Thứ ba, 14/08/2018 - 20:10

9 lần xin hoạt động không thành, Grab “than” bị Khánh Hoà đối xử bất công

Dân trí Grab cho rằng việc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng hoạt động của GrabCar sau đó lại cho phép doanh nghiệp khác thực hiện thí điểm tại địa phương đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
 >> Hiệp hội taxi Hà Nội "kể tội" chương trình thí điểm Grab lên Thủ tướng
 >> Khách đi Grab than vãn vì bị huỷ cuốc vô tội vạ: Trái đắng cảnh “độc quyền”?
 >> Dự thảo quy định quản lý đối với Grab taxi tiếp tục bị phản đối

Grab cho rằng Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đối xử không công bằng với doanh nghiệp mình.
Grab cho rằng Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đối xử không công bằng với doanh nghiệp mình.

Grab vừa lên tiếng phản hồi về việc triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) tại tỉnh Khánh Hoà.

Theo đó, doanh nghiệp này khẳng định đã tuân thủ pháp luật trong quá trình thực hiện triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT tại 5 tỉnh thành phố.

Grab cho biết, Công ty này đã nhiều lần gửi văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa để xin được xem xét, xin được hướng dẫn để có thể triển khai thí điểm theo đúng quy định.

“Tuy nhiên, sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào từ cơ quan chức năng”, đại diện Grab nêu.

Ngoài ra, Grab cho rằng, đang có sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Cụ thể theo Grab, Sở GTVT Khánh Hòa có nêu từ tháng 4/2017 sẽ “cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Grab”.

Trong khi đó, Khánh Hòa đã tập trung cho 2 đơn vị thí điểm khác là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt nam (Vinasun) và Công ty cổ phần SUN Taxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe.

Đồng thời, Sở này cũng kiến nghị “không bổ sung thêm các doanh nghiệp thực hiện đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống”.

Tuy nhiên, đến ngày 10/11/2017, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa lại thống nhất cho phép Công ty cổ phần khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.

Grab cho rằng điều này đã và đang cho thấy sự đối xử không công bằng của Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đối với các đơn vị triển khai thí điểm.

Việc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng hoạt động của GrabCar sau đó lại cho phép doanh nghiệp khác thực hiện thí điểm tại địa phương đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm, đại diện Grab nêu.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dừng thí điểm ứng dụng KHCN trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi với Công ty TNHH GrabTaxi.

Trả lời trên báo chí, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, tháng 8/2017, địa phương nhận được công văn của Công ty TNHH GrabTaxi về việc triển khai dịch vụ GrabTaxi tại địa bàn Khánh Hòa, Sở GTVT yêu cầu đơn vị này làm việc với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thỏa thuận, hợp tác.

Tuy nhiên, đơn vị này không làm việc với doanh nghiệp mà lại trực tiếp làm việc với lái xe để cài đặt phần mềm ứng dụng KHCN gây bức xúc cho các đơn vị trên. Đặc biệt, công ty này còn cài đặt ứng dụng cho các xe cá nhân, không được Sở GTVT cấp phù hiệu (xe dù) để hoạt động.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng khoa học công nghệ trong kết nối vận tải khách theo hợp đồng cũng phải được thực hiện tương tự như quản lý xe taxi theo quy định của pháp luật và phải nằm trong tổng thể quản lý vận tải tại địa phương hoạt động, phù hợp với nhu cầu và thực trạng hạ tầng giao thông của địa phương.

Nguyễn Khánh