4 máy bay tư nhân có thể thông quan với mức thuế 0%
Lô hàng 4 máy bay hạng nhỏ do Công Ty Cổ phần Công nghệ Hành Tinh Xanh nhập khẩu đã được Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam đồng ý phê duyệt xem xét cho thông quan với mức thuế nhập khẩu bằng 0%.
Mua máy bay để đóng góp tự nguyện cho CLBHK phía Bắc
Trước đó, ngày 25/10/2011, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng, Ban Tư lệnh Phòng không – Không quân, Bộ Quốc Phòng đã có công văn gửi đến đồng chí Tổng Tham mưu trưởng kính đề nghị xem xét, có ý kiến chỉ đạo cho phép Quân chủng được thay mặt Bộ Quốc phòng ủy quyền cho Công ty Hành Tinh Xanh làm thủ tục nhập khẩu 4 chiếc máy bay trên về trang bị cho CLBHK thuộc Quân chủng.
Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, theo chủ trương và được sự phê duyệt của Bộ Quốc Phòng, Quân chủng PK - KQ đã giao nhiệm vụ cho Câu lạc bộ HK phía Bắc triển khai tổ chức các hoạt động bay trên phương tiện bay có người lái phục vụ mục đích chính là giáo dục Quốc phòng toàn dân theo chương trình của Ban Giáo dục Quân chủng PK - KQ nhằm phổ biến rộng rãi các kiến thức hàng không cho các tầng lớp xã hội để phục vụ đất nước.
Qua thời gian triển khai dự án, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nguồn nhân lực còn mỏng manh nên chưa thể đem lại kết quả như mong muốn.
Công ty Cổ phân Công nghệ Hành Tinh Xanh là doanh nghiệp ngoài Quân đội nhưng nhiệt huyết với ngành hàng không, có khả năng tài chính và điều rất hoan nghênh và sẽ thêm thêm sự hỗ trợ không nhỏ cho dự án mà CLB đang triển khai.
Vậy nên sau khi được Bộ Quốc phòng và Quân chủng phê duyệt chấp thuận được tham gia là thành viên chính thức của CLBHK phía Bắc, công ty Hành Tinh Xanh đã có những đóng góp thiết thực về tài chính và nhân lực cho sự phát triển chung của CLB và giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tổ chức hoạt động bay.
Cụ thể, công ty Hành Tinh Xanh đã nhanh chóng tìm hiểu thị trường và ký hợp đồng đặt mua 2 chiếc máy bay trực thăng A600 của hãng RotorWay Hoa Kỳ và 2 chiếc máy bay cánh bằng hiệu ATEC của Pháp sản xuất tại Cộng hòa Séc. Đây là những mẫu sản phẩm áp dụng công nghệ hàng không hiện đại hoàn toàn phù hợp với mục đích huấn luyện, tổ chức hoạt động bay của CLB.
“Đây là sự đóng góp trên tinh thần tự nguyện của Công ty Hành Tinh Xanh vào tài sản của CLB để triển khai dự án đạt hiệu quả cao nhất”, Trung tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh.
Đề nghị mức thuế nhập khẩu bằng 0%
Trong công văn gửi đến đồng chí Tổng Tham mưu trưởng, Trung tướng Võ Văn Tuấn cũng khẳng định, số máy bay nói trên do Công ty Hành Tinh Xanh nhập về không nhằm mục đích kinh doanh thương mại, mà đây là tài sản do họ tự nguyện đóng góp vào làm tăng thêm phương tiện cho CLBHK phía Bắc, tăng lực cho công tác GDQP của Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK – KQ.
“Công ty Hành Tinh Xanh có thể nhập khẩu máy bay với thuế xuất nhập khẩu là 0% và hoạt động như một công ty kinh doanh về hàng không như một số doanh nghiệp đã triển khai”, công văn nêu rõ.
Tuy nhiên, do Công ty Hành Tinh Xanh đã tự nguyện tham gia CLBHK phía Bắc nên đã khai báo hàng nhập không cho mục đích kinh doanh mà chưa được Bộ cho phép thì sẽ phải nộp thuế cho 4 chiếc máy bay nói trên (mà theo quy định nếu hoạt động kinh doanh thì Công ty Hành Tinh Xanh không phải nộp) với số thuê tương đương với số tiền mua thêm 2 chiếc may bay nữa để đóng góp vào CLBHK.
Như vậy, giá thành cho một chiếc máy bay sẽ tăng lên rất nhiều, dẫn đến việc sẽ làm giảm số lượng máy bay đóng góp vào CLB, khiến lượng máy bay của CLBHK phía Bắc sẽ bị giảm xuống chỉ còn một nửa số lượng so với dự kiến đóng góp ban đầu.
“Quân chủng PK - KQ xin được giải trình rõ và kính đề nghị đồng chí Tổng Tham mưu trưởng xem xét, có ý kiến chỉ đạo cho phép Quân chủng được thay mặt Bộ ủy quyền cho Công ty Hành Tinh Xanh làm thủ tục nhập khẩu 4 chiếc máy bay trên về trang bị cho CLBHK thuộc Quân chủng” Trung tướng Võ Văn Tuấn đề nghị.
Theo quy định, khi nhập khẩu về Việt Nam, máy bay sẽ đang chịu 2 loại thuế gồm tiêu thụ đặc biệt (30%) và VAT (10%). Bên cạnh đó, khi hoạt động tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện có giấy kiểm định hàng không, chứng nhận an toàn, giấy phép bay...
Trước đó, lý giải về việc chưa thể cho thông quan lô hàng 4 chiếc máy bay do công ty Hành Tinh Xanh nhập khẩu, ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, cho biết, việc thông quan 4 máy bay này đang gặp phải hai chế định pháp luật.
Thứ nhất, tại khoản 2 Điều 19 của Luật Hàng không Việt Nam quy định: “Việc xuất khẩu, nhập khẩu tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và phụ tùng tàu bay phải bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, an ninh quốc gia, phù hợp với nhu cầu khai thác kinh doanh. Tuổi tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam do Chính phủ quy định”.
Tuy nhiên, quy định về tuổi của tàu bay đã qua sử dụng cụ thể là bao nhiêu để có thể thông quan thì Chính phủ lại không hề có văn bản nào chỉ rõ.
Thứ hai, tại Quyết định số 80 của Bộ Quốc phòng về danh mục các hàng hóa cấm xuất nhập khẩu thì cấm nhập khẩu đối với các loại máy bay có gắn trang thiết bị, vũ khí dùng để chiến đấu cũng chưa cụ thể.