Machine Learning, QR code; các giải pháp thanh toán không tiếp xúc như NFC, sóng âm…
Hiện nay, VNPT sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết trên cả nước. Do đó, Mobile Money sẽ có thể tiếp cận tới những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn.