1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

20.000 trang trại lợn vẫn không thể hạ giá thịt ở Trung Quốc

Hương Vũ

(Dân trí) - Trung Quốc đã bắt đầu mở thêm 20.000 trang trại nuôi lợn nhờ các chính sách khuyến khích của chính phủ nhằm điều tiết giá thịt lợn. Tuy nhiên, sẽ mất đến vài tháng để hạ nhiệt thị trường.

20.000 trang trại lợn vẫn không thể hạ giá thịt ở Trung Quốc - 1
Một trang trại lợn tại Lang Phường (Hà Bắc, Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc - quốc gia sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới đã chứng kiến ​​giá cả và nhập khẩu tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại đến hơn một nửa số đàn lợn.

Giá cả tăng đột biến khiến lạm phát nước này cũng lên cao. Nhập khẩu tăng vọt cũng diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tung chiến dịch chống lãng phí thực phẩm và khuyến khích tự cung tự cấp.

Trong nửa đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt hơn 20.000 trang trại chăn nuôi lợn mới, có khả năng nuôi hơn 150 triệu con lợn, sau khi Bắc Kinh đưa ra các biện pháp khuyến khích chăn nuôi.

Trong số các công ty, Muyuan Foodstuff có kế hoạch tăng gấp đôi doanh số bán hàng vào năm 2020, trong khi New Hope Liuhe đặt mục tiêu tăng gấp ba số lượng lợn giết mổ vào năm 2021 và tăng thêm 60% sau đó.

Các công ty như Wens Foodstuffs Group, Muyuan Foodstuff Co. và New Hope Liuhe Co. đang tham gia vào các chương trình đầy tham vọng để thúc đẩy tăng trưởng nhanh cho đàn gia súc, mặc dù điều này sẽ không giúp cho thị trường trở nên dịu đi ngay lập tức.

Darin Friedrichs, nhà phân tích cấp cao của StoneX Group Inc. tại Thượng Hải, cho biết: “Có thể phải đến năm 2021 trước khi mọi thứ bắt đầu bình thường hóa. “Một phần của vấn đề là sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi đàn giống”, lưu ý rằng các công ty đã bắt đầu nhập nguồn giống chất lượng cao từ châu Âu.

20.000 trang trại lợn vẫn không thể hạ giá thịt ở Trung Quốc - 2

Trước khi dịch tả châu Phi bùng phát, hàng năm, Trung Quốc giết mổ khoảng 700 triệu con lợn. Ảnh: Getty

Pan Chenjun - nhà phân tích cấp cao tại Rabobank nhận xét Trung Quốc sẽ còn phải tiếp tục nhập khẩu lượng lớn thịt lợn trong quý IV. Do đây là đỉnh điểm mùa tiêu thụ. Trong 8 tháng đầu năm, nhập khẩu thịt và nội tạng của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2020 đã tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, lượng hàng nhập về có thể chậm cho đến tháng 10, do việc kiểm soát trong đại dịch và thủ tục thông quan chậm trễ.

Giá thịt lợn đã tăng hơn 50% trong tháng 8 so với một năm trước đó, kéo theo nhiều loại hàng thực phẩm tăng cao. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá thịt lợn và giá ngô tăng cùng với sự phục hồi của nhu cầu trong nước đã đẩy giá thịt bò và thịt gà lên cao.

Theo Wang Zhuli, một chuyên gia thuộc Bộ Nông nghiệp, sự thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp tục khiến nhập khẩu thịt heo và giá ở mức cao cho đến hết năm nay, hơn nữa, vẫn sẽ xuất hiện tình trạng khan hiếm nguồn cung cho đến năm 2022.

Không những vậy, cũng có nhiều sự lo lắng xuất hiện khi có thông tin Trung Quốc sẽ ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Đức sau khi dịch tả lợn châu Phi được phát hiện trên một con lợn rừng.

Lin từ Tập đoàn Nông nghiệp Bric cho biết, việc giảm nguồn cung của Đức có thể có lợi cho các nhà sản xuất bao gồm Mỹ và Brazil, những nước có xuất khẩu sang Trung Quốc đang bùng nổ.