69% người tiêu dùng Việt Nam chọn chi tiêu tiết kiệm
(Dân trí) - Theo công bố mới nhất của Nielsen, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) toàn cầu tăng 5 điểm trong quý 1/2012 thì chỉ số này của NTD Việt Nam giảm 5 điểm vì quan ngại kinh tế và 69% NTD trong nước lựa chọn tiết kiệm chi tiêu.
Những con số này cao hơn mặt bằng toàn thế giới, khi 57% NTD khắp thế giới cho rằng nước mình đang gặp khủng hoảng kinh tế.
Niềm tin về triển vọng nghề nghiệp của NTD Việt Nam cũng giảm nhẹ, với chỉ 53% người trả lời trực tuyến tại Việt Nam cho rằng triển vọng nghề nghiệp trong năm 2012 sẽ xuất sắc/tốt, so với 58% trong quý 4/2011. Chỉ 49% người tiêu dùng Việt Nam tự tin vào tình hình tài chính cá nhân sẽ xuất sắc/tốt trong năm nay, giảm 5 điểm so với quý trước.
Cũng theo khảo sát này, mặc dù chỉ số niềm tin NTD toàn cầu tăng 5 điểm lên 94/100, chỉ số này ở Việt Nam lại giảm 5 điểm, xuống mức thấp nhất từ quý 3/2010. Điều này khiến 69% NTD Việt Nam lựa chọn tiết kiệm như là kế sách hàng đầu. 84% người Việt đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, trong đó lựa chọn tiết kiệm rơi vào mua sắm quần áo mới (65%), ga và điện (65%), giải trí ở ngoài (61%), thay thế các vật dụng chủ yếu trong nhà (52%) và nâng cấp hàng điện tử (48%).
Trong số các quan ngại lớn nhất của người Việt Nam, lo ngại về sự đảm bảo của công việc đã trở thành mối lo số một với 17% người được hỏi lựa chọn. Trong khi đó, mối qua ngại chủ yếu nhất của người Việt trong quý 4/2011 là về nền kinh tế, nay giảm xuống thứ hai.
Các quan ngại chủ yếu của người tiêu dùng Việt Nam
Quý 1/2012 | Quý 4/2011 |
Công việc đảm bảo (17%) | Nền kinh tế (15%) |
Nền kinh tế (15%) | Giá lương thực tăng (13%) |
Giá lương thực tăng (14%) | Cân bằng cuộc sống/công việc (13%) |
Chi phí điện, ga, chất đốt, khác tăng (10%) | Sức khỏe (11%) |
Sức khỏe (10%) | Chi phí điện, ga, chất đốt, khác tăng (10%) |
Cuộc khảo sát toàn cầu về niềm tin NTD và dự định mua sắm của Nielsen được thực hiện trong tháng 2/2012, với tập mẫu trên 28.000 người thuộc 56 nước trên thế giới.
H.K