13 năm trước, Elon Musk đã nói gì về Tesla?

(Dân trí) - 13 năm trước, Elon Musk đã từng nhận nhiều lời chỉ trích cho rằng Tesla chỉ "sản xuất đồ chơi cho người giàu". Nhưng 13 năm sau, Elon Musk đã chứng tỏ những dự đoán của ông lúc đó là đúng đắn.

13 năm trước, tỷ phú Elon Musk đã từng nhận nhiều lời chỉ trích cho rằng Tesla chỉ "sản xuất đồ chơi cho người giàu". Nhưng ông Musk lúc đó đã có tầm nhìn về hướng đi tương lai của nhà sản xuất ô tô đó là xe điện giá rẻ. Và cho đến hiện tại, những dự đoán của ông chính xác một cách kỳ lạ.

13 năm trước, Elon Musk đã nói gì về Tesla? - 1

Lợi nhuận của Tesla được dùng để phát triển các thế hệ xe mới tiết kiệm hơn (Ảnh: CNBC).

Ngày 27/10, câu lạc bộ sở hữu xe hơi Tesla Silicon Valley Club đã tweet lại một đoạn video dài 67 giây từ năm 2008 trích từ buổi thuyết trình của ông Elon Musk tại The Hollywood Hill. Trong đoạn clip, ông Musk đã bảo vệ mức giá 109.000 USD của Tesla Roadster thế hệ đầu tiên và nói rằng mức giá này là cần thiết cho việc phát triển các loại xe có giá cả phải chăng hơn trong tương lai.

"Bất cứ khi nào ai đó mua Tesla Roadster, tất cả lợi nhuận Tesla kiếm được đều dùng để phát triển các phương tiện di chuyển giá rẻ hơn, phù hợp hơn với người tiêu dùng", Musk nói và cũng nhấn mạnh rằng laptop và điện thoại di động trước đây được coi là phụ kiện đắt tiền thì giờ đây đã chuyển thành những đồ thiết yếu với mức giá phải chăng.

"Bạn không thể có ngay những chiếc xe giá rẻ trừ khi bạn bắt đầu với những chiếc đắt tiền", tỷ phú Elon Musk khi đó đã khẳng định. 

Phải công nhận rằng nhận định của Musk năm 2008 thật sự sắc sảo. Ví dụ, máy tính xách tay Compaq Portable, một trong những máy tính xách tay đầu tiên được sản xuất hàng loạt, ra mắt vào năm 1983 với giá 2.995 USD - tương đương 8.249 USD hiện nay (khoảng 187 triệu đồng). Hewlett-Packard mua lại Compaq vào năm 2002 và hiện tại, một trong những mẫu Chromebook của HP đang được bán với giá chỉ 199,99 USD (tương đương 4,5 triệu đồng).

Và chiến lược của tỷ phú công nghệ sử dụng số tiền thu được ban đầu của Roadster - từ những "người giàu" đó - để tài trợ cho R&D phát triển các sản phẩm hợp lý hơn dường như đã thành công.

Ngay cả khi Tesla tăng giá vào cuối tuần trước, mẫu sedan 4 cửa Model 3 của Tesla vẫn có giá 45.190 USD, tương đương với các đối thủ cạnh tranh như Nissan Leaf 2021 và Chevrolet Bolt EUV 2022. Xe Model Y của Tesla, một chiếc crossover SUV, hiện có giá 58.190 USD - tương tự giá của chiếc SUV Ford Mustang Mach-E 2021.

Xu hướng sử dụng xe điện ở Mỹ đang trên đà tăng. Theo báo cáo tháng 4/2020 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế liên chính phủ có trụ sở tại Paris, gần 1,8 triệu xe điện đã được đăng ký ở Mỹ, nhiều hơn gấp 3 lần so với năm 2016.

Tuy nhiên, đó chỉ là một con số tương đối nhỏ: 286,9 triệu xe đã được đăng ký trên toàn quốc vào cuối năm 2020, theo dữ liệu của DMV và công ty xe hơi do công ty Hedges and Company tổng hợp.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố vào tháng 6, khoảng 40% người Mỹ nói rằng sẽ nghiêm túc cân nhắc việc mua xe điện trong tương lai. Nhưng 2/3 số người trả lời khảo sát của Pew nhìn nhận việc giá xe tăng là một vấn đề và cho rằng ô tô điện đắt hơn so với ô tô thông thường.