40 năm - Cột mốc phát triển của ngành sữa New Zealand tại Việt Nam
Trong 40 năm quan hệ thương mại Việt Nam - New Zealand thì sữa là mặt hàng mà New Zealand xuất khẩu sang Việt Nam nhiều nhất, chiếm đến 52%. Trong đó, xuất khẩu của hãng Fonterra Brands - nhà sản xuất sữa lớn nhất nước này – chiếm thị phần chủ yếu.
Có mặt tại Việt Nam từ những năm 1970, đến nay Fonterra Brands đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng (NTD) Việt Nam qua các sản phẩm: sữa Anlene cung cấp canxi cho xương, sữa nước Anmum Materna Concentrate dành cho phụ nữ mang thai, pho-mát, bơ, kem,...mang thương hiệu Anchor và Chesdale…Những sản phẩm nay đang có mặt tại hơn 29.000 cửa hàng bán lẻ và nhiều nhà hàng, tiệm bánh và khách sạn khắp cả nước.
Ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam và Fonterra Brands có chiến lược gì để phát triển các sản phẩm sữa dinh dưỡng tại Việt Nam?
Người Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến việc nâng cao nguồn dinh dưỡng. Nếu như năm 2010, mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 15 lít sữa/ngày thì dự đoán đến năm 2020 sẽ khoảng 28 lít. Vì vậy, chiến lược chính của chúng tôi là đảm bảo có những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người Việt.
Đồng thời mỗi năm, chúng tôi chi hơn 100 triệu đô la New Zealandcho công tác R&D nhằm duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường sữa thế giới.
Ý kiến của ông như thế nào trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam?
Việc đảm bảo có đội ngũ nhân viên với các kỹ năng phù hợp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi đầu tư mạnh vào quy trình quản lý con người rất nghiêm ngặt. Nhân viên của chúng tôi đang được tạo nhiều cơ hội phát triển kỹ năng, luôn được công nhận và khen thưởng, có nhiều cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc quốc tế và thăng tiến trong công việc…