16 doanh nghiệp Việt đem chuông đi đánh xứ Dubai

Lần đầu tiên có mặt tại Hội chợ Gulfood, gian hàng Việt Nam, quy tụ 16 doanh nghiệp Việt với những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực nông sản - thực phẩm và đồ uống đã tạo được sức thu hút mạnh mẽ với khách hàng quốc tế.

Khai trương gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Gulfood 2014
Khai trương gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Gulfood 2014
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Nhà giàu thích bất động sản ven biển Đà Nẵng

VN-Index bất ngờ vọt tăng gần 10 điểm sau tin bác bỏ nới room ngoại

Ngân hàng đôn đáo lo giải phóng dòng tiền đang "ứ đọng”

Venezuela chính thức áp dụng hệ thống hối đoái kép

Gulfood Dubai 2014 là hội chợ lớn nhất thế giới về Nông sản – thực phẩm và đồ uống. Hội chợ năm nay có sự góp mặt của 120 gian hàng quốc gia, 4.500 doanh nghiệp trưng bày, dự kiến sẽ thu hút trên 80.000 khách mua hàng đến từ 170 quốc gia. Đây là cơ hội lớn để đưa nông sản – thực phẩm Việt Nam vào thị trường Trung Đông, Châu Phi và vươn ra thị trường toàn cầu. Hội chợ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 27/02/2014.

Gian hàng được tổ chức bởi VChoice Dubai – Công ty xúc tiến Thương mại và Kết nối Kinh doanh thuộc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam, với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại UAE và Thương vụ Việt Nam tại Dubai – UAE.

Sức hấp dẫn của gian hàng Việt Nam đến từ hình ảnh được đầu tư bài bản, ấn tượng, đạt đẳng cấp quốc tế, cùng với các nhóm sản phẩm đa dạng – đại diện cho nền nông nghiệp trù phú của Việt Nam. Bên cạnh những sản phẩm đã có truyền thống xuất khẩu như tiêu, điều, cà phê, gạo… các doanh nghiệp còn mang đến hội chợ những sản phẩm chế biến đa dạng như sữa bột, sữa chua, nước hoa quả (Vinamilk), Trà Linh Chi (Cty Ahey Việt Nam), Ô mai (Hồng Lam), Cây xanh (Công ty VChoice Green Việt Nam)… 

Giang hàng của các DN thu hút khách
Gian hàng của các DN thu hút khách

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại UAE, nông sản - thực phẩm là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường UAE nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung với các nhóm sản phẩm truyền thống như: Chè, gạo, hạt tiêu, điều… tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp đều xuất khẩu gián tiếp thông qua các đầu mối trung gian, do đó giá trị mang lại không cao và hầu như không xây dựng được thương hiệu riêng cho nông sản Việt Nam. Điểm nổi bật của Hội chợ lần này là các doanh nghiệp đã thay đổi hướng tiếp cận thị trường thông qua việc đưa đến gian hàng những sản phẩm được đóng gói với thương hiệu riêng.

Lý giải cho hướng đi mới này, đại diện các doanh nghiệp tham gia Hội chợ khẳng định, việc đi ra thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng mới đảm bảo cho sự phát triển bền vững và mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Ông Ngô Võ Minh Hưng - Trưởng phòng XNK công ty CTCP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam Vifon cho rằng, “làm gia công sản phẩm dưới thương hiệu khách hàng chỉ giải quyết được bài toán sản lượng, và hoàn toàn không chủ động, đến khi khách hàng đột ngột chuyển nhà sản xuất thì doanh nghiệp chỉ còn lại con số không, hay nói theo cách của dân gian là cầm dao đằng lưỡi”.

Tham gia Hội chợ lần này, ngoài sản phẩm chủ lực là mỳ ăn Liền, Vifon sẽ đẩy mạnh các sản phẩm làm từ gạo mà công ty có lợi thế như Phở, Bún, Cháo Ăn Liền… các sản phẩm có hương vị đặc trưng của Việt Nam, tốt cho sức khỏe và nhóm hàng gia vị. Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết thêm, với chiến lược tập trung cho việc quảng bá thương hiệu Việt tới thị trường thế giới, những sản phẩm của Vifon phát triển trong thời gian gần đây đều có yếu tố Việt Nam đi kèm như Viet Rice Noodles, Viet Noodles, “Phở Việt”…

Ông Huỳnh Văn Khỏe, GĐ Công ty Blue Ocean, sở hữu thương hiệu gạo Lotus Rice đã thâm nhập được vào thị trường UAE và Qatar tin rằng, việc xuất hiện tại một hội chợ quy mô quốc tế như Gulfood và đi cùng các doanh nghiệp Việt Nam khác để cộng hưởng sức mạnh theo mô hình “Đàn chim bay” của VChoice chính là cơ hội tốt để đưa thương hiệu gạo Việt Nam đến với khách hàng quốc tế. Ông cũng khẳng định, nếu đầu tư bài bản và kiên định với việc xây dựng thương hiệu, nông sản Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tạo được dấu ấn tại thị trường Trung Đông.

Mang đến hội chợ các sản phẩm ô mai truyền thống của Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Lam - GĐ Công ty TNHH Hồng Lam chia sẻ mong muốn của doanh nghiệp: “Hồng Lam muốn đại diện cho nền ẩm thực Việt Nam giới thiệu thứ quà dân tộc tinh hoa này tới bạn bè quốc tế, hòa cùng với xu thế hội nhập và phát triển. Ngoài ra, Hồng Lam nhận thấy rằng việc mạnh dạn tham gia một hội chợ mang tầm cỡ quốc tế sẽ là cơ hội tốt để tiếp xúc, cọ xát và chuẩn hóa mọi mặt dựa trên những tiêu chí quốc tế.” Ông Lam tin tưởng, với sự tương đồng về phong vị ẩm thực giữa những người Châu Á, Hồng Lam sẽ có cơ hội tạo được thiện cảm với thị trường UAE và khu vực Trung Đông, từ đó mở rộng cửa cho đường đi ra thế giới của thương hiệu Hồng Lam.

Đại diện đơn vị tổ chức, ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam  – Chủ tịch VChoice Dubai cho biết, truyền thống kinh doanh vùng Trung Đông là các doanh nghiệp muốn xuất khẩu trực tiếp vào khu vực này phải có sự hiện diện thương mại tại đây. Vì vậy, sau thời gian 05 ngày trưng bày sản phẩm tại Hội chợ, VChoice sẽ tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến trong suốt 1 năm sau, hàng mẫu và tài liệu quảng bá của doanh nghiệp tiếp tục được tiếp cận với khách hàng tại showroom VChoice để giúp doanh nghiệp không bỏ lọt lượng lớn khách hàng tiềm năng sau Hội chợ, và khai thác các khách hàng mới.

Ông Phương cũng cho biết thêm, với chương trình Gulfood Dubai, VChoice không chỉ giúp doanh nghiệp chào bán hàng hóa – dịch vụ sẵn có mà còn giúp mời gọi hợp tác đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và cung ứng nông sản thực phẩm ở Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Châu Phi và thế giới. Tham gia vào chương trình xúc tiến xuất khẩu này, các doanh nghiệp đều kỳ vọng cơ hội mở ra đối với họ không chỉ ở thị trường UAE mà còn từ UAE tiếp cận khu vực Trung Đông, Châu Phi và vươn ra thị trường quốc tế.

Gulfood Dubai là Hội chợ lần thứ hai tại Dubai có sự góp mặt của gian hàng chung của doanh nghiệp Việt Nam do VChoice đứng ra tổ chức. Hồi tháng 11 năm ngoái, gian hàng Việt Nam với 18 doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực vật liệu xây dựng và nội thất cũng đã tạo được ấn tượng tốt với khách hàng quốc tế tại Hội chợ Big 5 Dubai.

Đưa hàng hóa - dịch vụ Việt Nam Hội nhập với thị trường Thế giới theo Mô hình Đàn chim bay là ý tưởng của Chương trình Xúc tiến Thương mại - Kết nối kinh doanh do Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam khởi xướng từ năm 2012. Theo Chương trình này, trong năm 2014 sẽ có 5 gian hàng Việt Nam được tổ chức tại 5 Hội chợ quốc tế lớn ở Dubai - nơi được xem cửa ngõ marketing quốc tế lớn nhất hiện nay.
 
H.San

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước